Chúng ta

Tiếng Anh tạo lợi thế cạnh tranh

Thứ sáu, 27/6/2014 | 16:17 GMT+7

"Trong môi trường làm việc quốc tế, giả sử bạn làm được 8-9, nhưng không nói được tiếng Anh, khách hàng có thể chỉ hiểu bạn làm được 3-4", Giám đốc Trung tâm Đào tạo FPT Software (FWA.CTC) Phạm Nhật Phương nhận định.
> Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chính thức ở FPT Software / FPT Software ra mắt website học trực tuyến

Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ chính thức của FPT Software bắt đầu từ tháng 6, theo quyết định của TGĐ Nguyễn Thành Lâm. Giám đốc FWA.CTC Phạm Nhật Phương - người có 10 năm gắn bó với FPT Software, khẳng định: "Sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính là một quyết định hợp lý và hợp thời điểm".

"FPT Software có khá nhiều nhân viên là người nước ngoài, tài liệu, văn bản chỉ bằng tiếng Việt sẽ gây khó khăn cho nhóm nhân viên này, đồng thời tạo cảm giác hòa nhập nhưng không thể hòa tan vì rào cản ngôn ngữ", anh nói.

Bên cạnh đó,  thương vụ M&A lịch sử vừa qua, với việc sáp nhập RWE IT Slovakia, FPT Software có thêm khoảng 400 nhân viên nước ngoài, vì vậy, sử dụng tiếng Anh càng trở nên quan trọng và cần thiết.

2-697771-1413026025.jpg

Tiếng Anh được sử dụng như ngôn ngữ chính tại FPT Software từ 1/6, trước thời điểm 400 nhân viên RWE IT Slovakia sáp nhập vào công ty. Ảnh: FSO.

Theo anh Phương, quyết định thể hiện quyết tâm của Ban lãnh đạo trong việc đưa tiếng Anh trở thành yếu tố chính của nhân viên và công ty trong quá trình toàn cầu hóa. "Trong môi trường làm việc quốc tế, giả sử bạn làm được 8-9, nhưng không nói được tiếng Anh, khách hàng có thể chỉ hiểu bạn làm được 3-4", anh Phương nhận định.

Ngoài chuyên môn, mỗi người cần có công cụ giao tiếp tốt để mang sản phẩm đến nhanh hơn với khách hàng nước ngoài. Đặc biệt với FPT Software, sức ép về việc cung cấp nguồn lực có trình độ chuyên môn tốt và biết nói tiếng Anh (hoặc Nhật) ngày càng tăng.

Từ trước tới nay, tiếng Anh chủ yếu được nhắc đến tại các đơn vị sản xuất (nơi có khách hàng), nhưng hiện tại và tương lai, các bộ phận hỗ trợ back office (BO) cũng đòi hỏi cần nói được tiếng Anh.

"Công ty đã có chi nhánh trên toàn cầu và nhiều nhân viên người nước ngoài. Vì thế, bộ phận kế toán, nhân sự, đào tạo… cũng cần trao đổi, nói chuyện bằng tiếng Anh với những nhân viên này. Trong tương lai gần, tiếng Anh sẽ trở thành một lợi thế cạnh tranh tốt cho nhân viên và cho cả công ty", anh Phương nhìn nhận.

9-702992-1413026025.jpg

Theo TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm, việc nói tiếng Anh không chỉ giúp đơn vị dễ dàng tiếp nhận, chào đón những thành viên quốc tế mới mà còn giúp cá nhân các lãnh đạo FPT Software làm tốt hơn công việc của mình trong môi trường quốc tế. Ảnh: FSO.

Trong quyết định đã ban hành, tất cả văn bản như chính sách, hướng dẫn, các tài liệu thuyết trình, e-mail đều phải viết bằng tiếng Anh. Trong các cuộc họp, thảo luận nhóm, tất cả cán bộ quản lý phải giao tiếp bằng tiếng Anh. Trường hợp ngoại lệ chỉ áp dụng khi bắt buộc phải sử dụng ngôn ngữ bản địa và với các văn bản quy định của Nhà nước.

Anh Phương cho biết, với quyết định này, sẽ khó có một phương pháp học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng cho nhiều đối tượng, bởi vậy, FWA.CTC đã lên kế hoạch đào tạo cụ thể cho từng nhóm.

Cụ thể, Trung tâm đang thử nghiệm nhiều hình thức học cho các đối tượng khác nhau, như: Học theo nhóm nhỏ với thầy giáo nước ngoài; Học hằng ngày qua Skype Call; Kết hợp học online và offline (blended learning); Luyện thi TOEIC với mục đích chính là nâng cao khả năng giao tiếp...

Riêng với đội ngũ lãnh đạo, do đặc thù công việc, thời gian để tập trung theo lớp là rất khó nên sẽ tham gia chương trình đào tạo cá nhân. Theo đó, mỗi người được cấp một account học online của chương trình tiếng Anh Tell Me More trong vòng một năm. Hằng ngày, các lãnh đạo sẽ nói chuyện, trao đổi bằng tiếng Anh qua Skype Call. Định kỳ, cán bộ quản lý phải thi TOIEC hai lần trong năm (4 kỹ năng)...

Thuận lợi lớn nhất của đơn vị trong việc thực thi quy định này là hầu hết nhân viên trong công ty đều biết tiếng Anh ở mức độ đọc, viết. Ngoài ra, quyết định của TGĐ chính là điều kiện cần để các CBNV có thêm động lực thực hiện.

"Thực tế, thời gian đầu, CBNV có thể sẽ gặp khó khăn trong việc diễn đạt, đặc biệt trong các buổi họp cần tính chính xác và thời gian quyết định nhanh. Và ở một số bộ phận, phong trào cũng như động lực tự học chưa cao", anh Phương nhìn nhận.

Theo Giám đốc Trung tâm đào tạo, việc học ngoại ngữ hay tiếng Anh cần được đầu tư thời gian. CBNV chỉ cần chủ động, quyết tâm, kiên trì trong một khoảng thời gian từ 6 tháng đến một năm, trình độ tiếng Anh chắc chắn sẽ được cải thiện. Mỗi người cũng nên tự tin giao tiếp với khách hàng bằng tiếng Anh, đặc biệt thuận lợi khi hiện nay tài liệu và các hình thức đào tạo ngày càng đa dạng, dễ tìm và ít tốn kém.

Một số hoạt động của trung tâm đào tạo FPT Software:

- Triển khai hệ thống đào tạo online.

- Đẩy mạnh việc xây dựng nội dung đào tạo (online và offline), đặc biệt các chương trình cho Intern, Fresher và những công nghệ mới như Big Data, Cloud, Mobile.

- Xây dựng và đang triển khai chương trình đào tạo cho BUL, Middle manager của FPT Software.

- Đã và đang xây dựng chương trình đào tạo cho SA level 1 (solution architect level 1), triển khai trong năm 2014. Chương trình đào tạo cho các level cao hơn (level 2, 3) sẽ được hoàn thiện và triển khai vào các năm tiếp theo.

- Hoàn thiện quy trình triển khai đào tạo, xây dựng nội dung… để đảm bảo được chất lượng đào tạo.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()