Chúng ta

'Bám đường' trong giá rét

Thứ sáu, 4/1/2013 | 18:00 GMT+7

Phạm Bá Dũng, FPT IS FSE, đẩy cửa bước ra ngoài. Luồng gió lạnh ngắt phả vào mặt khiến anh hơi choáng. Kéo cao cổ áo rồi xoa xoa tay vào nhau, anh xỏ găng và phóng xe ra đường.
> Người FPT thích thú ngắm băng tuyết ở Sapa

Đều đặn mấy ngày nay, hôm nào anh Dũng cũng “đánh võng” vài vòng ngoài đường. Tam giác đường từ 101 Láng Hạ, Hà Nội sang kho ở Ngụy Như Kon Tum rồi đến tòa nhà Keangnam cứ thế diễn ra. Nhìn hành trình của anh, nhiều người lắc đầu bởi ngày thường đã ngại huống chi trời lại lạnh như vậy.

Từ thời điểm nghỉ Tết Dương lịch, nhiệt độ liên tục xuống thấp. Miền Bắc đang chìm trong đợt rét đậm, rét hại diện rộng. Nhiệt độ trung bình ngày khu vực đồng bằng phổ biến 10-13 độ C. Trạng thái thời tiết này gây cảm giác rét buốt khi di chuyển ngoài trời.

“Công việc bắt buộc tôi phải đi, dù ‘phơi’ mặt ra ngoài đường lúc này không dễ chịu chút nào”, anh Dũng nói. Dân kỹ thuật như anh hễ khách hàng cần thì mưa nắng, trời rét đều phải đi, đêm hôm cũng phải có mặt. Nhất là thời gian này, anh phải “ôm” đến 3 dự án chuẩn bị hạ tầng cho FPT IS ở Keangnam, thiết bị cho dự án của Tổng cục Thuế và Trung tâm dữ liệu thông tin tỉnh Vĩnh Phúc.

Miền Bắc đang chìm trong đợt rét đậm, rét hại diện rộng. Ảnh: S.T.

Miền Bắc đang chìm trong đợt rét đậm, rét hại diện rộng. Ảnh: S.T.

Để giữ ấm cơ thể, anh Dũng phải mặc nhiều áo ấm, mang khẩu trang, găng tay khi ra ngoài. Bên cạnh đó phải ăn uống đều. “Ngoài đường lạnh thế thôi chứ khi làm việc thì lại nóng ngay ấy mà”, anh cười.

Cũng phải lăn lộn nhiều ngoài đường trong thời gian này là cán bộ kỹ thuật của FPT Telecom. Phó GĐ Trung tâm Quản lý đối tác miền Bắc, FPT Telecom, Nguyễn Văn Mậu cho biết, 100 nhân viên của trung tâm thường xuyên phải có mặt ở ngoài đường.

Theo anh, đặc thù công việc của đội là bám địa bàn nên không quản nắng rét. Do lăn lộn ở ngoài trời nhiều nên sự thích nghi của các anh em ở đây tốt hơn nhân viên văn phòng.

Mặc nhiều áo ấm hơn khi ra ngoài đường nhưng đội kỹ thuật phải tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo an toàn lao động là phải gọn gàng để bám cột. “Thi công vào trời lạnh có nhiều rủi ro như chân tay ‘không thật’ và phản xạ không bình thường”, anh Mậu cho hay.

Trong thời tiết như hiện nay, để hoàn thành khối lượng công việc tương đối lớn, đội ngũ kỹ thuật sẽ tập trung triển khai vào thời điểm gần trưa, khi nhiệt độ nhích hơn một chút và cố gắng xong sớm.

Trong thời tiết khắc nghiệt các nhân viên kinh doanh của FPT Telecom vẫn phải ra đường, bám trụ thị trường. Ảnh: Thanh Tùng.

Trong thời tiết khắc nghiệt, các nhân viên kinh doanh của FPT Telecom vẫn phải ra đường, bám trụ thị trường. Ảnh: Thanh Tùng.

Thời tiết khắc nghiệt cũng là nỗi lo lắng của các nhân viên kinh doanh của FPT Telecom khi phải vừa ký được hợp đồng vừa phải đảm bảo sức khỏe.

Dương Quang Nam, FPT Telecom Bắc Giang, chia sẻ, công việc hằng ngày của nhân viên kinh doanh là bám thị trường để khảo sát, phát tờ rơi nên việc có mặt ngoài đường là bắt buộc. Mỗi ngày, nhân viên kinh doanh thường phải đi bộ từ 1 đến 2 km và chạy xe máy phục vụ cho công việc 10-20 km trong tiết trời giá rét.

“Do đặc thù công việc là phải gặp gỡ cũng như tìm kiếm khách hàng trực tiếp nên mưa, gió, rét mọi người vẫn phải chiến đấu”, anh Nam chia sẻ. Do đó, việc bị cảm cúm, sổ mũi là căn bệnh thường gặp của nhân viên kinh doanh FPT Telecom.

Đang đảm nhận việc tìm hiểu thị trường ở Lạng Sơn nên anh Nguyễn Như Cử, FPT Telecom, thường xuyên phải di chuyển lên khu vực này. Mỗi lần đi tỉnh, anh lại phải dặn vợ chuẩn bị thêm áo ấm vì nhiệt độ ở Lạng Sơn thấp hơn so với khu vực Hà Nội 3-4 độ C.

“Có ngày chúng tôi phải đi bộ đến 10 km. Mệt thì thuê xe máy để đến địa điểm khảo sát. Nếu lạnh quá thì tạt vào quán uống chén chè nóng, để tay mềm ra, mặt tươi hơn rồi tiếp tục công việc”, anh tâm sự.

Như nhiều nhân viên khác của FPT, anh Cử đang miệt mài làm việc trong giá lạnh của mùa đông với tất cả sự nhiệt tình.

Ngư Nhi

Ý kiến

()