Chúng ta

Phương pháp tư duy mới trong bối cảnh hội nhập

Thứ tư, 23/4/2014 | 19:04 GMT+7

Khái niệm, cách thức tiếp cận phương pháp tư duy sáng tạo của quốc gia thông minh nhất thế giới Israel sẽ được anh Phan Phương Đạt, nguyên PTGĐ FPT Software chia sẻ trong chương trình seminar thuộc hoạt động kinh doanh dự án.
> ‘Chọn chiến lược đúng đắn để xoay chuyển cuộc đời’

Chương trình diễn ra từ 17h30 đến 19h, ngày 25/4 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội. Diễn giả Phan Phương Đạt, người nổi tiếng trong FPT về sự sáng tạo, sẽ chia sẻ về SIT (Systematic Inventive Thinking - Tư duy sáng tạo hệ thống), công cụ tư duy và nguyên tắc của SIT, ứng dụng trong công việc và lợi ích mang lại.

Không chỉ nêu khái niệm, cách tiếp cận, chương trình sẽ có phần hỏi đáp và bài tập thực hành tại chỗ để khán giả hiểu rõ hơn về phương pháp tư duy này.

dat-490-505295-1413022032.jpg

Anh Đạt sẽ trình bày về tư duy sáng tạo hệ thống theo trường phái Israel ứng dụng cho quản lý doanh nghiệp. Ảnh: S.T.

SIT - Systematic Inventive Thinking - Tư duy sáng tạo hệ thống là phương pháp tư duy được hình thành và phát triển tại Israel vào giữa những năm 1990. SIT là cách tiếp cận thực tế để sáng tạo, đổi mới và giải quyết vấn đề. Phương pháp này được các tập đoàn hàng đầu Thế giới như Johnson & Johnson, GE, Procter & Gamble, SAP, Philips … áp dụng thành công. Tuy nhiên, tại Việt Nam tư duy sáng tạo hệ thống vẫn còn khá mới mẻ.

Phương pháp tư duy này còn có tên gọi khác là "Think inside the box", ngược với những phương pháp “out of the box” hướng suy nghĩ ra bên ngoài tình huống đang có. SIT quan điểm sáng tạo phải nằm trong một không gian với những ràng buộc cho trước, chính các ràng buộc này sẽ khuyến khích sáng tạo. Bên cạnh đó, SIT cho rằng các sáng tạo đều có những mô hình chung và trên cơ sở những mô hình này đã xác định ra 5 mẫu. Việc sử dụng chúng theo một quy trình chặt chẽ sẽ tạo ra những ý tưởng sáng tạo - sáng tạo có hệ thống.

sit-490-224892-1413022032.jpg

Tư duy sáng tạo hệ thống là phương pháp tư duy được hình thành và phát triển tại Israel vào giữa những năm 1990. Ảnh: S.T.

Tư duy sáng tạo hệ thống là vấn đề cần thiết đối với doanh nghiệp bởi hiện nay sự cạnh tranh và quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ, do đó doanh nghiệp cần tư duy sáng tạo để có thể thay đổi và phát triển. Nếu có sự sáng tạo thì sẽ có nhiều lựa chọn trong việc đưa ra chiến lược cũng như tạo ra nhiều sản phẩm mới cho công ty.

Một ví dụ về SIT là khi bạn tìm cách để gắn một cây nến vào một bức tường thẳng đứng mà chỉ dùng một hộp đựng đinh và một hộp diêm. Khi đó, bạn phải dùng đinh để gắn cái hộp lên tường và dùng diêm để đặt cây nến trong hộp.

Những người gặp khó khăn trong việc nhận ra hộp đinh như một thứ gì khác ngoài một cái hộp đựng đồ thì xử lý kém vấn đề này. Chúng ta không sáng tạo được là vì đã hình thành cho mình một số giả thiết trong quá trình lớn lên. Sáng tạo xảy ra khi chúng ta công phá những giả thiết đó. Cụ thể trong trường hợp này, chúng ta thường cố định tính năng của cái hộp như một vật chỉ để đựng (đựng đinh) mà không nghĩ rằng nó là một vật riêng biệt và có thể dùng như một vật hỗ trợ.

Nguyễn Nhàn

Ý kiến

()