Chúng ta

Bí quyết chinh phục thi trắc nghiệm Trạng nghề QA

Thứ bảy, 9/11/2013 | 10:11 GMT+7

Chuẩn bị bước vào vòng 2 cuộc thi Trạng nghề QA, các sĩ tử FPT IS mách nước cách làm bài thi được điểm cao.
> 21 sĩ tử vào vòng 2 cuộc thi Trạng nghề QA / Hơn 300 người dự thi Trạng nghề QA / 'QA cũng cần có chiến lược riêng'

Có 10 trong tổng số 21 sĩ tử FPT IS lọt vào vòng 2 cuộc thi Trạng nghề QA và hầu hết sĩ tử đều thuộc top đầu.

Lần đầu tiên tham gia cuộc thi QA Challenge, Nguyễn Thị Tuyết Mai, FPT IS HCM, đã trở thành thí sinh giành điểm tuyệt đối 30/30 trong vòng 1 - thi trắc nghiệm. Trước đó, Mai cũng tích cực tham gia các cuộc thi của tập đoàn và đã giành được nhiều thành tích như có nhiều bài dự thi sử ký FPT 25 nhất ở FPT IS với 29 bài, nhiều lần lọt vào top 3 cuộc thi FQ năm nay.

a

Lần đầu tiên mình tham gia cuộc thi QA Challenge, Nguyễn Thị Tuyết Mai, FPT IS HCM, đã giành điểm tuyệt đối 30/30 trong vòng 1 thi trắc nghiệm.

Mai chia sẻ, trước cuộc thi Trạng nghề QA, cô tập hợp tất cả các tài liệu chất lượng liên quan đến cấu trúc đề thi, rồi sau đó đọc qua vài lần để dễ nhận dạng câu trả lời. Cô còn đọc thêm các bài tập trên mạng và nhờ đồng nghiệp cùng giải thích các câu IQ khó để có kinh nghiệm và nắm quy luật IQ.

Đặc biệt, không chỉ có cá nhân Mai, các cán bộ ngành dọc FPT IS cùng nhau chia sẻ kiến thức, tài liệu giữa các QA trong FPT IS với nhau. "Mọi người sưu tầm được tài liệu đều gửi cho nhau, thậm chí tài liệu BSC để cùng tham khảo", cô chia sẻ.

Khi đã có lưng vốn kiến thức, thời điểm làm bài dự thi rất quan trọng. Theo Mai, khi bấm nút "Bắt đầu thi" cô tập trung đọc câu hỏi và click chuột nhanh nhất có thể. Mai nhớ lại: "Mình không biết chính xác là mình đã hoàn thành bài thi trong bao lâu. Chỉ biết là thi xong hai mắt đỏ lừ và đóng máy đi ngủ ngay tức khắc".

Chỉ cách người có số điểm cao nhất hai điểm, Phạm Thị Thanh Tâm, FPT IS QA HCM, cũng là người đứng trong top đầu của vòng 1 cuộc thi Trạng nghề QA.

Chị Tâm chia sẻ: "Mình hơi bất ngờ do thời điểm này bận quá nên cũng không có nhiều thời gian để chuẩn bị".

a

Chỉ cách người có số điểm cao nhất hai điểm, Phạm Thị Thanh Tâm, FPT IS QA HCM, cũng đứng trong top đầu của vòng 1 cuộc thi Trạng nghề QA.

Có ba bí quyết giúp chị Tâm giành được điểm cao. Đầu tiên, đó chính là được chia sẻ tài liệu, kiến thức giữa các thành viên ở FPT IS. Chính kiến thức bổ ích và đầy đủ này đã giúp chị Tâm tích lũy được lưng vốn để có thể trả lời tốt câu hỏi của Ban tổ chức.

Dù không được ngồi cùng để chia sẻ với các đồng nghiệp do đang đảm nhiệm vai trò “QA onsite” bên FPT IS G nhưng chị Tâm cảm nhận được không khí cuộc thi qua e-mail vô cùng sôi động. Chính không khí đó đã giúp chị thêm phần động lực tinh thần để làm bài thi tốt hơn. Cuối cùng, khi làm bài thi, chị Tâm tập trung, dành toàn bộ thời gian để đọc, nghiên cứu và trả lời các câu hỏi.

Cùng tâm trạng với nhiều sĩ tử ở top đầu, anh Lưu Quang Tiến, FPT IS Hà Nội, chia sẻ: "Mình cảm thấy rất bất ngờ và vui mừng vì đã nằm trong danh sách top 10 người điểm cao đồng thời có cơ hội được thử sức trong các vòng tiếp theo của QA Challenge".

Theo anh Tiến, đây là một cuộc thi tổng hợp được kiến thức của QA cũng như thúc đẩy sự sáng tạo của thí sinh. Trước đó, anh chưa từng tham gia cuộc thi nào của QA nên muốn thử sức mình trong cuộc thi này. Đây cũng là cơ hội để mọi người cùng nhau trau dồi và bổ sung kiến thức chuyên môn.

a

Theo anh Tiến, đây là một cuộc thi tổng hợp được kiến thức của QA cũng như thúc đẩy sự sáng tạo của thí sinh.

Ở nơi làm việc của anh, mọi người rất hào hứng tham gia đăng ký, ôn tập và trao đổi những câu hỏi hóc búa. Khi thi thử, các anh chị đồng nghiệp cũng rất sôi nổi tranh luận về đề thi IQ. Bên cạnh đó, anh còn tự thi thử IQ trên trang web http://itracnghiem.com/trac-nghiem-iq.html để rèn luyện thêm.

"Bí quyết để dành điểm cao là đọc kỹ yêu cầu của vòng 1 và tập trung vào các mảng kiến thức có thể sẽ có. Mình trả lời mất khoảng 11 phút cho 30 câu hỏi, còn thời gian mình xem lại các câu trả lời", anh Tiến bật mí.

Chị Nguyễn Thị Hiền, FPT IS QA HN, rất vinh dự vì đã tham gia cuộc thi trong cả hai lần tổ chức. Vì đây là cuộc thi duy nhất của nghề QA được tổ chức trong năm nên chị Hiền mong muốn có được những cơ hội chinh phục kiến thức. Qua cuộc thi này, chị có cơ hội tìm hiểu thêm nhiều thông tin về FPT, các kiến thức chuyên ngành QA.

"Đạt điểm cao thì cũng vui, nhưng điều quan trọng là qua cuộc thi mình có thêm kiến thức và cảm thấy tâm trạng hứng khởi hơn vì đã lâu rồi không tham gia cuộc thi nào", chị Hiền chia sẻ.

Tuy nhiên, điều mà chị Hiền gặp khó khăn nhất là ở các câu hỏi về hệ thống quản trị vì nhiều thông tin ở cấp tập đoàn chị không nắm được.

Trước cuộc thi, chị tập hợp các tài liệu liên quan đến kiến thức liên quan, làm thử các bài IQ trên mạng, tìm hiểu thêm về FPT thông qua các anh chị em đồng nghiệp. Sau khi vượt qua vòng 1, chị đã chuẩn bị sẵn sàng tinh thần để bước vào vòng viết luận.

Sau vòng 1, có 21 sĩ tử xuất sắc có điểm số từ 25 trở lên sẽ lọt vào vòng 2 cuộc thi. Theo đó, FPT IS có số lượng sĩ tử áp đảo vào vòng trong với 10 người. Tiếp đó là FPT Online và FPT Sofware đều có 4 sĩ tử, FPT Telecom 2 sĩ tử và FPT Trading có 1 sĩ tử được đi tiếp. Đặc biệt, sĩ tử Nguyễn Thị Tuyết Mai (FPT IS HCM) đã đạt được điểm số tuyệt đối 30/30.

Trong vòng 2, các sĩ tử sẽ cùng trả lời một câu hỏi luận, được thể hiện dưới dạng clip. Vòng thi này sẽ có giải phụ cho thí sinh có bài thi vòng 2 được yêu thích nhất trên Fanpage của cuộc thi. Theo đại diện BTC, các thí sinh lọt vào vòng 2 lưu ý check mail thường xuyên để nhận được hướng dẫn chi tiết, cụ thể nội dung, cách thức thi.

Tại vòng 1 - thi trắc nghiệm online đã thu hút sự tham gia của hơn 300 cán bộ chất lượng ngành dọc FPTđến từ 8 đơn vị trong tập đoàn.

Vòng chung kết được tổ chức ngày 29/11. Tại vòng này, thí sinh sẽ trải qua các phần thi gay cấn để xác định danh hiệu. Xen kẽ là phần thi thú vị dành cho khán giả.

Sau lần tổ chức đầu tiên vào năm 2010 với tên gọi Trạng nghề QA, năm nay, FQA mới tổ chức cuộc thi trở lại với tên gọi "QA Challenge". Mục tiêu của cuộc thi là tìm kiếm, vinh danh cán bộ QA xuất sắc, khuyến khích phong trào học tập, thi đua trong toàn ngành dọc.

Năm 2010, Trạng nguyên nghề QA đã thuộc về Thạch Thị Phượng - FPT Trading HCM, danh hiệu Bảng nhãn thuộc về Nguyễn Thị Yến Chi - FQA HCM và Nguyễn Thị Phương Liên, FPT IS HN, đạt danh hiệu Thám hoa.

Thạch Anh

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()