Chúng ta

Income Tax - bàn đạp của FPT IS tại Bangladesh

Thứ sáu, 26/9/2014 | 11:12 GMT+7

Những khó khăn trong việc triển khai dự án thuế ở nước sở tại sẽ giúp FPT IS có thêm nhiều kinh nghiệm để chinh phục các dự án khác với quy mô lớn hơn nhiều lần.
> FPT IS trúng thầu dự án thuế 6,6 triệu USD tại Bangladesh

Đầu tháng 9, FPT IS nhận tin thắng thầu dự án “Cung cấp và triển khai hệ thống quản lý thuế thu nhập tích hợp cho cơ quan Thuế Bangladesh” (viết tắt là Income Tax) do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ. Đây tiếp tục là dự án “chìa khóa trao tay” FPT IS thể hiện vai trò tổng thầu bao gồm cả ứng dụng và hạ tầng, có tổng trị giá 6,6 triệu USD.

Dự kiến, sau 16 tháng triển khai, Income Tax sẽ phục vụ 1.200 cán bộ thuế, 3 triệu người nộp thuế tại cơ quan thuế trung ương và khoảng 650 cơ quan thuế địa phương của Bangladesh.

Các hạng mục sẽ được FPT IS triển khai trong Income Tax gồm: Hệ thống phần mềm ứng dụng SAP Tax and Revenue Management phục vụ cán bộ thuế và người nộp thuế; Hệ thống hạ tầng phần cứng (mạng, máy chủ, lưu trữ, bảo mật…) phục vụ ứng dụng tại trung tâm dữ liệu và các cơ quan thuế địa phương; Hỗ trợ vận hành hệ thống.

Thực tế tình trạng quản lý thuế hiện nay của Bangladesh đang được thực hiện thủ công và phân tán tại các cơ quan thuế địa phương. Khi đi vào hoạt động, Income Tax giúp người dân Bangladesh giảm thời gian và chi phí khi thực hiện các giao dịch về thuế thu nhập thông qua Internet, đồng thời giúp cơ quan thuế quản lý thu nhập một cách tập trung, tăng cường năng lực quản lý qua hệ thống công nghệ thông tin.

đang dần thâm nhập và làm quen với con người, văn hóa của Bangladesh thông qua cac đối tác bản địa

FPT IS đang nỗ lực thâm nhập và làm quen với con người, văn hóa của Bangladesh thông qua cac đối tác bản địa. Trong ảnh là Phó TGĐ FPT IS PFS Chu Khánh Hòa (thứ 5 từ phải sang) chụp ảnh với khách hàng Bangladesh. Ảnh: NVCC.

Phó TGĐ FPT IS PFS Chu Khánh Hòa nhìn nhận, mặc dù FPT IS đã có kinh nghiệm triển khai các dự án cho ngành thuế, nhưng khi bắt tay vào Income Tax, đơn vị cũng gặp nhiều trở ngại và khó khăn từ khách quan đến chủ quan. Dù khó khăn lớn nhất, theo Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo, là thuyết phục được khách hàng tin đơn vị có đủ năng lực cung cấp giải pháp thuế tiên tiến trên thế giới đã được giải quyết. FPT IS đã vượt qua nhiều hãng lớn đến từ châu Âu (Anh, Luxemburg), Hàn Quốc, Ấn Độ... để giành được hợp đồng.

Income Tax là dự án đầu tiên của FPT tại Bangladesh, đất nước Nam Á, có phần lớn dân số theo đạo Hồi. Sự khác biệt về chính trị, văn hóa là trở ngại lớn trong quá trình triển khai.

Người dân tại đây, nếu được đi học sẽ dùng tiếng Anh, song ngôn ngữ chính của họ vẫn là tiếng bản địa (Bangal) nên ảnh hưởng trong việc giao tiếp cho đội dự án. Bên cạnh đó, dù cùng là ngành thuế nhưng mỗi cơ quan thuế trên thế giới lại có hệ thống khác nhau, bởi vậy, FPT IS ngoài việc tận dụng kinh nghiệm 20 năm triển khai tại Việt Nam còn phải nỗ lực tìm hiểu những khác biệt để đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.

Chưa kể, giao thông tại thủ đô Dhaka được đánh giá là một trong những nút giao thông tệ nhất thế giới, có thể tắc đường bất kỳ lúc nào. Khoảng cách địa lý xa xôi, không có đường bay thẳng cũng là trở ngại cho mỗi lần nộp thầu, trình bày giải pháp cho cả đội, nhất là khi đối tác luôn tuân thủ quy định về thời gian rất ngặt nghèo. Đặc biệt, một trong những khó khăn đáng kể nhất chính là nguồn lực triển khai Income Tax.

"FPT IS đẩy mạnh toàn cầu hóa chủ yếu tại các nước đang phát triển nên việc huy động và đưa nguồn lực sang onsite sẽ rất khó khăn do tâm lý cán bộ không muốn đi. Ngoài ra khi triển khai các dự án tích hợp sẽ cần đưa rất nhiều chuyên gia giỏi sang onsite cũng là thách thức", anh Hòa nói.

Hiện, FPT IS đã và đang tìm ra giải pháp để khắc phục dần. Cụ thể, công ty đang dần thâm nhập và làm quen với con người, văn hóa của Bangladesh thông qua cac đối tác bản địa. Bản thân đội dự án cũng phải tìm cách đưa ra các thông lệ chuẩn quốc tế trong quản lý thuế để áp dụng cho khách hàng sau khi giành được thiện cảm từ phía bạn.

Với bài toán nguồn lực, FPT IS cam kết sẽ hỗ trợ điều kiện tối đa để các cán bộ yên tâm onsite như chính sách đãi ngộ, ăn ở đi lại… "Chúng tôi sẽ huy động nguồn lực tốt nhất cho dự án, bên cạnh việc huy động nguồn lực từ đối tác bản địa để hoàn thành các mốc dự án đúng hạn", Phó TGĐ FPT IS PFS cho hay.

Anh Hòa nhận định, thị trường IT của đất nước Nam Á này đang bước vào giai đoạn phát triển vượt bậc, do đó, FPT IS mong muốn triển khai thành công để làm bàn đạp cho các dự án lớn hơn tại đây. Bangladesh sẽ là một thị trường tiềm năng với dân số hơn 150 triệu người (đứng thứ 7 trên thế giới), GDP 2.083 USD (đứng thứ 154 trên thế giới) và Chính phủ đang chú trọng đầu tư cho CNTT với chiến lược Digital Bangladesh đến năm 2020 khoảng 2 tỷ USD.

Xa hơn, dự án này cũng là một tiền đề quan trọng cho các mục tiêu tiếp theo của FPT IS trong việc xây dựng giải pháp thuế tại các thị trường Philippines, Indonesia và các nước trong top 50 triệu dân như Myanmar, Nam Phi...

"Ngoài Việt Nam, đây là khách hàng thuế thứ hai của FPT IS, trong tương lai gần FPT IS sẽ tiếp tục chinh phục các dự án thuế cũng như các dự án cho khối chính phủ tương tự tại các nước khác", anh Hòa bày tỏ.  

FPT IS chính thức đặt văn phòng đại diện tại Bangladesh từ tháng 2/2014. Trong thời gian tới, nếu số lượng hợp đồng lớn hơn, FPT IS dự kiến thành lập công ty FPT IS Bangladesh.

Việc thắng thầu dự án cũng giúp FPT IS nâng tổng số gói thầu đã thắng tại nước ngoài trong 8 tháng đầu năm 2014 lên con số 13 với tổng trị giá tới 25 triệu USD, trong đó có nhiều đơn vị lớn như Bộ Tài chính Campuchia, Cơ quan Thuế Bangladesh, Tập đoàn Singtel Singapore, Huawei Myanmar...

Một số kỷ niệm trong quá trình theo đuổi thầu của FPT IS:

Khi mở thầu, các đối thủ đều rất ngạc nhiên về độ hoành tráng của tài liệu thầu mà FPT IS chuẩn bị: 5 thùng tôn được mang từ Việt Nam, mỗi thùng nặng khoảng 30kg. Khi đến lượt FPT IS mở thầu, các đối thủ đều đứng lên để chụp ảnh và tỏ ra ngạc nhiên không hiểu sao FPT IS lại nhiều tài liệu và được làm đẹp đến như vậy.

Khách hàng hẹn lịch trình bày hồ sơ thầu đúng dịp biểu tình Strike Day (ngày Chính phủ lâm thời dành cho hoạt động biểu tình nên không ai dám ra đường, đặc biệt là người nước ngoài). Tuy nhiên, đối tác, mặc dù là nữ vẫn đưa xe đến đón đội dự án và đi cùng mình trình bày thành công.

Trong quá trình nộp thầu, một nhà thầu đến muộn 5 phút và đã không được chấp thuận hồ sơ (có lẽ do giao thông quá tệ nên không đến được đúng giờ).

Thanh Nga

Ý kiến

()