Chúng ta

‘Bài học lớn nhất là đi ra nước ngoài và cạnh tranh’

Thứ năm, 22/11/2012 | 11:31 GMT+7

“Tôi nhớ nhất câu nói của tỷ phú giàu nhất Israel: Đừng nghĩ ra nước ngoài để kiếm tiền, mà nên nhớ là để học hỏi”, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình tâm đắc kể lại.

Giữa tháng 11, đoàn lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn FPT gồm Chủ tịch kiêm TGĐ Trương Gia Bình, Phó TGĐ Chu Thanh Hà, Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo và Giám đốc Công nghệ (CTO) FPT Nguyễn Lâm Phương đã có chuyến công tác tại Thụy Điển và Israel.

D

Gặp gỡ lãnh đạo tập đoàn Ericsson.

Đến thăm trụ sở Công ty Ericsson tại Thụy Điển, các lãnh đạo FPT rất ngưỡng mộ quy mô nghiên cứu và phát triển (R&D) của họ. Hiện Ericsson có 22 trung tâm R&D trên toàn thế giới. Trong 3 năm tới, họ sẽ giảm xuống còn 8-10 trung tâm, nhưng quy mô của mỗi trung tâm sẽ tăng lên với từ 600 đến 1.000 cán bộ nghiên cứu.

Trong cuộc gặp gỡ với hãng sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới này, đoàn lãnh đạo FPT đã được dự buổi giới thiệu và thử nghiệm về mạng di động công nghệ 4G đầu tiên trên thế giới, được Ericsson tổ chức trên một du thuyền sang trọng.

D

Dự buổi demo mạng 4G trên du thuyền.

Sau chuyến thăm Thụy Điển, các lãnh đạo FPT đã đi Israel gặp gỡ lãnh đạo tập đoàn LR, một tập đoàn chuyên về thiết bị và giải pháp an ninh.

Tại đây, sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các thế hệ trong LR đã khiến các lãnh đạo FPT ngạc nhiên. “Trong một cuộc họp, người thuyết trình là một bác khoảng 65 tuổi, biết nói tới 7 thứ tiếng. Còn khi chúng tôi đặt câu hỏi, người giải đáp là những chuyên gia tuổi đời chưa tới 30, với kiến thức vô cùng sâu sắc”, chị Hà kể lại.

Nhờ sự hỗ trợ của phía đối tác, đoàn lãnh đạo FPT đã có cơ hội gặp gỡ Tổng thống Israel Shimon Peres, người được trao giải Nobel Hòa bình năm 1994. “Vị tổng thống đã 90 tuổi nhưng vẫn toát lên vẻ mẫn tuệ và nói tiếng Anh rất chuẩn”, anh Bình chia sẻ.

Tiếp

Tiếp kiến Tổng thống Israel Shimon Peres.

Trả lời câu hỏi của Chủ tịch FPT xin lời khuyên dành cho Việt Nam, Tổng thống Israel đã trả lời: "Đừng hỏi tôi bạn cần làm gì mà hãy nói các bạn muốn gì. Chúng tôi sẽ huy động toàn bộ nguồn lực để giúp các bạn”.

Về việc dự đoán tương lai của Israel 50 năm nữa, Tổng thống cho biết: "50 năm nữa là quá dài, tôi cũng không biết lúc đó sẽ như thế nào, nhưng tôi nghĩ, trong vòng 10-15 năm tới, các nhà khoa học Israel có thể kiểm soát được bộ não con người”.

Trong chuyến thăm trường ĐH tư IDC, các lãnh đạo FPT cũng rất ấn tượng với sự sáng tạo và chủ động của sinh viên trong trường. ĐH IDC mới được thành lập 18 năm, hiện có 7.000 sinh viên, nhưng có đến 30% là sinh viên quốc tế. Sinh viên nhà trường đã tự xây dựng và vận hành đài phát thanh, kênh TV riêng, hay điều hành các doanh nghiệp riêng của mình.

Thăm Đại học IDC.

Thăm Đại học IDC.

“Chúng tôi đã được xem demo robot do sinh viên IDC tự làm, có khả năng tự nhấc tay, chân. Nói chung người Israel rất thực tế, luôn quan tâm đến sản phẩm. Gặp doanh nghiệp nào, họ cũng hỏi: Sản phẩm của các bạn là gì?”, Phó TGĐ FPT trăn trở.

Trong cuộc gặp với tỷ phú giàu nhất Israel, người gốc Đức, Stef Wertheimer - hiện có tổng giá trị tài sản lên tới 10 tỷ USD, nắm quyền sở hữu 7 khu công nghiệp tại Israel và một khu công nghiệp tại Thổ Nhĩ Kỳ, vị tỷ phú đã chia sẻ ngắn gọn về cuộc đời mình.

Các lãnh đạo

Các lãnh đạo FPT chụp ảnh lưu niệm với tỷ phú Stef Wertheimer.

Ông cho biết, từ năm 13 tuổi đã phải làm việc trong xưởng sản xuất khuôn đúc. Nhờ nỗ lực và sự sáng tạo, đến năm 19 tuổi, ông đã tự sáng chế ra 7 sản phẩm của riêng mình, rồi từng bước xây dựng công ty, mở rộng sản xuất. Hiện nay, ông đã có trong tay sản phẩm về công nghệ nano xếp hàng thứ 2 trên thế giới. Theo Wertheimer, sản phẩm này chính là bước ngoặt của cuộc đời ông.

Khi được hỏi về kinh nghiệm thu hút người tài về trợ giúp, người giàu nhất Israel cho rằng, khó mà tìm được người giỏi nhất mà hãy nên quan tâm đào tạo ngay trong đội ngũ. “Ông Wertheimer cũng khuyên tôi: Đừng học quá nhiều. Cần làm gì thì đào tạo cái đó. Nhờ vậy, đến nay, những người mà ông ấy đào tạo đều đang lãnh đạo công ty thành công”, anh Bình tâm đắc.

“Bài học quan trọng nhất mà nhà tỷ phú nêu ra là nên học hỏi từ sự cạnh tranh ở nước ngoài”, Chủ tịch FPT kết luận.

 C.T. ghi

Hình ảnh do chị Chu Thanh Hà cung cấp.

Ý kiến

()