Chúng ta

'Mong đỗ ĐH FPT để làm ở khu công nghệ cao Hòa Lạc'

Thứ hai, 14/4/2014 | 09:27 GMT+7

Vượt gần 100km từ Hải Phòng lên Hà Nội, hai bà cháu Vũ Thị Hải (70 tuổi) đưa cháu ngoại Nguyễn Việt Linh (THPT Thái Phiên) lên dự thi tuyển sinh tại ĐH FPT, với mong muốn sau này cháu được làm việc ở khu công nghệ cao Hòa Lạc - trung tâm phần mềm lớn nhất Việt Nam, sau khi ra trường.
> ĐH FPT tuyển sinh đại học chính quy

Giống như Linh với mong muốn có công việc tốt sau khi ra trường, nhiều thí sinh đã dự thi đợt 1 sơ tuyển vào ĐH FPT diễn ra ngày 13/4 ở cả ba miền đất nước Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

a

Thí sinh chờ ngoài phòng thi ở địa điểm thi tòa nhà Detech, Hà Nội. Ảnh: Nguyên Anh.

Tại Hà Nội, kỳ thi được tổ chức ở ba địa điểm thi tòa nhà Detech (Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình), FPT Polytechnic Hà Nội (Hàm Nghi, Mỹ Đình), trường CĐ Thương mại và Du lịch (Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy).

Ở thủ đô, thời tiết mát mẻ và khá dễ chịu, thuận lợi để cho thí sinh làm bài thi. Nhiều thí sinh và phụ huynh đã có mặt ở trước địa điểm thi một giờ đồng hồ để chuẩn bị. Trước địa điểm thi, không khí rất náo nhiệt, thí sinh khắp các tỉnh miền Bắc đã về Hà Nội để tham gia kỳ thi này.

Thí sinh Nguyễn Trà My (học sinh chuyên Tin, THPT chuyên Tuyên Quang) một mình lặn lội từ Tuyên Quang lên Hà Nội dự thi chuyên ngành Quản trị Kinh doanh.

Thông qua đồng môn từng dự thi vào ĐH FPT và giành được học bổng Nguyễn Văn Đạo, My biết về môi trường học tập hiện đại, năng động tại ĐH FPT. Để chuẩn bị cho kỳ thi, My đã lên mạng tìm hiểu đề thi năm trước để ôn luyện.

a

Thí sinh nam chăm chú làm bài thi môn trắc nghiệm. Ảnh: Nguyên Anh.

Tại các địa điểm thi, sinh viên tình nguyện của ĐH FPT đứng ở ngay cổng ra vào, hướng dẫn cho các thí sinh và phụ huynh. Nhiều câu hỏi về giờ thi, phòng thi, thủ tục và các trường hợp phát sinh đều được sinh viên tình nguyện giải đáp cụ thể.

Khi thí sinh vào phòng thi, sinh viên tình nguyện đã chuẩn bị ghế ngồi, nước uống, hoa quả cùng trò chuyện và giải đáp thắc mắc với phụ huynh trong thời gian chờ đợi.

Không khí làm bài thi tại các địa điểm ở Hà Nội trật tự, nghiêm túc và an toàn.

a

Ở điểm thi miền Trung, kỳ thi diễn ra thành công và không xảy ra bất cứ sự cố nào. Ảnh: Mỹ Tân.

Ở Đà Nẵng, từ 6h30 đã có rất nhiều thí sinh và phụ huynh đến hội đồng thi ở 137 Nguyễn Thị Thập, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu sẵn sàng tâm lý cho kỳ thi quan trọng này. Do đã nhiều lần ôn luyện các đề thi thử của ĐH FPT nên đa số các thí sinh có tâm lý thoải mái và khá hào hứng trước thử thách của kỳ thi này.

Trước giờ thi, nhiều thí sinh và phụ huynh ở điểm Đà Nẵng đã bày tỏ nguyên vọng và mong muốn của mình khi dự thi vào ĐH FPT. Thí sinh Lê Thị Hồng Nhung đến từ Quy Nhơn cho biết: "Em lựa chọn thi vào ngành CNTT ở ĐH FPT là theo sở thích cá nhân và rất vui vì được gia đình ủng hộ".

a

Khi thí sinh vào phòng thi, sinh viên tình nguyện đã chuẩn bị ghế ngồi, nước uống, hoa quả tiếp, trò chuyện và giải đáp thắc mắc với các vị phụ huynh trong thời gian chờ đợi. Ảnh: Mỹ Tân.

Còn thí sinh Bùi Hằng đến từ trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam) cũng đam mê CNTT từ nhỏ. "Nếu học CNTT thì lựa chọn tốt nhất tại Việt Nam chính là ĐH FPT", Hằng chia sẻ. Hằng có anh họ đang theo học CNTT tại ĐH FPT sắp ra trường và qua sự tư vấn của người thân, Hằng càng tin hơn vào sự lựa chọn của mình.

Ngồi chờ con làm bài thi, phụ huynh Văn Tín đến từ Quy Nhơn, cho biết: "Tôi chọn ĐH FPT cho con dự thi vì đầu ra tốt, môi trường minh bạch, có nhiều cơ hội để phát triển và đây là bước quan trọng để xây dựng nền tảng cho tương lai". Không chỉ bác Tín, đa phần các phụ huynh được hỏi đều cảm thấy tâm đắc với hoạt động phát triển cá nhân, phương pháp đào tạo, cơ hội việc làm và thăng tiến ở ĐH FPT.

Ở điểm thi miền Trung, kỳ thi đã diễn ra thành công và không phát sinh sự cố nào.

Tại TP HCM, theo đại diện phòng tuyển sinh, kỳ thi năm nay, lượng thí sinh đăng ký nộp hồ sơ dự tuyển đông hơn năm trước và tỷ lệ tham dự ngày sơ tuyển vượt kỳ vọng của nhà trường.

a

Thí sinh làm bài thi ở địa điểm TP HCM. Ảnh: Hà Dương.

Theo bác Đặng Quốc Tuấn, gia đình đã tìm hiểu kỹ thông tin về ĐH FPT trước khi quyết định để con thi chuyên ngành An toàn thông tin. Gia đình cũng rất yên tâm khi sinh viên ĐH FPT ra trường đều có việc làm cùng ổn định.

Đề thi năm nay được đánh giá khá phù hợp với trình độ và khả năng của các thí sinh.

Đề thi luận của ĐH FPT kỳ thi sơ tuyển ngày 13/4:

"Điều gì là quan trọng hơn trong cuộc sống: làm cho chính mình hạnh phúc là hy sinh thân mình cho hạnh phúc của người khác? Hãy viết một bài luận để phát triển quan điểm của bạn về vấn đề này. Hãy củng cố quan điểm và lập luận của mình bằng các ví dụ từ sách báo, các trải nghiệm các nhân hoặc các quan sát của bạn trong cuộc sống".

Là một trong số thí sinh hoàn thành bài thi khá sớm, vừa bước ra từ phòng thi, thí sinh Nguyễn Trung Kiên, THPT Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội đánh giá: "Đề thi không đánh đố, vừa đủ sức với mọi người".

Đề thi luận của ĐH FPT hằng năm luôn được học sinh, phụ huynh đánh giá cao trong nhiều năm qua. Năm nay, ĐH FPT đưa ra đề thi luận với chủ đề về hạnh phúc.

Trong bài luận, Kiên lựa chọn cách viết ngắn gọn xúc tích với luận điểm rõ ràng để minh chứng cho quan điểm cần hy sinh thân mình cho hạnh phúc người khác.

Kiên nhận định, cậu đạt yêu cầu 70% của hai môn thi toán, logic và viết luận.

Còn thí sinh Nguyễn Trà My, lại cho rằng, đề thi trắc nghiệm Toán và tư duy logic khá vừa sức. Một số câu trắc nghiệm về xã hội My không nắm chắc nên khá băn khoăn.

Cô học sinh chuyên Tin cũng khá hào hứng với đề thi Luận. "Theo em, trước hết mình cần hạnh phúc trước sau đó mới hy sinh thân mình cho người khác. Hai vế này, có quan hệ biện chứng và phụ thuộc lẫn nhau".

Nhiều thí sinh ở điểm thi HCM cũng cho rằng, đề năm nay không quá khó, với hình thức thi trắc nghiệm và tự luận chỉ cần tập trung tư duy sẽ hoàn thành tốt bài thi.

Trong đợt tuyển sinh này, ĐH FPT tuyển sinh ở 11 ngành đào tạo gồm: Kỹ sư Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, An toàn thông tin; Cử nhân Khoa học máy tính, Quản trị kinh doanh, Quản trị khách sạn, Tài chính - Ngân hàng, Thiết kế đồ họa, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật; và Kiến trúc sư ngành Kiến trúc.

Các thí sinh sẽ tham gia kỳ thi tuyển sinh của ĐH FPT được tổ chức vào ngày 13/4. Theo đó, nội dung thi khối ngành Kỹ thuật gồm: Trắc nghiệm toán, tư duy logic, viết luận. Khối ngành Kinh tế và Ngôn ngữ sẽ dự thi các môn: Trắc nghiệm toán, tư duy logic, kiến thức xã hội và viết luận; Khối ngành Kiến trúc - Mỹ thuật ứng dụng sẽ thi: Trắc nghiệm toán, tư duy logic, khả năng sáng tạo và viết luận.

Đối tượng miễn thi tuyển là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi quốc tế hoặc đạt từ giải Ba trở lên các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Anh văn trong các kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 toàn quốc năm 2013-2014. Bên cạnh đó, ĐH FPT còn xét cấp các suất học bổng toàn phần hoặc bán phần cho thí sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, đạt từ 28 điểm trở lên trong kỳ thi đại học năm 2013, có thành tích đặc biệt cấp quốc gia hoặc đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh của ĐH FPT.

Nhóm phóng viên

Ý kiến

()