Chúng ta

Thủ tướng yêu cầu giảm tải bệnh viện bằng telemedicine

Thứ sáu, 11/1/2013 | 18:26 GMT+7

Tư vấn, khám chữa bệnh từ xa là một trong những giải pháp quan trọng trong Đề án Giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013 – 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thủ tướng chỉ đạo, ngành y tế phải nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại chỗ của các bệnh viện tuyến dưới thông qua các hoạt động đào tạo cán bộ y tế và chuyển giao kỹ thuật; tư vấn khám chữa bệnh từ xa thông qua hệ thống CNTT.

Các bệnh viện phải tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, trước mắt tập trung đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ của các bệnh viện đang có công suất sử dụng giường bệnh quá cao.

FPT IS Soft đang nghiên cứu về Telemedicine. Ảnh: S.T.

FPT IS Soft đang nghiên cứu về Telemedicine. Ảnh: S.T.

Thời gian qua, các bệnh viện lớn ở Việt Nam đều có hiện tượng quá tải, thậm chí tới 300% so với quy mô thiết kế ban đầu. Một trong những nguyên nhân là 80% nhu cầu khám chữa bệnh tập trung tại địa phương, trong khi phần lớn nguồn nhân lực, trang thiết bị hiện đại tập trung tại Trung ương, dẫn đến tình trạng đổ lên tuyến để khám chữa bệnh. Sự quá tải dẫn tới một trong những hệ lụy là hàng năm có tới 600.000 bệnh nhân trong tổng số 7,5 triệu bệnh nhân nhập viện bị nhiễm khuẩn bệnh viện.

Hiện một số bệnh viện đã triển khai ứng dụng khám chữa bệnh từ xa (telemedicine). Người bệnh chỉ cần đến các điểm khám chữa bệnh ở địa phương có kết nối ứng dụng hội nghị truyền hình với bác sĩ ở bệnh viện Trung ương là sẽ được chẩn đoán và đưa ra những đơn thuốc hiệu quả. Nhờ đó tiết kiệm được chi phí đi lại, và không phải chịu cảnh chen lấn, xếp hàng tại các bệnh viện Trung ương.

Tuy nhiên, việc triển khai khám chữa bệnh từ xa vẫn mang tính đơn lẻ, tự phát. Đề án Giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013 – 2020 được đánh giá là “động lực kích thích” hoạt động triển khai khám chữa bệnh từ xa trên phạm vi cả nước. Đề án đặt mục tiêu từng bước giảm tình trạng quá tải bệnh viện, không để người bệnh phải nằm ghép giường bệnh, phấn đấu từ năm 2020 trở đi không còn tình trạng quá tải bệnh viện.

PGĐ Trung tâm Phát triển phần mềm Y tế - Giáo dục FPT IS Soft, Vương Quang Hậu đánh giá, nhờ đề án này các bệnh viện sẽ quan tâm hơn đến triển khai telemedicine trong công tác khám, chữa bệnh. Đồng thời là căn cứ bệnh viện đề xuất để đề xuất đầu tư CNTT.

Đối với FPT IS Soft đây cũng là cơ hội để công ty mở rộng ra hướng kinh doanh mới bên cạnh phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện FPT.eHospital. “Hiện tại FPT IS Soft đang nghiên cứu về telemedicine. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp xúc với khách hàng để thử nghiệm dịch vụ”, anh Hậu nói.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()