Chúng ta

‘Võ thuật cho tôi nghị lực sống’

Thứ hai, 24/10/2011 | 10:58 GMT+7

Hơn chục năm luyện võ, giảng viên giáo dục thể chất của Đại học FPT (ĐH FPT) Đỗ Kinh Kha đã đạt trình độ tam đẳng huyền đai Taekwondo, tương đương vận động viên chuyên nghiệp và đai nhị đẳng Vovinam.

Tiếp xúc giảng viên giáo dục thể chất của ĐH FPT, chắc hẳn ai cũng tò mò về cái tên rất “dã sử” của anh. Kha cho biết: "Ông nội tôi rất thích chuyện dã sử Trung Quốc nên hai cháu nội đều có cái tên độc, em trai tôi cũng có cái tên khá lạ Đỗ Hứa Chử".

a

Ấn tượng đầu tiên với giảng viên trẻ ĐH FPT là tên rất "dã sử" - Đỗ Kinh Kha. Ảnh: NVCC.

Kha có duyên với nghiệp võ từ rất nhỏ. Ở nhà anh, khu đất vườn được thiết kế như một sới võ nhỏ, có bao cát, tạ và xà… Cộng thêm, bố và bác ruột Kha cũng tập võ cổ truyền. Vì vậy, từ nhỏ cậu bé Kha đã mê tít học võ.

Từ lớp 7, Kinh Kha đã đăng ký học Taekwondo tại nhà thiếu nhi tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài giờ học văn hóa, Kha đến câu lạc bộ tập võ phong trào.

Với sự đam mê, chăm chỉ luyện tập, đội tuyển Taekwondo tỉnh Vĩnh Phúc đã gọi Kha vào tham gia. Anh hiện đã đạt tam đẳng huyền đai, tương đương trình độ của vận động viên cấp cao về Taekwondo. Để đạt được đai này, Kha đã phải luyện tập trong 6-7 năm, 3 năm để thi đai đen, một năm thi lên đai nhị đẳng và 2 năm để lên tam đẳng.

Đỗ Kinh Kha

Ngày sinh: 20/9/1988.

Lúc rảnh rỗi: “chơi” xe, đặc biệt là dòng xe cổ và đi phượt.

Châm ngôn sống: muốn người ta đối xử với mình như thế nào thì mình hãy đối xử với người ta như thế.

Tốt nghiệp: Khoa Thể dục thể thao, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, TP HCM.

Kha hăng hái tham gia thi đấu trong các giải võ từ lớp 8,9 và giành được khác nhiều thành tích: Huy chương Bạc ở hạng cân 45kg tại Giải trẻ khu vực phía Bắc, Huy chương Đồng đối kháng ở hạng cân 48kg tại giải Hà Nội mở rộng...

Kha chia sẻ: “Lúc đầu, tôi cũng không nghĩ là theo con đường võ chuyên nghiệp. Chỉ nghĩ đơn giản là tôi thích học võ và sẽ thi vào ĐH Thể dục Thể thao thôi”.

Hết lớp 12, Kha đăng ký thi vào ĐH Thể dục thể thao nhưng thiếu nửa điểm. Anh quyết định Nam tiến để vào khoa Thể dục thể thao, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, TP HCM. Đây chính là cơ duyên đưa Kha gắn với bộ môn võ cổ truyền của dân tộc - Vovinam.

a

Kha đạt trình độ tam đẳng huyền đai của Taekwondo và nhị đẳng của võ Vovinam. Ảnh: NVCC.

Theo Kha, Taekwondo đòn chân là đặc trưng với thế đá hoa mỹ, còn Vovinam lại là tổng hợp tinh hoa của nhiều môn võ khác, đòn chân kẹp cổ khá đa dạng. Vovinam phát triển thể lực trí lực nâng cao sức khỏe, giúp người tập cảm thấy tự tin, đặc biệt, tạo nghị lực sống cho con người vì tập võ chính là một cách rèn ý chí.

Lòng đam mê và quyết tâm với võ học lại tiếp tục bùng lên trong Kha. Anh hăng say tập luyện và đăng ký thi đấu rất nhiều giải lớn về Vovinam. Sau 4-5 năm khổ công luyện tập, Kha cũng đã đạt đến trình độ nhị đẳng của Vovinam. Khi chuyển từ Taekwondo sang Vovinam, Kha có lợi thế lớn khi có nền cơ bản về võ học, chỉ phải tập luyện thêm đặc trưng để thích ứng được với môn võ cổ truyền của dân tộc.

Là chủ sở hữu bộ huy chương Vovinam khá đồ sộ, theo Kha có hai yếu tố giúp giành được giải cao là huấn luyện viên giỏi và bản thân vận động viên cũng có tố chất, sự đam mê và tích cực tập luyện.

Vì vậy, quanh năm suốt tháng, Kha duy trì đều đặn các bài tập. Nếu tham gia thi đấu nội dung đối kháng thì Kha còn phải tập bài tập ép cân, có chế độ ăn uống hợp lý. Dù phải ép cân giữ hạng thi đấu nhưng anh vẫn luyện tập nhiều với khối lượng nặng từ 5h sáng đến tận 17h chiều. Ngoài ra, buổi tối Kha tiếp tục tự ôn luyện lại các bài tập.

a

Để có thành tích trên sàn đấu, Kha đã trải qua quá trình luyện tập chăm chỉ. Ảnh: NVCC.

Vovinam “hóc” nhất là công phá, thử thách cho bài tập này là phải chặt 3 viên gạch. Kha cho biết: “Những lúc ngồi rỗi, tôi phải tập ngồi chặt tay vào vật cứng như tệp giấy báo, để tay quen dần với độ cứng và luyện gân cơ để gặp vật cứng đột ngột không bị chấn thương”.

Kỷ niệm mà Kha không bao giờ quên ngày Đại hội thể dục thể thao toàn quốc năm 2010 trùng với ngày sinh nhật của anh (20/9). Nếu đạt giải cao, rất nhiều cơ hội mở ra như tham gia Indoor Game, SeaGames, giải vô địch thế giới… Vì vậy, từ rất lâu, Kha đã ấp ủ dự định, nung nấu ý chí và đặt mục tiêu phải giành thứ hạng cao trong giải này.

Điều không may, kỳ thi tốt nghiệp của Kha trùng với ngày thi đấu. Buổi sáng, Kha còn phải hoàn thành môn cuối của kỳ thi, chiều tức tốc bắt xe từ TP HCM đến Cần Thơ để buổi tối thi đấu. Kết quả thi đấu của Kha không được như mong muốn. Lúc đó, Kha rất buồn và thất vọng nhưng chính tinh thần võ học đã giúp anh không nản chí.

Sau khi tốt nghiệp, Kha quay trở về Hà Nội. Tháng 10/2010, Kha gia nhập vào ngôi nhà chung FPT và làm giảng viên dạy giáo dục thể chất cho sinh viên.

Ngày đầu tiên đi dạy cũng là kỷ niệm không thể quên đối với thầy giáo trẻ. Khi vừa nhận lớp, Kha tổ chức một số bài tập cho sinh viên. Có một bạn sinh viên ngất xỉu, lúc đó Kha thực sự lo lắng, không biết do bài tập mình nặng quá hay phương pháp sư phạm chưa chuẩn. Sau khi sử dụng phương pháp sơ cứu thì bạn tỉnh lại. Sau đó, Kha mới được biết là sinh viên đó bị bệnh về tim mạch.

Chính từ sự cố ngay từ buổi đầu lên lớp, Kha nắm được đặc điểm, các em sinh viên không thường xuyên luyện tập thể thao nên tố chất vận động yếu. Đặc biệt sau giờ học, các em thường mệt mỏi và tiếp thu động tác chậm hơn. Điểm mấu chốt để Kha giải bài toán “vận động” chính là nắm bắt tâm lý sinh viên, dựa vào đặc điểm cá biệt của từng cá nhân để phát triển điểm mạnh của từng em, từ đó có bài tập phù hợp.

Do là giảng viên trẻ, Kha hay bị bạn sinh viên trêu hỏi tuổi thầy. Giảng viên trẻ tự tin trả lời: “Dù thầy trẻ về tuổi đời nhưng tuổi nghề lâu năm đủ năng lực để giảng dạy cho các bạn”.

Kha chia sẻ: “Tôi thấy sinh viên FPT rất ngoan, thông minh đặc biệt có kỹ năng mềm tốt, chuẩn bị tâm lý tốt để học võ. Tôi rất ngạc nhiên khi các bạn sinh viên học tốt và hăng say tập luyện”.

Yêu sinh viên và môi trường giáo dục ở FPT, vì vậy, Kha mong muốn gắn bó lâu dài với việc truyền “nghị lực” cho sinh viên qua bài tập võ cổ truyền. Hiện, Kha đang tập luyện để chuẩn bị tham gia giải vô địch các tỉnh phía Bắc diễn ra cuối năm nay. Anh cho biết: “Thi đấu võ thuật cũng là cách để tăng cường chuyên môn để có thể truyền thụ cho các sinh viên kỹ năng tốt hơn về võ thuật”.

Thành tích thi đấu của Đỗ Kinh Kha với Vovinam

2006, 2007: lần lượt giành huy chương Đồng và huy chương Bạc hạng cân 51kg tại Giải trẻ TP HCM.

Huy chương Đồng nội dung đối kháng giải vô địch TP HCM hạng 54kg năm 2007.

Giải sinh viên TP HCM: 3 huy chương Vàng ở nội dung quyền biểu diễn (năm 2007), 4 huy chương Vàng và huy chương Bạc (năm 2008), 2 huy chương Vàng và một huy chương Bạc (năm 2009).

Năm 2010: 3 huy chương Vàng giải Vô địch phía Bắc.

Năm 2011: Huy chương Bạc và Đồng tại giải Cup các đội mạnh toàn quốc.

Huy chương Đồng giải Vô địch toàn quốc năm 2011.

Lưu Vân

 

Ý kiến

()