Chúng ta

"M&A giúp Sendo sớm thành số 1 Việt Nam'

Thứ năm, 10/7/2014 | 17:39 GMT+7

"Việc sáp nhập 123Mua cho phép Sendo tiếp cận với tập khách hàng sử dụng các dịch vụ Internet của VNG, bên cạnh tập người dùng sẵn có của FPT. Cộng cả hai bên, Sendo sẽ có độ phủ gần như 100% toàn bộ thị trường Internet Việt Nam", TGĐ Sendo.vn Trần Hải Linh nhận định.
> FPT thâu tóm mảng thương mại điện tử của VNG

- Việc FPT mua lại sàn giao dịch điện tử khiến 123Mua được thị trường quan tâm theo dõi. Theo anh, đây có phải là thời điểm thích hợp nhất cho thương vụ M&A của Sendo?

- FPT đã xây dựng một kế hoạch dài hạn cho việc phát triển sàn thương mại điện tử Sendo.vn. Những năm qua, chúng tôi đã tập trung rất nhiều vào việc xây dựng một nền tảng công nghệ vững chắc của FPT cho hoạt động giao dịch thương mại điện tử qua sàn.

1-991809-1413026859.jpg

Anh Nguyễn Đắc Việt Dũng (đứng), Chủ tịch Sendo.vn, chia sẻ vắn tắt về chiến lược sau khi sáp nhập với nhóm cán bộ quản lý của 123Mua tại trụ sở VNG chiều 7/7.

Chúng tôi cũng đã có một cách tư duy hiện đại trong việc vận hành các giao dịch qua sàn thông qua việc cung cấp trải nghiệm “Mua bán đảm bảo”. Sendo.vn là đơn vị đầu tiên áp dụng mô hình bảo đảm này một cách hiệu quả đổi với các giao dịch thương mại điện tử. Vì thế, tại thời điểm này, chúng tôi tự tin để đẩy mạnh công tác marketing, thu hút người dùng mới, giới thiệu dịch vụ thương mại điện tử của FPT tới đông đảo người dân Việt Nam.

- Thương vụ này diễn ra rất nhanh chóng và gây bất ngờ cho thị trường. Có thể thấy mọi việc được triển khai khá thuận lợi?

- Do cùng chia sẻ tầm nhìn, mong muốn hợp tác phát triển, cũng như có một sự tôn trọng lẫn nhau cao giữa hai tập đoàn, nên việc tìm hiểu và đàm phán diễn ra hết sức thuận lợi.

Hai bên đều coi đây là một việc quan trọng, vì thế, chúng tôi đã đầu tư một cách rất nghiêm túc về cả thời gian lẫn nguồn lực để đàm phán đi đến thỏa thuận này.

d

Anh Trần Hải Linh, TGĐ Sendo.vn (ở giữa) cho biết, thương vụ này là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của Sendo.vn trong năm 2014 và giai đoạn tiếp theo. "Đây là sự cam kết lâu dài của FPT trong việc phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành trang thương mại điện tử có nhiều giao dịch nhất thông qua việc cung cấp các dịch vụ có chất lượng vượt trội với mô hình mua bán đảm bảo”, CEO Sendo.vn khẳng định.

- Trước đây 123Mua là sàn thương mại điện tử lớn trong nước và là đối thủ nặng ký của Sendo. Sau khi sáp nhập với nhau, anh có cho rằng Sendo sớm trở thành số 1 thị trường?

- Thương vụ này là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của Sendo.vn trong năm 2014 và giai đoạn tiếp theo. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành trang thương mại điện tử có nhiều giao dịch nhất thông qua việc cung cấp các dịch vụ có chất lượng vượt trội với mô hình mua bán đảm bảo. Việc sáp nhập 123Mua sẽ đẩy nhanh tiến độ giúp Sendo.vn trở thành số 1 Việt Nam.

- Thương vụ M&A mang đến những cơ hội như thế nào cho Sendo trong thị trường thương mại điện tử?

PricewaterhouseCoopers dự đoán thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình 75% một năm trong giai đoạn 2011-2015 và có thể đạt 2,8 tỷ USD vào năm 2015.

- Tôi cho rằng thỏa thuận này sẽ mở ra một triển vọng tươi sáng cho Sendo.vn nói riêng và cơ hội của người Việt trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Hiện Sendo.vn đang tăng trưởng nhanh cả về người dùng lẫn giá trị thương mại điện tử giao dịch. Thương vụ này giúp cho chúng tôi đẩy nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của mình với tập khách hàng lớn có sẵn trên 123Mua.

Ngoài ra, thương vụ này cho phép Sendo tiếp cận với tập khách hàng sử dụng các dịch vụ Internet của VNG, bên cạnh tập người dùng sẵn có của FPT. Khi nguồn lực của FPT và VNG cộng lại thì có độ phủ gần như 100% toàn bộ thị trường Internet Việt Nam. Đây là một điều rất quý báu đối với bài toán tăng trưởng của Sendo.vn. 

Đối với khách hàng, nếu mua tại 123Mua sẽ được hưởng thêm dịch vụ “Mua bán đảm bảo” do Sendo.vn cung cấp mà vẫn có sự quen thuộc khi truy cập trang cũ. Còn người mua của Sendo.vn sẽ có thêm nhiều lựa chọn hàng hóa mới từ 123Mua. 

- Trước mắt hai trang sẽ hoạt động độc lập, vậy Ban điều hành sẽ ứng xử như thế nào về khả năng cạnh tranh giữa 123Mua và Sendo?

- Trước hết, chúng tôi sẽ duy trì các hoạt động của 123Mua như bình thường. Các khách hàng của 123Mua vẫn được đảm bảo mọi quyền lợi như trước đây. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới để phục vụ các khách hàng này tốt hơn.

Hiện nay, dù cùng là sàn thương mại điện tử nhưng Sendo.vn và 123Mua.vn, đang hoạt động theo hai mô hình khác nhau. Sendo tập trung vào giao dịch còn mối quan tâm của 123Mua là traffic, do đó có những ưu thế khác nhau. Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai các hoạt động synergy (hợp lực) để bảo đảm tận dụng được tối đa thế mạnh của hai site cho việc phát triển dịch vụ thương mại điện tử.

d

Nhóm cán bộ kỹ thuật 2 bên tiếp xúc bàn công việc ngay khi Ban lãnh đạo thông báo về thương vụ vừa được ký kết chiều 7/7.

- Nhân sự của 123Mua sau khi chuyển giao sẽ được bố trí như thế nào, thưa anh?

- Chúng tôi đánh giá ở 123Mua có nhiều nhân sự tốt, có kinh nghiệm và đam mê trong lĩnh vực thương mại điện tử. Để tiếp tục phát triển, chúng tôi sẽ cần có những nhân sự như vậy.

Điểm nổi bật trong văn hóa của FPT là sự “tôn trọng cá nhân”, chấp nhận mọi người như họ vốn có. Sau khi 123Mua được chuyển giao, chúng tôi cũng sẽ vẫn duy trì văn hóa đó, đồng thời tạo điều kiện để các nhân viên mới sớm thích nghi với văn hóa của FPT trên cơ sở phát huy được tất cả thế mạnh của mình.

- Là đối thủ cạnh tranh trong nhiều lĩnh vực, vậy thương vụ này có làm thay đổi mối quan hệ giữa FPT và VNG?

- Trong buổi gặp gỡ CBNV 123Mua, Chủ tịch Sendo.vn Nguyễn Đắc Việt Dũng nhấn mạnh, FPT và VNG chia sẻ tầm nhìn về tương lai thương mại điện tử của Việt Nam trong những năm sắp tới. Chúng tôi đều tin tưởng rằng đây sẽ là một mảng phát triển mạnh trong tương lai.

Thương vụ này là khởi đầu của một sự hợp tác nhằm đưa dịch vụ thương mại điện tử hiện đại đến với cộng đồng 30 triệu người dùng Internet của FPT và VNG. Trong thời gian tới, giữa Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ và VNG sẽ có nhiều sự hợp tác nữa trong việc phát triển các dịch vụ thanh toán điện tử, quảng cáo trực tuyến… nhằm phục vụ chung cho sự phát triển của toàn ngành thương mại điện tử.

FPT sẽ tiếp quản và thực hiện các hợp đồng đã ký với khách hàng của123Mua.vn. Ngoài ra, chúng tôi sẽ nâng cấp trải nghiệm mua bán cho cộng đồng này thông qua các tiện ích, công nghệ, và dịch vụ vượt trội của Sendo.vn. VNG tiếp tục hợp tác với Sendo.vn cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho khách hàng của VNG.

- Sau 123Mua, Sendo có dự định sáp nhập các trang thương mại điện tử khác?

- Việc sáp nhập 123Mua là một phần trong thỏa thuận hợp tác giữa Sendo.vn và VNG trong việc phát triển mảng thương mại điện tử của FPT. Việc này phù hợp với chiến lược phát triển mà chúng ta đã vạch ra.

 

Ngày 7/7, tại trụ sở VNG ở tòa nhà Flemington, quận 11, FPT đã hoàn tất việc mua lại 123Mua.vn, trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. Sau khi hai bên hoàn tất các thủ tục liên quan, mảng thương mại điện tử của VNG sẽ trở thành thành viên của Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ, đơn vị quản lý trang Sendo.vn.

Theo hợp đồng, FPT sẽ tiếp quản và thực hiện các hợp đồng đã ký với khách hàng của 123Mua.vn. Song song đó, sau khi chuyển giao 123Mua.vn cho Sendo.vn, VNG sẽ tiếp tục hợp tác với Sendo.vn cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho hơn 30 triệu khách hàng hiện tại của VNG.

 Nguyên Văn (thực hiện)

Ý kiến

()