Chúng ta

Lên mạng chăm ‘fan’ cho công ty

Thứ năm, 8/11/2012 | 12:15 GMT+7

Trong tháng 10 vừa qua, gần như người FPT nào cũng đã xem hay chia sẻ bức ảnh “Cơ hội sống sót cho bé Tũn” với bạn bè, người thân của mình.

Sau khi post lên Fanpage FPT Software thông tin về hoàn cảnh bé Tũn (tên đầy đủ là Nguyễn Doãn Hạ), con anh Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ BU13, FSU1, đang bị bệnh ung thư máu, cần sự giúp đỡ của mọi người, các quản trị viên Fanpage FPT Software cũng rất bất ngờ về hiệu quả của lời kêu gọi.

Được đăng lên ngày 5/10, đến chiều 6/10, bức ảnh đã có 1.913 lượt người bấm “thích” (like), 994 lượt chia sẻ và 479 bình luận. Tổng số người quan tâm đến bức ảnh đầy cảm xúc này cho thấy mạng xã hội đang là một phương tiện truyền thông cực kỳ hiệu quả.

Hàng nhìn người đã chia sẻ bức ảnh

Hàng nhìn người đã chia sẻ bức ảnh "Cơ hội sống sót cho bé Tũn" và chung tay đóng góp vật chất giúp gia đình bé.

Hiện nay, trên Facebook có rất nhiều fanpage của các đơn vị thuộc Tập đoàn FPT, trong đó nhiều fanpage có đông fan như:

FPT University 14.183, FPT 12.043, FPT Software: 2.173, Hội yêu phong trào FPT 1.104, FPT Telecom 4.469, Cử nhân quốc tế FPT 9.902. (Số liệu đến ngày 7/11).

Thậm chí, nhiều đơn vị nhỏ như các shop của FPT Retail, các chi nhánh tỉnh của FPT Telecom… cũng đã rất nhạy bén lập fanpage để thuận tiện trong việc tiếp cận khách hàng.

FPT Software không phải là đơn vị đầu tiên trong FPT lập fanpage trên Facebook - mạng xã hội phổ biến nhất thế giới với hơn 1 tỷ người dùng.

Xuất hiện khá sớm trên Facebook có thể kể đến Fanpage FPT - trang fanpage chính thức của tập đoàn, hay của Chungta.vn, được tạo lập từ năm 2009. “Cha đẻ” của ý tưởng tiên phong này là anh Trần Chí Hiếu (biệt danh Hiếu “Orion”, lúc đó là cán bộ Ban Truyền thông FPT - FCC), một chuyên gia nổi tiếng về mạng xã hội, hiện nay rất thành công với các fanpage Hà Nội, Xăm nghệ thuật, Học đàn…

Với tài năng “câu kéo” của Hiếu, Fanpage FPT nhanh chóng thu hút hàng nghìn CBNV FPT và những người quan tâm, trong đó nhiều người là cựu CBNV, “like” để chia sẻ thông tin.

Khi fanpage này đạt trên 7.000 fan, Hiếu “Orion” rời FCC, chuyển giao quyền quản trị (admin) cho một cán bộ trẻ của FCC là Nguyễn Phong Anh. Mục tiêu đạt trên 10.000 fan cũng nhanh chóng được Phong Anh chinh phục bằng nhiều “chiêu trò” phù hợp với giới trẻ, trong đó anh tận dụng khả năng chụp ảnh, làm phim của mình như liên tục cập nhật album ảnh “Chuyện thường ngày ở FPT” hay những video clip mang đậm nét văn hóa STCo.

Sau Phong Anh, Fanpage FPT do Cao Khánh Hưng, cán bộ FCC, làm Admin. Hiện trang này có 12.164 fan, gần bằng số CBNV tập đoàn. Hưng cho biết, mỗi ngày anh cập nhật lên fanpage khoảng 3-4 “post”, bao gồm cả tin, bài, ảnh hoặc clip.

Cao Khánh Hưng,

Với Cao Khánh Hưng, công việc quản trị Fanpage vừa là biên tập viên, vừa là... Call Center. Ảnh: Thùy Dương.

“Thường thì tôi chọn đưa lên fanpage các tin nổi bật trong hoạt động của các đơn vị FPT, có ưu tiên đôi chút cho hoạt động kinh doanh. Đa phần thông tin lấy từ trang tin nội bộ Chungta.vn. Ngoài ra, tin trên các báo khác có liên quan đến hoạt động của FPT cũng sẽ được lựa chọn”, Hưng nói.

Tuy nhiên, bên cạnh việc đưa thông tin đến cho những người quan tâm, một công việc mà Hưng thường xuyên phải làm khi quản lý fanpage của tập đoàn là trả lời thắc mắc và khiếu nại của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của FPT.

“Do khách hàng “tín nhiệm”, hoặc họ cũng không tìm được địa chỉ của từng đơn vị thành viên để gửi thắc mắc, nên admin của Fanpage FPT sẽ làm nhiệm vụ của… Call Center”, Hưng kể.

Có đến 70% câu hỏi đưa ra trên Fanpage FPT liên quan đến dịch vụ của FPT Telecom, phần còn lại tập trung vào các dòng điện thoại mà FTP sản xuất.

“Tôi cố gắng trả lời tất cả các câu hỏi, thắc mắc của mọi người ngay trong ngày. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của các đơn vị thành viên, tôi sẽ chuyển trực tiếp cho người có trách nhiệm trả lời. Với những đơn vị cũng có fanpage trên Facebook như FPT Telecom thì tiện hơn, chỉ cần ‘tag’ họ vào để trả lời”.

“Làm việc này cũng phải vận dụng tiếng Anh ‘ra trò’ đấy”, Hưng nói. “Vì có khá nhiều khách hàng là người nước ngoài ở Việt Nam phàn nàn về chuyện mạng chậm, không kết nối được…”. Lúc đó, cậu phải chuyển câu hỏi cho FPT Telecom, sau đó dịch câu trả lời sang tiếng Anh để gửi cho khách hàng, rồi còn “đáp chuyện” họ dài dài sau đó nữa.

Tuy vậy, Hưng bảo, các công việc này cậu làm chủ yếu vì trách nhiệm và niềm đam mê, chứ FCC chưa ban hành quy chế chính thức nào về việc sử dụng và quản trị fanpage, mặc dù đây là một nghề “làm dâu trăm họ”, với tính chất phức tạp không khác gì Call Center.

Cùng một công việc như Hưng, Bùi Minh Tuấn, Phòng Marketing FPT Telecom, đã khá quen thuộc với công việc làm admin cho Fanpage FPT Telecom.

Fanpage của FPT Telecom được lập ra vào tháng 6 năm nay, từ ý tưởng của Trưởng Phòng Marketing FPT Telecom Nguyễn Đăng Hưng. Theo anh Hưng, fanpage sẽ là cầu nối tương tác giữa khách hàng và công ty. Khách hàng sẽ không mất thời gian, công sức, tiền bạc đề đến quầy giao dịch hay gọi lên tổng đài để được giải đáp thông tin về dịch vụ của FPT Telecom. Vì thế, ngay từ khi thành lập, kênh mới này đã được nhiều người dùng quan tâm và tiếp nhận.

Sau khi ra đời một tháng, fanpage đã “gặp may” khi FPT Telecom tham gia tài trợ cho cuộc thi Miss Ngôi sao. Với 2 nhân sự đi cùng các thí sinh vào Hội An, chụp ảnh hậu trường của thí sinh, đồng thời tổ chức cuộc thi bên lề Miss Ngôi sao FPT Telecom, lượng “like” và fan đã tăng rất mạnh.

Đến cuối tháng 10, fanpage có 4.381 người “like”. Nhiệm vụ admin cũng được chuyển giao từ Bùi Minh Tuấn sang cho chị Nguyễn Nhật Tú, bộ phận OneTV, coi sóc. Với admin mới, hiện trang này thường được cập nhật những sự kiện văn hóa, xã hội nổi bật hằng ngày, bên cạnh việc giải đáp nhanh chóng các câu hỏi cùa khách hàng trên tường (Wall) hoặc qua tin nhắn.

Cũng là một fanpage “sinh sau đẻ muộn” (mới thành lập chưa được một năm) nhưng do tích cực phản ánh sự quan tâm đến đời sống của CBNV trong công ty nên đến nay, trang Facebook của FPT Software đã có trên 2.170 fan. 

Hầu hết các hoạt động nổi bật của FPT Software đều được cập nhật tin, ảnh trên trang này. Hà Nữ Cẩm Anh, cán bộ Phòng Truyền thông và Cộng đồng FPT Software (CCM), Admin Fanpage FPT Software, nhìn nhận, không chỉ là nơi chia sẻ hình ảnh về đời sống hằng ngày của người FPT Software, fanpage cũng là một kênh để giới thiệu hình ảnh và văn hoá công ty ra cộng đồng xã hội.

“Những hình ảnh đưa lên Facebook sẽ được lan toả đi không chỉ hạn chế trong hơn 3.000 CBNV công ty mà còn đến tới cả người thân, bạn bè hay những người theo dõi trang này. Biết đâu nhờ kênh này mà sẽ nhiều người trở thành ‘người FPT Software’”.

Với hàng nghìn lượt người “like” và chia sẻ hoàn cảnh của bé Tũn đã cho thấy, thông tin có sức lan tỏa hết sức sâu rộng. Từ đó, gia đình anh Nguyễn Anh Tuấn không chỉ nhận được sự ủng hộ của CBNV FPT mà còn nhận được rất nhiều lời nhắn, sự động viên về vật chất và tinh thần của những người bên ngoài FPT.

“Thực sự chúng tôi cảm thấy rất xúc động và càng thấy rõ sức mạnh của ba từ ’mạng xã hội’”, Cẩm Anh tâm đắc nhận xét.

Phần sau: Vui buồn chuyện chăm ‘fan’

Hải Lâm

Các bạn FPT đang thực hiện công việc quản trị Fanpage của đơn vị, muốn chia sẻ những chuyện vui, buồn hay kỷ niệm đáng nhớ trong công việc này, vui lòng gửi e-mail về cho Chúng ta qua địa chỉ chungta@fpt.com.vn

Ý kiến

()