Chúng ta

'Tin tưởng vào con đường toàn cầu hóa'

Chủ nhật, 20/10/2013 | 15:36 GMT+7

"Tôi tin tập đoàn sẽ đạt được mục tiêu 1 tỷ USD ở thị trường nước ngoài về ICT. Chỉ cần người FPT cùng cố gắng, đồng tâm hiệp lực, xác định rõ phương hướng và tiềm năng thì không có gì là không thể", Lương Thị Thanh Tú, FPT Online, chia sẻ.
> Chủ tịch FPT nói về ‘thách thức nơi biển lớn’

Toàn cầu hóa là cơ hội và thách thức lớn cho mỗi thành viên FPT trong thời gian sắp tới. Lời giải cho bài toán " Thách thức nơi biển lớn" là nội dung chính trong buổi Leader talk, do Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình làm diễn giả, được tổ chức ngày 17/10 vừa qua tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Chung mối quan tâm về vấn đề toàn cầu hóa nên chị Lương Thị Thanh Tú, FPT Online, đã đến dự buổi Leader Talk từ khá sớm. Theo chị, đây là xu thế chung của thế giới và là xu thế tất yếu của FPT để có được sự tăng trưởng vượt bậc trong tương lai. Chị cho biết: “Tôi theo dõi buổi nói chuyện để biết quan điểm, hướng đi mới của FPT và tìm lời giải cho bài toán toàn cầu hóa. Điều đó sẽ giúp tôi định hướng tốt hơn cho công việc hiện tại”.

a

Chị Tú cảm nhận phần chia sẻ của anh Bình tràn đầy nhiệt huyết, năng lượng. Ảnh: Nguyễn Nhàn.

Chị Tú cảm nhận phần chia sẻ của anh Bình tràn đầy nhiệt huyết, năng lượng, giúp cho những nhân viên đang chìm trong áp lực công việc lại có thêm sức mạnh để tiếp tục chiến đấu. Đặc biệt, chị ấn tượng nhất với thông điệp không ngừng học hỏi mà anh chia sẻ. "Chúng ta đôi khi hay nghĩ rằng khi mình đã đạt đến trình độ nào đó sẽ không cần học nữa. Được biết anh Bình vẫn không ngừng học tập khiến tôi rất khâm phục và tự nhủ bản thân phải phấn đấu nhiều hơn nữa”, chị tâm niệm.

Chị Tú cũng tin tưởng tập đoàn sẽ đạt được mục tiêu đạt 1 tỷ USD ở thị trường nước ngoài về ICT chỉ cần người FPT cùng cố gắng, đồng tâm hiệp lực, xác định rõ phương hướng và tiềm năng thì không có gì là không thể.

Công việc của chị ở FPT Online có đặc thù khách hàng cá nhân và chủ yếu ở trong nước nên ít có dịp tiếp xúc và làm việc với khách hàng nước ngoài. Chị cho rằng nên tăng cường kết nối với các công ty tại nước ngoài, chứ không chỉ là doanh nghiệp nước ngoài có trụ sở ở Việt Nam. "Muốn có nguồn doanh thu lớn phải liên hệ với cơ quan đầu não. Như vậy chúng ta sẽ nắm rõ văn hóa kinh doanh của đối tác và tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tế hơn", chị nói.

"Toàn cầu hóa là chủ đề chính của cuộc thi Trạng 2013 cũng là vấn đề tôi hết sức quan tâm. Do vậy, khi vừa nghe được chủ đề của chương trình, tôi đã rất háo hức được đi. Tôi tin rằng những năm tới sẽ là thời gian toàn cầu hóa mạnh mẽ của FPT”, Nguyễn Thị Thắm, Bảng nhãn FPT 2013, tin tưởng.

a

Chị Nguyễn Thị Thắm (thứ 2 từ trái sang) và anh Nguyễn Hoàng Việt (thứ 2 từ phải sang) rất tâm đắc với những câu chuyện giản dị mà Chủ tịch tập đoàn đã chia sẻ về toàn cầu hóa.

Bảng nhãn FPT thích nhất phần chia sẻ của anh Bình về hình ảnh "voi khu vực" và trận đánh "Sing 100", những mục tiêu mang tính chất chiến lược của tập đoàn. Cô cũng ấn tượng với câu chuyện anh Bình kể về chị Quyên (FPT USA),cán bộ rất thành công ở đất Mỹ. Câu chuyện giản dị anh kể đã truyền thêm động lực mạnh mẽ và niềm tin cho thế hệ trẻ FPT.

Cô cũng tin tưởng mục tiêu 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài hoàn toàn có thể thực hiện được. “Vẫn biết còn nhiều khó khăn, nhưng tôi vẫn rất tin nếu quyết tâm và có chiến lược thông minh chúng ta sẽ làm được”, Thắm nói.

Sau buổi chia sẻ, Thắm đã nghĩ rất nhiều về câu nói của anh Bình: "Muốn toàn cầu hóa, trước hết các bạn cứ học tốt tiếng Anh, nhất định sẽ có ngày bạn phải đi ra thế giới". Thắm đang phát triển dự án tiếng Anh của ĐH FPT nên đã tự đặt ra nhiều câu hỏi. Liệu tất cả người FPT có thể được học tiếng Anh thật sự bài bản và hiệu quả để tự tin giao tiếp và làm việc cùng đối tác nước ngoài không? Tại sao chúng ta phải bỏ ra rất nhiều tiền để học thêm ở các trung tâm tiếng Anh bên ngoài mà không học ở chính ĐH FPT?

Theo Thắm, ĐH FPT có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, có công nghệ giáo dục thông minh mà anh Bình gọi là "viên kim cương của nền giáo dục". Nếu học tốt, chúng ta sẽ bám sát nhất với mục tiêu trang bị thêm tiếng Anh vào túi càn khôn của "voi FPT" khi đi ra biển lớn, để hiểu và tự tin đàm phán cùng đối tác nước ngoài, sánh ngang cùng các "voi thế giới".

a

Bảng nhãn FPT thích nhất phần chia sẻ của anh Bình về hình ảnh "voi khu vực" và trận đánh "Sing 100", những mục tiêu mang tính chất chiến lược của tập đoàn.

“Đã từ lâu tôi luôn có mong muốn được làm việc trong môi trường nước ngoài để học hỏi, khám phá, trải nghiệm những thách thức và tìm cơ hội mới cho bản thân. Điểm đến gần nhất tôi mong đợi là thị trường Myanmar”, anh Lê Hoàng Việt, FPT Software, tâm sự.

Anh Việt rất thích phần chia sẻ của Chủ tịch HĐQT FPT về trạng thái của người Việt Nam: Chúng ta chỉ có thể vươn lên mạnh mẽ trong chiến tranh và phải có thách thức mới phát huy hết năng lực. “Tôi nghĩ bài toán ra biển lớn của tập đoàn sẽ sớm có lời giải vì chúng ta đã có bài học trong quá khứ và lãnh đạo FPT rất thấu hiểu và biết cách trọng dụng nhân tài. Tướng đã hiểu quân thì bách chiến bách thắng”, anh Việt tin tưởng.

Anh cũng mong muốn ban lãnh đạo sẽ có cơ chế đặc biệt và “đầu tư mạo hiểm” để phát hiện và phát triển những tài năng trẻ trong FPT. Đó sẽ là nguồn lực quan trọng để tập đoàn bước ra thế giới.

“Tôi đã được nghe nói khá nhiều về mục tiêu 1 tỷ đô la nhưng chưa hình dung được chúng ta sẽ làm thế nào để đạt được. Tôi muốn biết cơ hội thực sự là gì và có thực tế hay không. Sau khi được nghe anh Bình chia sẻ, tôi cảm thấy có lòng tin hơn rất nhiều về con đường sắp tới, tìm thấy cơ hội và được truyền lửa mạnh mẽ”, anh Nguyễn Xuân Duyên, FPT IS, bày tỏ.

a

Anh Duyên thấy phần trình bày của Chủ tịch HĐQT FPT rất trọng tâm, giàu sức thuyết phục và tràn đầy nhiệt huyết. Ảnh: Nguyễn Nhàn.

Theo anh, phần trình bày của Chủ tịch HĐQT FPT rất trọng tâm, giàu sức thuyết phục và tràn đầy nhiệt huyết. Đặc biệt, anh nhớ nhất câu nói cuối cùng: Muốn thành công phải có tinh thần quyết chiến quyết thắng. Câu chuyện toàn cầu hóa của Toyota hay cách Trung Quốc “đi đến đâu cũng chiếm đất đẻ người đến đó” cũng là những bài học rất thú vị.

“Với tôi, mỗi chúng ta luôn phải có khát vọng và ước mơ để phấn đấu, không thành công thì cùng thành nhân”, anh nhắn nhủ.

Anh Hoàng Nam Lê, Ban Công nghệ FPT, cho rằng toàn cầu hóa không chỉ là vấn đề của Ban lãnh đạo mà trực tiếp ảnh hưởng đến tư duy, trách nhiệm và định hướng công việc của từng CBNV.

Anh đã nghe nhiều buổi nói chuyện của anh Trương Gia Bình nhưng anh thấy đây là buổi mà anh nhiệt huyết nhất, truyền nhiều lửa nhất và đặt ra bài toán thách thức nhất so với trước đây. Anh bày tỏ: "Nghe anh chia sẻ, tôi cảm thấy mình cần phải tiếp tục học hỏi, bổ sung kiến thức cho bản thân để sẵn sàng đón nhận cơ hội và thử thách mới”.

“Tôi mong chúng ta sẽ sớm chinh phục được thị trường Singapore và sau đó là các thị trường khác. Người FPT sẽ đoàn kết để cùng thực hiện 'chiến tranh nhân dân' như anh Bình mong ước", anh cho biết.

Anh Trịnh Văn Thảo, FPT Software, do đặc thù công việc tiếp xúc nhiều với khách hàng Nhật Bản nên rất quan tâm đến vấn đề toàn cầu hóa. Theo anh, phần chia sẻ của anh Bình đem đến nhiều khái niệm và mục tiêu mới thú vị như hình ảnh con voi, 1 tỷ USD. Bên cạnh đó là những kiến thức bổ ích khi làm việc ở thị trường nước ngoài và những khó khăn do thói quen, phong cách giao tiếp của người Việt Nam cũng rất đáng quan tâm.“Tôi rất thích câu nói của anh Bình: Mục tiêu 1 tỷ USD không phải là giấc mơ mà là kế hoạch”, anh Thảo chia sẻ.

Nhiều năm làm việc với khách hàng Nhật anh nghiệm ra rằng, điều quan trọng nhất là giao tiếp tốt và hiểu nhau mới làm việc hiệu quả. Bên cạnh đó, người Nhật rất quan trọng chữ tín, coi trọng lòng nhiệt tình và chân thành để hợp tác lâu dài. “Tôi nghĩ đây cũng sẽ là một kinh nghiệm trong con đường đi ra thế giới của FPT”, anh nhận định.

Theo anh, buổi trò chuyện nên được truyền đạt sâu rộng hơn đến người FPT để mọi người hiểu và có trách nhiệm đóng góp và tham gia trận chiến lớn lần này.

Là một thành viên mới của đại gia đình FPT, chị Vũ Thị Thùy, FPT Telecom, mong muốn sẽ tìm hiểu thêm thông tin, định hướng của công ty để trang bị thêm kiến thức cho bản thân và làm tốt công việc hiện tại. “Buổi nói chuyện giúp thu hẹp khoảng cách giữa nhân viên và lãnh đạo. Tôi rất ấn tượng với cách truyền đạt thân thiện, nhiệt huyết của anh Bình. Dường như đây không phải là buổi chia sẻ của lãnh đạo với nhân viên mà là của người anh, người chú với con em trong gia đình. Trước đây, tôi chỉ nghĩ mình đi làm cho FPT nhưng sau hôm nay tôi thực sự cảm thấy mình là người FPT”, chị Thùy nhấn mạnh.

a

"Trước đây, tôi chỉ nghĩ mình đi làm cho FPT nhưng sau hôm nay tôi thực sự cảm thấy mình là người FPT”, chị Thùy (áo vàng) nhấn mạnh.

Với chị, khát vọng và mơ ước của anh Bình hoàn toàn khả thi chỉ cần người FPT có niềm tin, đoàn kết, quyết tâm, phát huy năng lực, sẵn sàng bắt đầu từ điều nhỏ nhất và tích cực đóng góp ý tưởng cho kế hoạch tiến ra biển lớn.

“Thị trường trong nước đã giới hạn, nếu chúng ta không ra biển lớn sẽ khó tăng trưởng nhanh được. Đây là chủ đề rất hay và thiết thực trong thời điểm hiện nay”, anh Nguyễn Bá Dương, FPT Telecom, chia sẻ.

 Anh cũng hy vọng 3 năm tới, FPT sẽ có được 500 triệu USD từ thị trường Mỹ và Nhật, dần dần hiện thực hóa ước mơ của anh Bình.

Theo anh, buổi chia sẻ sẽ thiết thực hơn nếu có sự tham gia của lãnh đạo các công ty thành viên. Như vậy, thông tin sẽ đa chiều, cụ thể với thực tế từng đơn vị. Ngoài ra, anh cho rằng việc synergy giữa các đơn vị chưa thực sự tốt. "Nếu chúng ta kết hợp với nhau tốt hơn sẽ rất thuận lợi cho quá trình ra biển lớn”, anh góp ý.

Nguyễn Nhàn

Ý kiến

()