Chúng ta

'Ảo thuật gia' nhạc cụ

Thứ năm, 1/3/2012 | 14:18 GMT+7

Tốt nghiệp Khoa Điện tử Viễn thông (giờ là Đại học Công nghệ) của Đại học Quốc gia Hà Nội, Hoàng Giáp đầu quân vào Công ty Hệ thống thông tin FSE FPT (FPT IS FSE).
> Hoàng Giáp - 'Người đàn ông của năm' ở FPT IS

Anh trở thành 'hiện tượng' đặc biệt bởi biết chơi tới 7 loại nhạc cụ và còn có thể kết hợp để tạo nên bản hòa âm tuyệt vời cho mỗi giai điệu.

Cái duyên với âm nhạc của Giáp bắt đầu từ cây sáo trúc. Hồi đó, anh mới là học sinh lớp 8 trường làng. Các bác đi bộ đội về bày trò cho bọn trẻ con trong xóm chặt khúc tre ra rồi dùng thanh sắt nung nóng khoét thành 6 lỗ để thổi cho vui. Lũ trẻ trong làng truyền miệng dạy nhau thổi sáo. Tuổi thơ của Giáp hồi đó tựa như bức tranh dân gian với cậu bé vắt vẻo trên lưng trâu thổi sáo véo von. Và với cậu bé Giáp, những giai điệu đầu tiên cùng cây sáo trúc đã gắn bó suốt tuổi thơ.

a

Giáp chơi nhạc cùng nghệ sĩ violin đường phố Tạ Chí Hải.

Nhưng đam mê các loại nhạc cụ thực sự bùng cháy trong Giáp là khi cậu được nghe “ban nhạc vườn” có hai thành viên trong xóm, một anh chơi guitar và anh kia hát nghêu ngao. Thời đó ở quê Giáp, guitar là thứ nhạc cụ xa xỉ. Dù mê tít và muốn sở hữu ngay một cây guitar để chơi nhạc nhưng đến mãi cuối năm lớp 11, Giáp thi đỗ học sinh giỏi được thưởng 100.000 đồng mới dám xin bố mẹ mua.

Khi lên đại học, Giáp “tậu” thêm cây sáo trúc của một sinh viên nhạc viện. Lại thích âm thanh hoài cổ của đàn bầu, anh lùng sục để mua bằng được. Do hay lui tới các quán cà phê ca nhạc, được nghe nghệ sĩ trình diễn violin ở Trịnh Ca, Giáp “kết” quá đã sắm luôn đàn violin về học kéo. Rồi nghe người ta chơi piano, anh cũng mê tít âm thanh “quý tộc” của nhạc cụ này và tự dặn lòng phải làm chủ đàn piano cho bằng được.

Cứ thế, thú sở hữu và chơi nhạc cụ cứ dần dần lớn lên trong Giáp. Từ cây sáo mộc mạc đơn sơ thuở chăn trâu, đến giờ, anh biết chơi nhiều nhạc cụ như: guitar, harmonica, violin, kèn hơi, đàn bầu, piano…

Ngạc nhiên nhất là việc Giáp tự mày mò, học hỏi cách chơi tất cả các loại nhạc cụ đó từ bạn bè, Internet. Anh hầu như không học qua trường lớp bài bản nào về nghệ thuật, chỉ hứng lên rồi quyết định chơi. Thời sinh viên, Giáp rất thích đi học một cách bài bản nhưng không có điều kiện nên đành thôi. Khi ra trường, đi làm lại túi bụi với công việc nên đành gác ước mơ sang một bên.

Hoàng Giáp

Ngày sinh: 21/7/1984

Gia nhập FPT: Năm 2007

Thành tích: Năm 2011 là “Thần tượng âm nhạc” của FPT IS FSE và “Người đàn ông của năm” ở FPT IS.

Sở thích: Ca hát, chơi các nhạc cụ yêu thích (violin, guitar, sáo, harmonica, đàn bầu, organ, kèn hơi...)

Sở trường: Hát Rock, chơi đàn, người dẻo

Ghét nhất: Sự giả dối

Châm ngôn sống: Sống sao cho cái tâm được thanh thản

Tình trạng hôn nhân: Chưa có người yêu.

Có lẽ nhờ đam mê nhạc cụ nên Giáp thường học rất nhanh, chỉ mò vài ba ngày là đã chơi được.

Harmonica là loại nhạc cụ anh học chơi với tốc độ thần tốc nhất. Chỉ tầm 3-4 tiếng làm quen với cây harmonica, Giáp đã chơi được vài bài. Về sau, đã học thành kỹ năng thì chỉ cần nghe xong, anh có thể thổi đúng giai điệu ngay tắp lự.

Học thổi harmonica dễ dàng là vậy, còn với violin thì Giáp chật vật học một năm mà vẫn chưa thấm tháp vào đâu. “Violin là dòng nhạc cụ khó chơi nhất mà mình từng biết. Với nhạc cụ khác mình tự mày mò, riêng violin do quá đam mê ma tự học không nổi nên mình quyết định theo học ở nhạc viện”, anh cho biết.

“Mình nghĩ học chăm chỉ cũng vài năm mới có thể chơi được tạm ổn không thì chả khác nhạc đám ma là mấy”, Giáp tếu táo. Vì công việc bận không có nhiều thời gian, Giáp học violin được một năm thì tạm dừng. Trong tương lai, anh dự định đi học tiếp để “thuần phục” loại nhạc cụ khó chơi này.

Mỗi khi mệt mỏi vì công việc hay stress, Giáp lại đóng kín cửa, lôi tất cả các nhạc cụ ra chơi và hát hò ầm ĩ tầm 2 tiếng là thấy nhẹ nhàng hẳn.

Không chỉ chơi được nhiều loại nhạc cụ, Giáp còn có thể hòa thanh guitar và harmonica cùng một lúc để đệm nhạc rồi tự đơn ca.

Một lần tình cờ vào mạng, anh được tận mắt xem clip mà người nghệ sĩ kết hợp khéo léo giữa guitar và harmonica. Giáp “mê” lắm, trong đầu lóe lên ý nghĩ phải học để chơi được như nghệ sĩ đó. Do đã làm quen với các nhạc cụ đơn lẻ nên anh không mất nhiều thời gian để thử nghriệm “trò mới”.

“Chơi hai nhạc cụ cùng lúc thì khó nhất là bị phân tâm, tuy nhiên, âm điệu sẽ hay hơn hẳn việc một nhạc cụ đệm hợp âm, nhạc cụ còn lại thổi lời bài hát. Mình kiên trì tập nhiều rồi thành quen. Bí quyết của mình rất đơn giản, gói gọn trong hai chữ cần cù và chăm chỉ là thành công”, anh chia sẻ.

Nơi để anh thể hiện tài năng của mình là mảnh đất “cây nhà lá vườn” ở FPT như các sự kiện do FPT IS FSE hoặc Trung tâm ENT9 tổ chức, các chuyến dã ngoại của đội ngũ tổng hội... Gần đây nhất, người FPT IS nhớ đến Giáp với danh hiệu “Người đàn ông của năm”.

Tại cuộc thi này, Giáp trở thành ảo thuật gia, với màn ảo thuật lấy nhạc cụ ra từ cơ thể của người đẹp và trình diễn. Cứ lần lượt một, hai rồi ba nhạc cụ, đến nhạc cụ thứ 7, tài năng của Giáp thực sự đã chinh phục được cả Ban giám khảo và người xem. Trước đó, tại cuộc thi FPT IS FSE Idol, Giáp cung trở thành “Thần tượng âm nhạc” của đơn vị.

a

Không chỉ chơi được nhiều nhạc cụ, Giáp còn có thể hòa thanh guitar và harmonica rồi tự hát.

Ở cuộc thi này, anh còn khiến đồng nghiệp thán phục về sự kiên trì và nhiệt tình khi thực hiện clip chuẩn bị cho Men day FPT IS 2011. Theo kịch bản, Giáp phải chui vào trong chuồng lợn để mô tả cảnh tượng mình xuất hiện trên trái đất này. Giáp phải dùng lá khoai nước để che đi phần cơ thể mình, nhưng ê-kíp đã không lường được lá khoai nước là món ăn khoái khẩu của những chú lợn. Vì vậy, cả nhóm được một phen kinh hồn rồi cười chảy nước mắt khi Giáp bị lợn “tấn công”. Nhưng anh đã chấp nhận “hy sinh vì nghệ thuật” để cống hiến cho tất cả mọi người một clip đậm chất STCo.

Anh cũng thường chơi nhạc tặng bạn bè trong các dịp đi chơi và sinh nhật, hay khi đi “phượt”. Khi tới quán nhâm nhi ly cà phê, cao hứng anh cũng chơi một vài bài.

Sân chơi lớn nhất mà Giáp từng thể hiện là ở Đại hội Box Du lịch năm 2011 do diễn đàn Trái tim Việt Nam tổ chức tại rừng quốc gia Cúc Phương. Được chơi nhạc, có đông bạn trẻ cổ vũ, lúc ấy anh cảm thấy rất hạnh phúc.

Dù có tài chơi nhiều loại nhạc cụ, nhưng anh không có ý định ra album hay biểu diễn chuyên nghiệp. Giáp tâm sự: “Mình chơi nhạc cụ đơn giản vì nó là sở thích và khả năng mình có, giới hạn ở mức bạn bè, đồng nghiệp nghe là đủ. Khi chơi nhạc, mình cảm thấy dễ hòa đồng với mọi người hơn, những lúc buồn vui trong cuộc sống mình có người bạn tri kỷ để giải tỏa và bộc lộ cảm xúc. Mỗi ngày của mình cũng ý nghĩa và thú vị hơn nhờ âm thanh réo rắt từ các loại nhạc cụ”.

Chị Phùng Thanh Trang, đồng nghiệp ở FPT IS FSE, cho biết, Giáp là người có tính cách rất hóm hỉnh, vui vẻ, hòa nhã và tốt bụng. Với đồng nghiệp hơn tuổi, Giáp là một cậu em dễ thương, dễ gần, chịu khó học hỏi và lắng nghe.

Còn với những bạn đồng lứa hoặc ít tuổi, Giáp là người tận tình, đặc biệt rất hay chia sẻ tài năng của mình để đem lại niềm vui cho mọi người. Trước đây, anh là cán bộ kỹ thuật rất cần mẫn và đầy trách nhiệm trong công việc.

Vừa qua, anh nhận nhiệm vụ mới là cán bộ kinh doanh. Với lối nói chuyện nhỏ nhẹ, hóm hỉnh và cách làm việc nghiêm túc của mình, chắc chắn "ảo thuật gia" nhạc cụ này sẽ gặt hái được nhiều thành công.

 Lưu Vân

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ý kiến

()