Chúng ta

'Năng lực phòng ngừa rủi ro của doanh nghiệp Việt còn yếu'

Thứ hai, 26/11/2012 | 08:59 GMT+7

"Kinh tế dự báo tiếp tục khó khăn, thách thức với doanh nghiệp cũng ngày một lớn, doanh nhân Việt phải biết lướt trên những con sóng lớn", Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình chia sẻ.
> Nhà tư tưởng quản trị Patrick Dixon đến Hà Nội

Nhân sự kiện nhà tư tưởng quản trị doanh nghiệp, Tiến sĩ Patrick Dixon đến Việt Nam chủ trì hội thảo quốc tế do FPT tổ chức, anh Bình đã trao đổi với Chúng ta về vấn đề phòng ngừa rủi ro trong doanh nghiệp Việt Nam.

- Theo anh, việc dự báo tương lai, các chính sách vĩ mô cũng như xu hướng phát triển của nền kinh tế có tầm quan trọng và sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động tổ chức kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay?

- Quản trị chiến lược là một công việc rất quan trọng của doanh nghiệp. Không có quản trị chiến lược doanh nghiệp như thuyền đi trên biển mà không có bánh lái và la bàn.

Để xây dựng và triển khai chiến lược, một mô hình rất quan trọng mà doanh nghiệp cần sử dụng là mô hình PEST, gồm chữ đầu các từ tiếng Anh là Chính trị (P), Kinh tế(E), các yếu tố văn hoá xã hội (S) và công nghệ (T).

Như vây, viêc lập chiên lược của doanh nghiệp không thể tách rời khỏi bối cảnh kinh tế của quốc gia và quốc tế, được biểu hiện cụ thể qua các chỉ tiêu cơ bản của nền kinh tế như tăng trưởng GDP, chỉ số lạm phát, chỉ số thát nghiệp, dự trữ ngoại tệ, tỷ giá chỉ số hàng tồn kho, chỉ số sản xuất...

Các chỉ số này lại là kết quả cuả các chính sách vĩ mô của các chính gồm có các chính sách tiền tệ và chính sách tài khoá. Do vậy, có thể nói nắm được xu hướng của các chính sách vĩ mô có tầm quan trọng quyết định trong việc doanh nghiệp có đưa ra một chiến lược phù hợp hay không. 

Chủ tịch HĐQT FPT kiêm Tổng Giám đốc FPT Trương Gia Bình. Ảnh: C.T.

Chủ tịch HĐQT FPT kiêm Tổng Giám đốc FPT Trương Gia Bình. Ảnh: C.T.

- Việc CEO Việt Nam đổi mới tư duy chiến lược trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay sẽ giúp họ thay đổi được cục diện kinh tế Việt Nam như thế nào, thưa anh?

- Chúng ta không thể trông đợi sự thay đổi trong tư duy chiến lược của CEO sẽ thay đổi được cục diện của nền kinh tế VN một cách nhanh chóng, vì sự vận động của các doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào các chính sách vĩ mô như đã nói ở trên.

Tuy nhiên, chắc chắn sự thay đổi tư duy chiến lược của CEO sẽ góp phần vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp đưa doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam lên một đẳng cấp cao hơn trong bản đồ cạnh tranh thế giới. 

- Ngày 30/11 sắp tới, Viện Quản trị Kinh doanh FPT (FSB), thuộc ĐH FPT cùng với Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội thảo “Dự báo và chính sách kinh tế vĩ mô Việt Nam và Tư duy chiến lược của nhà quản trị 2013 – 2015” tại khách sạn Daewoo (Hà Nội). Hội thảo sẽ được đồng chủ trì bởi ông Patrick Dixon, một trong trong những nhà tư tưởng quản trị xuất sắc của thế giới. Anh đánh giá sự kiện này mang ý nghĩa như thế nào? CEO Việt sẽ học được những gì từ nhà tư tưởng nổi tiếng này?

- Patrick Dixon sẽ mang đến hội thảo một thông điệp vô cùng quan trọng: "Hãy để tương lai quyết định số phận của bạn?" hay là "Bạn biết trước tương lai để quyết định con đường của bạn?".

Trong cuộc sống những ai nắm được xu hướng vận động và có những bước đi phù hợp với xu hướng sẽ là người chiến thắng, Apple là một ví dụ điển hình của người nắm và hoàn toàn làm chủ xu hướng, thậm chí tạo ra xu hướng.

Do vậy, một CEO giỏi là một nguời phải nắm được các xu hướng vận động trên thế giới sẽ tác động như thế nào đến tâm lý sinh hoạt, tiêu dùng của người tiêu dùng, từ đó đưa ra được những chiến lược đón đầu. Hãy làm nguời lướt trên những con sóng, đừng để mình là nguời ngụp lặn giữa những con sóng.

- Bản thân là một CEO từng tiếp xúc trao đổi, làm việc với nhiều CEO của các tập đoàn kinh tế lớn trong nước và nước ngoài. Theo anh, các CEO Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm vượt qua khó khăn như thế nào từ họ?

- Quả thật tôi thường xuyên học hỏi từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp qua các cuộc tiếp xúc làm việc. Ví dụ như học của British Petroum (BP) về nỗ lực “lướt sóng”: Hằng quý, lãnh đạo BP từ các khu vực tập hợp lại dự báo các thay đổi sắp xảy ra và đối sách, chiến lược; học IBM về tái cấu trúc trong khủng hoảng; học GE về cách thức chuyển giao êm thấm các thế hệ lãnh đạo... Điểm chung nhất là họ đều chủ động và phản ứng quyết liệt khi gặp khó khăn.

Với nền kinh tế của một nước đang phát triển như Việt Nam, các CEO cần phải tiếp nhận cái mới liên tục và đi theo xu hướng phát triển của thế giới để có thể phát triển mạnh nền kinh tế Việt Nam. Theo ông, các CEO Việt có đủ bản lĩnh chấp nhận đi theo những xu hướng, áp dụng tư duy và hình thức kinh doanh mới mà chưa biết hiệu quả thực tế của việc đi theo cái mới trong tương lai như thế nào không? 

Rất nhiều CEO Việt đã thành công nhờ tư duy đột phá và áp dụng những hình thức kinh doanh mới tại Việt Nam nhưng đã thành công tại nhiều nơi trên thế giới, tức là ở Việt Nam, họ là người tiên phong trong việc đưa những mô hình kinh doanh, tư duy kinh doanh đã thành công trên thế giới vào Việt Nam.

Do vậy, liên tục học hỏi, liên tục tìm tòi thử nghiệm đã và sẽ trở thành một tố chất bắt buộc của doanh nhân Việt nếu muốn thành công tại Việt Nam và trên thế giới. Tuy nhiên, khả năng thành công sẽ được nhân lên nhiều lần nếu các doanh nhân tích hợp được sự mới lạ trong tư duy, phương pháp, mô hình kinh doanh ở các nước với tính cách và văn hoá Á Đông và Việt Nam.

Do vậy, câu trả lời là rất nhiều doanh nhân Việt đã đủ bản lĩnh để áp dụng những cái mới, tuy nhiên chúng ta cần nhiều hơn nữa những CEO Việt như vậy để nâng tầm toàn bộ nền kinh tế Việt Nam. 

- Anh có thể cho biết vì sao trong sự kiện lần này, FSB cùng với Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Hà Nội lại mời ông Patrick Dixon làm diễn giả mà không phải là các chuyên gia khác trên thế giới?

- Patrick là một người đã được mệnh danh là "nhà tương lai học", là người "sống ở năm 2020 và coi ngày mai là quá khứ". Ông là người chỉ ra được các xu hướng sẽ làm thay đổi cả tương lai của các ngành viễn thông, tài chính ngân hàng, năng lượng...

Do vậy, ông sẽ là người trình bày cho CEO và các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam những xu hướng mà việc nắm bắt và đón đầu xu hướng không những tạo cơ hôi cho các doanh nghiệp Việt Nam mà còn cho cả nền kinh tế Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Như tôi đã nói ở trên, chúng ta cần chuyển từ việc là người ngụp lặn và vật lộn giữa các con sóng thành những người lướt trên các con sóng đó. Và tôi hy vọng Patrick là người có thể giúp CEO Việt Nam thực sự thay đổi được cách làm chiến lược, thay vì để bối cảnh vĩ mô dẫn dắt thì có thể tận dụng tốt nhất từ bối cảnh kinh tế. 

- Theo anh, có định hướng chiến lược, kinh nghiệm quản trị nào của FPT có thể giúp ích, chia sẻ được cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn của nền kinh tế hay không?

- Xin chia sẻ một số thực tiễn về quản trị chiến lược và quản trị rủi ro tại FPT như sau:

Thứ nhất, chiến lược và đổi mới luôn là một phần quan trọng không thể thiếu được trong hoạt động của công ty. Lãnh đạo các cấp đều tham gia vào việc này ngay từ đầu tạo quyết tâm cao. Bắt đầu từ năm 2013, FPT sử dụng thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) để quản trị chiến lược.

Thứ hai là ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong quản trị. Việc này giúp giám sát chặt chẽ, tức thời tình hình vốn, hàng tồn, cộng nợ, nhân sự, khách hàng, chất lượng,... giúp khai thác tốt nhất các nguồn lực, ra quyết định kịp thời xử lý các khó khăn phát sinh.

Thứ ba là luôn dự báo các rủi ro theo sơ đồ PEST và chủ động chuẩn bị các giải pháp tình huống khắc phục rủi ro. Khi rủi ro phát sinh cần hành động dứt khoát. 

- Anh nhìn nhận thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là gì?  

- Theo cá nhân tôi, thách thức lớn nhất hiện nay chính là năng lực phòng ngừa rủi ro. Mà muốn phòng ngừa rủi ro tốt cần quản trị công ty tốt.

- Trong chuỗi những khó khăn đó, đâu là điểm sáng có thể giúp doanh nghiệp Việt vượt qua?

- Bản lĩnh, Ý chí, tinh thần Doanh nhân Việt.

 Nam Anh thực hiện 

Ý kiến

()