Chúng ta

Chăm fanpage dễ hay khó?

Thứ sáu, 23/11/2012 | 09:15 GMT+7

Làm Admin fanpage không khó nếu thông thạo với cuộc sống online, nhưng nếu chưa có kinh nghiệm giao tiếp trên mạng thì không hề dễ.
> Vui buồn chuyện chăm ‘fan’ / Lên mạng chăm ‘fan’ cho công ty

“Khó nhất là mình không có "ba đầu sáu tay" để có mặt ở từng event cập nhật thông tin nhanh nhất phục vụ fan”, Từ Thị Nga, Admin fanpage FPT University, nhận định.

“Khó nữa là Facebook đúng là một "cái chợ" đích thực, quản lý thế nào để không bỏ sót bất cứ một diễn biến nào, từ comment, post, message... chẳng phải là điều đơn giản, khi mà ngoài Facebook này cần quản lý thì mình còn bao nhiêu việc khác nữa”.

A

Khó khăn của Vân Anh khi quản lý fanpage Cử nhân quốc tế FPT là viết sao cho... thật teen. Ảnh: NVCC.

Với Nguyễn Thị Vân Anh, người quản lý fanpage Cử nhân quốc tế FPT, khó khăn cô gặp phải là... viết sao cho thật "teen". "Phải dùng ngôn ngữ của sinh viên thì mới thu hút các bạn trẻ được", cô nói.

Trong khi đó, quản trị trang FPT Software "ngại" nhất là chuyện bảo mật thông tin. “Cũng có khách hàng thi thoảng ghé thăm fanpage của FPT Software nên thông tin về họ phải hết sức chính xác, hoặc tuân thủ chặt chẽ quy định của họ”, Hà Nữ Cẩm Anh, Admin fanpage này, cho biết.

“Còn nhớ có lần công ty ký biên bản thỏa thuận hợp tác (MoU) với một khách hàng lớn, PR ầm ĩ cả nội bộ và ngoài báo giới. Clip lễ ký kết được post lên Facebook, Youtube để quảng bá hình ảnh hai bên đã được phê duyệt, thế mà vài ngày sau bị yêu cầu gỡ xuống”, cô than thở.

Sau này, Cẩm Anh mới biết khách hàng xem trên Fanpage và không thích sự xuất hiện của mình trên Facebook.

Nguyễn Thế Anh, Admin trang F-Town, cũng có kỷ niệm nhớ đời liên quan đến bảo mật thông tin, khi một trong các quản trị viên trong nhóm của anh post nhầm bài cá nhân, có đôi chút nhạy cảm, bằng account của page. "Tổng Giám đốc phát hiện ra, gọi điện mắng ầm ầm, giải trình gần chết. May mà bọn mình xóa kịp thời, không để lại hậu quả đáng tiếc", anh kể.

Còn với fanpage FPT Telecom, do phải "câu kéo" fan nên dạo này thường xuyên cập nhật đủ loại thông tin văn hóa - xã hội, thế là nhận được câu bình luận của một vị lãnh đạo: "Page nhà mình giờ như nồi lẩu", khiến Admin trang này cũng có chút chạnh lòng.

"Không phải tất cả mọi người đều quan niệm dùng Fanpage cũng để phục vụ công việc", Cao Khánh Hưng, Admin page FPT, băn khoăn. "Như có lần một bạn người Ấn Độ post lên trang FPT hỏi thủ tục để xin tuyển dụng vào FPT Software. Tôi đã mấy lần liên hệ với cán bộ nhân sự của đơn vị nhưng mãi mới nhận được câu trả lời, mà "fan" thì ngày nào cũng giục giã, khiến tôi cũng thấy sốt ruột".

Với một trang fanpage cho tập đoàn, cái khó của Hưng là phải phân loại thông tin, trả lời ngay những gì có thể. Với những việc không trả lời được, anh phải xác định đơn vị và đối tượng trả lời, chuyển câu hỏi hay ý kiến qua e-mail, rồi nhận phản hồi, trả lời cho đúng người, đúng chỗ.

"Việc quản trị fanpage chỉ chiếm một lượng thời gian nhỏ trong mô tả công việc của tôi, nhưng lại khá "con mọn", gần như lúc nào cũng phát sinh việc nên cũng gặp đôi chút khó khăn. May mà nhận được sự trợ giúp của một số anh em Admin trước".

Từ khi Fanpage FPT Telecom xuất hiện, tỷ lệ bài viết của độc giả lên đây liên quan tới chất lượng dịch vụ là nhiều nhất. Nhưng do phòng Marketing của công ty đã quán triệt tư tưởng: Đây là kênh tiếp nhận thông tin của khách hàng, nên đội ngũ Admin của trang luôn giải đáp đầy đủ các câu hỏi một cách lịch sự và chu đáo.

"Tuy nhiên, vì là kênh mở nên chúng tôi cũng khó mà phân biệt đâu là câu hỏi, bức xúc của khách hàng thật, đâu là sự quấy rối, cạnh tranh thiếu lành mạnh", Bùi Minh Tuấn, người từng giải đáp thắc mắc của khách hàng trên Fanpage FPT Telecom cho biết.

Với Tuấn, nỗi buồn của nghề quản trị fanpage là "mỗi ngày mở Facebook ra phải xem khách hàng 'mắng mỏ'". Tuy nhiên, bù lại, công việc này cũng đem cho Tuấn nhiều niềm vui. Như khi các Admin trang FPT Telecom tổ chức cuộc thi "Mỗi ngày Ad chọn 2 niềm vui", với câu hỏi hết sức đơn giản, chỉ cần người tham gia copy câu trả lời của những người đã trả lời trước vào phần comment của mình sẽ có cơ hội trúng giải. Nắm bắt quy luật đó nên Admin đã thử đố một bài toán lớp 5. Kết quả là chỉ có 2 người trả lời đúng.

M

Theo Tuấn, cái khó khi quản lý fanpage FPT Telecom là việc phân biệt đâu là câu hỏi, bức xúc của khách hàng thật, đâu là sự quấy rối, cạnh tranh thiếu lành mạnh. Ảnh: NVCC.

Với Vân Anh, công việc được tiếp xúc với những "fan" trẻ trung, sôi nổi khiến cô rất thích thú. "Đôi khi văn phong viết trên Facebook nhiễm cả vào mình khi trò chuyện ngoài đời, bạn bè ai cũng hỏi sao dạo này "teen" thế", cô cười vui.

Theo cô, để fanpage Cử nhân Quốc tế FPT gần gũi với các bạn trẻ, nên chia sẻ quyền admin cho những sinh viên đáng tin cậy để trang có thể được thông tin cập nhật thường xuyên, nhất là khi cán bộ làm Admin bận việc. "Hơn nữa, ngôn ngữ sinh viên viết cho sinh viên chắc chắn "chuẩn" hơn là mình viết", cô khẳng định.

"Tôi mong các đơn vị, cá nhân liên quan mỗi khi nhận được câu hỏi, thắc mắc từ kênh Facebook, nên trả lời nhanh chóng, đó chính là giúp đỡ tôi trong công việc đang làm", Khánh Hưng đề đạt.

Còn với Thế Anh, thì những "chiêu trò" anh sử dụng trên fanpage F-Town vẫn đang mang tính chất thử nghiệm, để sau một thời gian nữa mới đúc kết xem anh em CBNV thích "món" nào nhất sẽ dùng để phục vụ. Tuy nhiên, anh cho rằng, bảo mật thông tin là điểm mà anh cần lưu ý nhất.

"Nếu một ngày bị "sa thải" quyền admin trang FPT University, chắc em sẽ rất hụt hẫng", Từ Nga nói. "Còn bây giờ, mỗi ngày đến cơ quan mở fanpage này, tôi luôn thấy nó rất đỗi thân thương, như một phần cuộc sống của mình vậy”.

Bổ sung background thông tin về số lượng các trang fanpage hiện nay trong FPT.

Hải Lâm


Ý kiến

()