Chúng ta

Liên minh sản xuất TV thông minh thế giới dùng Cloud Services của FPT

Thứ tư, 4/12/2013 | 09:30 GMT+7

FPT là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam cung cấp dịch vụ trên nền công nghệ Cloud cho Liên minh các nhà sản xuất TV hàng đầu thế giới, nhằm thiết lập nền tảng phát triển ứng dụng và cổng thông tin trên nền công nghệ Cloud theo một chuẩn thống nhất.
> FPT Software 'hái' tiền tỷ ở Mỹ nhờ 'lên mây' / Cơ hội Cloud Computing rộng mở tại Mỹ

FPT Software, công ty thành viên FPT, đã vượt qua 10 công ty công nghệ “sừng sỏ” đến từ Anh, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên thắng thầu Dự án Cung cấp dịch vụ trên nền công nghệ điện toán đám mây cho Liên minh các nhà sản xuất TV hàng đầu thế giới.

Dự án này là cú hích quan trọng trong lịch sử phát triển của Liên minh, khi phát triển ứng dụng cho các nền tảng TV thông minh theo một chuẩn duy nhất và được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của hàng nghìn lập trình viên trên thế giới, mở ra một kỷ nguyên mới về TV thông minh.

FPT là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam cung cấp dịch vụ cloud cho STA. Ảnh: S.T.

FPT là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam cung cấp dịch vụ Cloud cho STA. Ảnh: S.T.

Liên minh được thành lập với sự góp mặt của những hãng sản xuất TV hàng đầu thế giới. Mỗi hãng đều có một công nghệ riêng, kho ứng dụng riêng, và cộng đồng những nhà phát triển ứng dụng TV của riêng mình. Theo hợp đồng này, FPT Software sẽ cung cấp trọn gói cho tổ chức này từ bước tư vấn về khái niệm (concept) sản phẩm, thiết kế hệ thống, bảo trì, hỗ trợ và vận hành.

Cụ thể, FPT Software sẽ phát triển cổng thông tin trên nền công nghệ Cloud hỗ trợ cộng đồng nhà phát triển ứng dụng TV và phát triển kho ứng dụng cung cấp cho các nhà sản xuất TV cũng như người tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu; cung cấp dịch vụ hằng năm hỗ trợ phát triển, đảm bảo chất lượng và hợp chuẩn (QA) cho các ứng dụng trước khi được đưa lên các kho ứng dụng.

Cổng thông tin và kho ứng dụng chung do FPT Software phát triển và vận hành được kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc hợp nhất công nghệ và cộng đồng, thu hút thêm các nhà phát triển ứng dụng, đồng thời tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh để từ đó tăng sức mạnh cho từng hãng sản xuất tham gia hiệp hội.

Những công nghệ mà FPT cung cấp cho Liên minh các nhà sản xuất TV hàng đầu thế giới đều là công nghệ hàng đầu thế giới được chính FPT kiểm nghiệm qua các dự án đã thực hiện với khách hàng Mỹ, Nhật và châu Âu. Những công nghệ này cho phép triển khai giải pháp nhanh chóng cũng như khả năng mở rộng về sau này, có thể phục vụ số lượng nhà phát triển với một lượng ứng dụng gia tăng đột biến.

Trước dự án này, FPT Software đã giành được quyền triển khai dự án RQ1-Renovation trên nền công nghệ Cloud cho một công ty có trên 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp sản phẩm phần mềm bảo hiểm giá trị bất động sản của Mỹ Amazon Web Services) cho các khách hàng lớn trong lĩnh vực hàng không, điện tử tại Mỹ và Nhật Bản.

FPT dự kiến mảng cloud sẽ tăng trưởng 3 con số trong năm 2013. Ảnh: S.T.

FPT dự kiến mảng cloud cho đối tác nước ngoài sẽ tăng trưởng 3 con số trong năm 2013. Ảnh: S.T.

Đây cũng là yếu tố khiến Liên minh này tin tưởng chọn FPT Software là đối tác triển khai. Theo Liên minh, FPT vượt qua các đối thủ trong việc đấu thầu dự án trên là nhờ kỹ năng trình bày và giới thiệu dịch vụ chuyên nghiệp; cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho dự án; chứng minh được kinh nghiệm và năng lực chuyên môn cũng như khả năng sẵn sàng đáp ứng yêu cầu công việc.

Với việc triển khai dự án này cho Liên minh các nhà sản xuất TV hàng đầu thế giới, FPT có cơ hội khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ thế giới về việc cung cấp các giải pháp trên nền công nghệ Cloud trên phạm vi toàn cầu. Anh Nguyễn Đức Kính, Phó Giám đốc FSU11, người chịu trách nhiệm dự án này, cho biết, FPT Software được mời với tư cách là một trong những diễn giả khách mời của hội thảo Trung tâm Hội nghị MGM, Las Vegas (Mỹ) do Liên minh tổ chức vào ngày 8/1/2014. Sự kiện có sự tham gia của các tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới.

“FPT Software cũng sẽ được Liên minh giới thiệu để trình diễn giải pháp đã cung cấp cho tổ chức tại hội chợ công nghệ điện tử tiêu dùng toàn cầu (CES: Consumer Electronics Show) tại Mỹ trong giai đoạn từ ngày 7 tới ngày 10/1/2014. Đây là cơ hội tốt để FPT Software khẳng định vị thế và thương hiệu trên thị trường toàn cầu”, anh Kính nhận định.

Có thể nói, điện toán đám mây đang là hướng đi để các doanh nghiệp CNTT Việt Nam không chỉ tăng doanh thu mà còn mở rộng cơ hội tiến ra toàn cầu. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam thay đổi từ việc thực hiện những công đoạn thấp sang vị trí đối tác, thực hiện những phần việc mang giá trị hàm lượng chất xám cao trong xuất khẩu phần mềm, thậm chí có thể thực hiện các dự án cho đối tác nước ngoài ngay từ khâu tư vấn đến thiết kế, triển khai dự án.

Theo Gartner, điện toán đám mây là thị trường có mức độ phát triển lớn nhất trên thị trường CNTT và dự đoán thị trường "đám mây" trên thế giới vào năm 2013 sẽ đạt doanh thu 8 tỷ USD và tăng lên 10 tỷ USD trong năm 2014. FPT dự kiến trong năm 2013, tốc độ tăng trưởng doanh thu từ mảng cung cấp các dịch vụ CNTT trên nền công nghệ Cloud cho các đối tác nước ngoài sẽ đạt 3 con số.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()