Chúng ta

Thêm 14 tỉnh cấp giấy phép lái xe mới do FPT IS xây dựng

Thứ sáu, 7/9/2012 | 12:12 GMT+7

Việc triển khai hệ thống phần mềm Quản lý giấy phép lái xe cho các địa phương được đánh giá là thành công.
> Giấy phép lái xe do FPT IS xây dựng được sử dụng từ 1/7 / Cấp thí điểm giấy phép lái xe do FPT IS xây dựng / FPT IS bàn giao phần mềm

Anh Tạ Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm FSE-SOFT, Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FSE FPT, thuộc FPT IS, cho biết, trong tháng 9, giấy phép lái xe (GPLX) do FPT IS xây dựng sẽ được triển khai trên 14 tỉnh nữa.

Các địa phương cấp giấy phép triển khai lần này gồm: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Phước, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Long An, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Tây Ninh và Tuyên Quang.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản về việc áp dụng cấp mới, cấp đổi GPLX hết thời hạn bằng vật liệu nhiệt dẻo PET (Polyethylene Terephthalate) theo mẫu quy định tại Thông tư số 35/2010/TT-BGTVT.

Từ ngày 1/7, GPLX này đã được đưa vào sử dụng và áp dụng cho các trường hợp cấp mới, cấp đổi cho người có GPLX hết thời hạn sử dụng. Trong đợt 1, đã có 12 tỉnh áp dụng cấp GPLX theo mẫu mới.

Việc triển khai hệ thống phần mềm Quản lý GPLX cho các địa phương được đánh giá là thành công. Ảnh: Lâm Thao.

Việc triển khai hệ thống phần mềm Quản lý GPLX cho các địa phương được đánh giá là thành công. Ảnh: Lâm Thao.

“Về cơ bản, việc triển khai hệ thống phần mềm Quản lý GPLX cho các địa phương đã thành công. Các đơn vị đã thực hiện in GPLX cho các trường hợp cấp mới, cấp đổi của người dân, được dư luận nhân dân đồng tình và đánh giá cao”, anh Trung cho hay.

Hệ thống phần mềm ứng dụng Quản lý GPLX được FPT IS thiết kế, xây dựng cho nhằm tin học hóa công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp và kiểm soát sử dụng GPLX, tạo ra một hệ thống cơ sở dữ liệu GPLX thống nhất trên toàn quốc.

Phạm vi sử dụng của phần mềm được phục vụ cho tất cả các cấp: Cấp cơ sở, cấp tỉnh, cấp trung ương cùng với một loạt ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất như công nghệ In cá thể hóa GPLX trên máy in thẻ nhựa, công nghệ In thăng hoa truyền nhiệt gián tiếp, ứng dụng chữ ký số để bảo mật việc truyền dữ liệu, ký phê duyệt cấp GPLX, mã hóa thông tin ẩn trên ảnh chân dung...

Do đó, phần mềm đáp ứng được quy trình nghiệp vụ thực tế, dễ sử dụng, rút ngắn được rất nhiều thời gian so với việc sử dụng hệ thống cũ. GPLX in ra mẫu mã đẹp, bảo mật và thuận tiện cho người dân.

Mẫu GPLX bằng vật liệu nhiệt dẻo PET. Ảnh: S.T.

Mẫu GPLX bằng vật liệu nhiệt dẻo PET. Ảnh: S.T.

 Trong giai đoạn tiếp theo sẽ có hơn 40 Sở GTVT tiếp tục triển khai hệ thống GPLX mới. Công việc của đội dự án lúc này sẽ là hỗ trợ các địa phương còn lại vận hành tốt hệ, thống phục vụ cho việc cấp mới, cấp đổi GPLX.

Hai thành phố có số lượng đơn vị triển khai cũng như hồ sơ đăng ký cấp mới, cấp đổi GPLX nhiều là Hà Nội và TP HCM dự kiến áp dụng vào tháng 10.

“Hai thành phố này cần chuẩn bị trang thiết bị phần cứng, hệ thống hạ này thật tốt trước khi chính thức vận hành hệ thống mới”, anh Trung cho biết lý do.

Theo đánh giá của anh Trung, trong quá trình xây dựng và triển khai, FPT IS đã nhận được sự hợp tác của các địa phương để sớm đưa phần mềm vào sử dụng. Bên cạnh đó, cán bộ triển khai của FPT IS đã nỗ lực hết hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả nhất.

“Trong quá trình triển khai đội dự án cũng gặp một số khó khăn về trang thiết bị phần cứng, lỗi phần mềm, trục trặc đường truyền... Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cán bộ FPT IS, các vấn đề trên đã được giải quyết kịp thời”, anh Trung nói.

Phối hợp với Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), đội dự án FPT IS đã đưa hệ thống phần mềm của Dự án Xây dựng hệ cơ sở dữ liệu Quản lý GPLX thống nhất trong toàn quốc vào sử dụng. Đồng thời, xây dựng quy trình quản lý, vận hành hệ thống thông tin quản lý GPLX và cơ sở dữ liệu quản lý GPLX.

Để áp dụng GPLX bằng vật liệu PET, Bộ GTVT yêu cầu Tổng Cục Đường bộ Việt Nam phải xây dựng kế hoạch và lộ trình chuyển đổi GPLX không thời hạn (A1; A2; A3) sang GPLX bằng vật liệu PET. Song song với việc cấp GPLX mới trên, các GPLX đã cấp theo mẫu hiện tại vẫn được sử dụng theo quy định.

GPLX theo mẫu mới được thông qua có mẫu in quốc huy chìm, đồng thời hiển thị song ngữ Việt - Anh, bao gồm: ảnh chân dung của người lái xe được in trực tiếp, tên người được cấp bằng, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú...

Giấy phép mới có lớp màng phủ bảo an, hoa văn màu vàng rơm và ký hiệu bảo mật để chống làm giả. Kích thước của GPLX mới là 85,6 x 53,98 x 0,76 mm (theo Tiêu chuẩn ICAO loại ID-1), có in Tiêu đề, chữ “Số/No.” và “Ngày trúng tuyển” có màu đỏ, các chữ khác in màu đen.

Triệu Mẫn 

Ý kiến

()