Chúng ta

‘Vừa hồng vừa chuyên’

Thứ năm, 17/10/2013 | 18:46 GMT+7

“Hình ảnh nữ nhân viên kinh doanh đứng trên xe máy để treo ấn phẩm quảng cáo khi làm thị trường và các nhân viên thu cước tranh thủ chia hóa đơn từ 6h ngày đầu tháng để kịp đưa ra thị trường là hai câu chuyện ấn tượng nhất về tinh thần lao động quên mình của FPT Telecom Tiền Giang”, anh Trần Văn Thiện, GĐ Vùng 7, nhớ lại.
> FPT Telecom đạt chứng chỉ Uptime Tier III đầu tiên tại Việt Nam

FPT Telecom Tiền Giang hoàn thành 123% kế hoạch trong tháng 8, tháng 9 cán mốc 128% và đơn vị đang là điểm sáng của Vùng 7 trong cuộc đua về đích sớm năm nay.

“Sự thành công vượt mức kế hoạch của chi nhánh Tiền Giang trong thời gian gần đây không phải tự dưng mà có. Đó là thành quả của sự chuẩn bị từ nhiều tháng trước. Việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự bài bản hơn, công tác đầu tư đánh giá hạ tầng cũng được vận hành hiệu quả. Và hơn hết là tinh thần hăng say làm việc của tập thể chi nhánh rất đáng nể, không quản ngại ngày nghỉ và thời tiết mưa gió, anh em vẫn xông ra thị trường”, GĐ Vùng 7 chia sẻ.

d

Đinh Ngô Duy (phải) và Phạm Thành Huy (trái), hai nhân viên thị trường mới của chi nhánh, cho biết, một ngày trung bình phải đi bộ khoảng 20 km theo hình thức doot to door quen thuộc, tức đến từng con hẻm và vào tận nhà khách hàng để tìm hiểu thông tin và giới thiệu sản phẩm.

Theo anh Đặng Minh Hiếu, Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh, đặc trưng của nhân viên kinh doanh FPT Telecom là phải luôn có mặt ngoài đường và nhà dân, bất kể trưa nắng hay mưa bão. “Miền Nam có 6 tháng mưa nên anh em có những khó khăn riêng, đặc biệt là khi thời tiết xấu kéo dài. Hay như chuyện khách hàng thường không ở nhà giờ hành chính nên các nhân viên kinh doanh phải tiếp cận sau giờ cơm trưa hoặc tối - khi họ đi làm về - thì mới gặp được người có nhu cầu thực sự. Nhờ nỗ lực vượt khó và bám thị trường, trong các tháng gần đây, ngoài việc nhân viên kinh doanh nào cũng vượt chỉ tiêu, chi nhánh luôn có hai người đạt mức lương cao nhất”.

Ngay sau khi kết thúc tháng, anh em kinh doanh sẽ họp lại nhằm đúc kết thuận lợi cũng như khó khăn, phân tích nguyên nhân thành công đồng thời chỉ ra các yếu tố chưa thuận để xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm đảm bảo doanh số tháng sau phải cao hơn tháng trước.

“Mỗi ngày, phòng Kinh doanh và Lãnh đạo chi nhánh đều so sánh doanh số ngày này của tháng trước so với tháng này, số phát triển thuê bao tăng/giảm… để giao ban 15 phút đầu giờ mỗi buổi sáng trước khi anh em ra thị trường. Song song đó, lãnh đạo phòng sẽ trực tiếp đi cùng nhân viên yếu để tìm hiểu nguyên nhân và kịp thời huấn luyện, uốn nắn cho họ cách bán hàng hiệu quả hơn”, anh Hiếu cho biết.

d

Với những nhân viên mới như Trần Hoàng Sang (ngoài cùng bên phải), lãnh đạo phòng Kinh doanh (anh Hiếu, áo cam) sẽ thường xuyên đi cùng để đạo tạo trực tiếp.

Bán hàng đã khó, giữ chân khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ của chi nhánh cũng là việc không mấy dễ dàng và đó là nhiệm vụ của CUS - CS. “Tiền Giang chỉ là chi nhánh nhỏ nhưng con số cam kết về tỷ lệ rời mạng cũng như công nợ không hề nhỏ. Chúng tôi luôn hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, trong đó tỷ lệ rời mạng luôn thấp hơn 1,5% (mức thấp nhất Vùng 7), thu hồi công nợ trên 98% (mức cao nhất nhì Vùng)”, chị Hứa Ngọc Hiếu, phụ trách bộ phận Chăm sóc khách hàng, hào hứng nói.

Phó GĐ chi nhánh Hồ Minh Việt đánh giá, sau 3 năm hoạt động, hiện người dân địa phương đã biết nhiều về FPT qua tỷ lệ nhận diện thương hiệu cao. “Đây là một thuận lợi vô cùng lớn để chi nhánh tiếp tục phát triển. Theo tôi, tiềm năng thị trường Tiền Giang là rất lớn trong khi tới thời điểm này chi nhánh mới chỉ mở rộng địa bàn ở khu vực lân cận thành phố Mỹ Tho”.

Một trong những thành công của chi nhánh là “đánh chiếm” địa bàn vùng ven dù không đặt phòng giao dịch. Trong tổng số khoảng 7.000 thuê bao của chi nhánh, thị phần ngoại ô chiếm khoảng 30%. “Đối với những khu vực có dung lượng port (cổng cáp) dưới 200, chi nhánh sẽ phát triển theo mô hình đại lý bằng việc giao cho một nhân viên chính thức phụ trách khu vực, vừa chịu trách nhiệm chăm sóc đại lý vừa làm thị trường”, anh Việt nói.

Với tốc độ phát triển thuê bao nhanh và địa bàn rộng, Phòng kỹ thuật thường gặp áp lực trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ luôn ở mức cao. “Hạ tầng tại Tiền Giang đã phủ được 5/10 huyện, thị nên chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn trong việc hỗ trợ khách hàng do phải di chuyển xa. Do đó, tập thể phòng phải thường xuyên cân đối tình hình để bố trí, sắp xếp nhân sự nhằm đáp ứng nhanh nhất thời gian cam kết phục vụ khách hàng”, anh Nguyễn Nhật Huy, Phó phòng INF, chia sẻ.

d

Đã thành thông lệ, đầu giờ làm việc, Ban lãnh đạo và Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh sẽ có khoảng 15 phút bàn về công việc trong ngày.

Theo anh Huy, mục tiêu cao nhất của INF là phải ổn định hệ thống, duy trì chất lượng. Với việc mở rộng vùng phủ, khâu quan trọng là chuẩn bị vật tư, lập kế hoạch hoàn thành sớm nhất việc triển khai hạ tầng. “Trong quý tới chi nhánh có kế hoạch mở thêm phòng giao dịch mới, chúng tôi sẽ hỗ trợ đội kinh doanh trong việc đánh giá thị trường, xây dựng mối quan hệ với các đơn vị tại địa phương, bổ sung nhân sự cho INF... Cùng với đó, lãnh đạo phòng cũng thường tổ chức các buổi huấn luyện nâng cao tay nghề cho nhân viên để hỗ trợ khách hàng tốt hơn”, anh Huy nhấn mạnh.

Bên cạnh thế mạnh trong việc nhận diện thương hiệu, bán hàng qua đại lý… FPT Telecom Tiền Giang cũng nhận ra khó khăn trong việc duy trì đội ngũ. “Điểm yếu của chi nhánh là nhân sự khối kinh doanh biến động thường xuyên. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ kiểm soát chặt chẽ khâu tuyển đầu vào, sàng lọc lại những nhân viên yếu và định kỳ hằng tháng sẽ có các buổi đào tạo nhằm nâng cao chuyên môn, kỹ năng… nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp từ đó góp phần nâng cao năng suất lao động cho nhân viên”, anh Việt chia sẻ.

Để chuẩn bị cho kế hoạch bán hàng trong năm 2014, quý 4, FPT Telecom Tiền Giang sẽ mở rộng ra các khu vực ven Mỹ Tho và các vùng lân cận như Long Định, ngã tư Đồng Tâm, Vĩnh Kim… “Cũng trong quý này, chi nhánh sẽ khai trương phòng giao dịch thị xã Gò Công, thị trường màu mỡ sau thành phố Mỹ Tho. Chúng tôi đánh giá tiềm năng ở đây bằng khoảng 1/2 địa bàn chính. Chúng tôi đang cố gắng để cán đích kế hoạch 2013 sớm”, Phó GĐ chi nhánh quyết tâm.

“Một phần không thế thiếu khi nói đến thành công của chi nhánh chính là văn hóa tinh thần. Nó là chất keo gắn bó tập thể như là gia đình vậy”, anh Trần Lê Quốc Cường, một trong hai nhân viên kinh doanh xuất sắc của FPT Telecom Tiền Giang, nhận định.

d

Anh Trần Lê Quốc Cường, một trong 2 nhân viên kinh doanh xuất sắc chi nhánh (ngoài cùng bên trái), nhận giải Nhì đoàn đoàn trong lễ hội 13/9 tại Cần Thơ. FPT Telecom Tiền Giang cũng là đơn vị giành giải Nhất Hội diễn với vở " Tấm Cám hiện đại".

Theo chị Nguyễn Thị Huyền Trân, cán bộ Nhân sự kiêm nhiệm công tác Văn hóa - Đoàn thể, là một chi nhánh tỉnh với số lượng nhân viên trên dưới 50 người (kể cả đối tác Phương Nam), trong đó phần lớn là khối kinh doanh và khối kỹ thuật - những nhân viên với đặc thù công việc phải dầm mưa dãi nắng trên đường, chỉ những con người thật sự yêu nghề mới có thể bám trụ được với công việc. “Ngay từ buổi đầu thành lập, Ban giám đốc chi nhánh đã trăn trở nhiều trước tình hình nhân viên không gắn bó lâu với FPT, bài toán giữ người lúc nào cũng được ưu tiên hàng đầu”.

Tính chất công việc không thể thay đổi, chỉ có thể nâng cao hơn đời sống tinh thần cho tất cả cán bộ nhân viên, biến chi nhánh như là ngôi nhà thứ hai. Hoạt động tinh thần của chi nhánh đi từ những việc nhỏ như mừng sinh nhật, sinh con, kết hôn hay thăm hỏi khi ốm đau cho đến team building, kick off...

“Sinh nhật đồng nghiệp trong chi nhánh, một nhân viên phòng Kinh doanh dúi vội vào tay mình tờ 10.000 đồng và bảo: ‘Em còn có nhiêu đây, sáng chưa dám ăn, cho em đóng góp mừng sinh nhật nha’. Chỉ một chút quan tâm thôi đã làm cho các nhân viên gắn kết với nhau đến chừng nào. Chính tình cảm gắn bó giữa đồng nghiệp sẽ là liều thuốc tinh thần để vượt qua những vất vả trong công việc”, chị Trân bồi hồi nhớ lại.

d

Tập thể FPT Telecom Tiền Giang mừng công sau Lễ hội 13/9.

“Tôi đánh giá rất cao sự đoàn kết, trên dưới một lòng của anh em Tiền Giang. Điều này thể hiện rất rõ trong công việc cũng như các hoạt động ngoại khóa như: marketing, làm thị trường, tổ chức sinh nhật tháng, café cuối tuần và các hoạt động khác… Khi đã làm, mọi người đều xông ra mặt trận, kể cả cấp lãnh đạo cao nhất của chi nhánh”, anh Thiện nói.

Nhận xét về những đồng nghiệp trẻ, GĐ Vùng 7 cho rằng đội ngũ nhân sự ham học hỏi, đam mê, nhiệt huyết, hết lòng vì khách hàng, vì công ty, cộng với kinh nghiệm tác chiến kiên trì, khéo léo, linh hoạt của CBNV đã mang lại cho FPT Telecom Tiền Giang những thành công.

Na Vy

Ý kiến

()