Chúng ta

Hơn 160 doanh nghiệp Nhật Bản dự Vietnam IT Day in Japan

Thứ ba, 26/2/2013 | 18:54 GMT+7

Chiều 26/2, Ngày CNTT Việt Nam tại Nhật Bản 2013 (Vietnam IT Day in Japan 2013) diễn ra tại Tokyo, với sự tham dự của 207 người đến từ 167 doanh nghiệp Nhật Bản và 10 doanh nghiệp thuộc VINASA, trong đó có các tên tuổi lớn như: NTT, Canon, Panasonic, Toshiba, Sumitomo…
> ‘Đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp Nhật Bản’

Chương trình do FPT, Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) cùng Tạp chí Nikkei Computer (Tạp chí hàng đầu về CNTT tại Nhật Bản) đồng phối hợp tổ chức.

Vietnam IT Day in Japan 2013 được tổ chức với mục đích thu hút quan tâm, đầu tư, của các doanh nghiệp Nhật Bản vào thị trường CNTT Việt Nam, đồng thời thể hiện sự chủ động của các doanh nghiệp Việt trong việc khai thác cơ hội phát triển tại xứ sở hoa anh đào.

Sự kiện này là một phần trong chuỗi hoạt động quảng bá ngành gia công phần mềm của Việt Nam tại Nhật do ba đơn vị trên phối hợp tổ chức trong năm 2013 này.

Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: Tuấn Mark.

Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: Tuấn "Mark".

Ông Nghiêm Vũ Khải, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam, thành viên của nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Việt - Nhật, nhìn nhận: “Năm 2013 sẽ chào đón 40 năm quan hệ ngoại giao Nhật - Việt. Chính phủ Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác chiến lược hàng đầu, hợp tác lâu dài bên vững. Riêng trong lĩnh vực CNTT, lĩnh vực được coi là 'hạ tầng của hạ tầng', chúng tôi mong muốn và đã chuẩn bị sẵn môi trường, nguồn lực để hợp tác với Nhật Bản”.

Hiện nay, nhiều công ty phần mềm của Việt Nam đã, đang và sẵn sàng trở thành đối tác, bạn hàng của các doanh nghiệp Nhật Bản. Điển hình như Tập đoàn FPT với gần 15 năm kinh nghiệm hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản và đội ngũ lập trình viên đông đảo trên 5.000 người.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khẳng định, với tư cách là cơ quan quản lý chuyên ngành trong lĩnh vực CNTT và Truyền thông, Bộ cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các công ty Nhật Bản có ý định đầu tư vào Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam là nơi các công ty Nhật có thể triển khai các sản phẩm CNTT, không chỉ cho Việt Nam mà còn các thị trường khác trong khu vực ASEAN, một khu vực kinh tế phát triển năng động.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT cho biết: “Vietnam ICT Day in Japan 2013 đã thu hút được sự quan tâm của 167 doanh nghiệp Nhật Bản, điều này chứng tỏ các doanh nghiệp Nhật Bản đang rất quan tâm đến Việt Nam".

Theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam đều chuẩn bị sẵn sàng cho một giai đoạn hợp tác mới sâu rộng hơn với doanh nghiệp Nhật Bản về nhân lực; Triển khai các dự án hạ tầng CNTT trọng điểm trong các lĩnh vực y tế, chính phủ, giáo dục và xu hướng công nghệ mới như Mobility, Cloud Computing, Big Data.

FPT đang có sự hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật Bản. Ảnh: C.T.

FPT đang có sự hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật Bản. Ảnh: C.T.

Hiện, FPT có sáng kiến kết hợp với một số trường đại học lớn thiết kế một mô hình đào tạo sinh viên CNTT theo đơn đặt hàng (Made to order), một mô hình kết hợp Recruitment - Enrolment (Tuyển dụng sinh: sinh viên trở thành nhân viên của một công ty ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường), để đề xuất cho thị trường Nhật. Chỉ tính riêng ĐH FPT đang có 6.000 sinh viên theo học hệ tiếng Nhật, chiếm 40% tổng số sinh viên đang theo học của trường.

Theo Kết quả Điều tra về tình hình hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương được Cơ quan Xúc tiến thương mại đầu tư Nhật Bản (JETRO) công bố vào tháng 1, 57,8% doanh nghiệp Nhật Bản được hỏi sẽ mở rộng đầu tư ở nước ngoài, trong đó, số doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam sẽ mở rộng chiếm tới 65,9 %. Các doanh nghiệp này hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thông tin, phần mềm; bán buôn, bán lẻ sản phẩm; hóa học, y tế.

Cũng theo báo cáo này, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam tin tưởng tình hình kinh doanh trong năm 2013 sẽ cải thiện đạt 34,2 điểm, tăng 13,8 điểm so với năm 2012.

Còn theo khảo sát của Nikkei Computer trong bối cảnh căng thẳng Nhật - Trung, tỷ lệ 80% đơn đặt hàng gia công phần mềm từ các công ty Nhật Bản do các doanh nghiệp Trung Quốc đảm nhận được coi là một nguy cơ tiềm ẩn nhiều rủi ro” Hiện các công ty CNTT của Nhật Bản đang có kế hoạch chuyển hướng một phần đơn đặt hàng gia công phần mềm sang các thị trường khác ngoài Trung Quốc để “giảm rủi ro” và đây là một cơ hội cho các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội lớn trên, theo báo cáo của JETRO, các doanh nghiệp Nhật Bản đang có những quan ngại khi đầu tư vào Việt Nam như lo ngại về tăng tiền lương cho người lao động, về năng lực ý thức của người lao động tại địa phương …

Trước đó, vào cuối tháng 11/2012, VINASA, FPT và JETRO đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Gia công phần mềm tại Việt Nam: Những điều doanh nghiệp CNTT Nhật Bản cần biết”. Hội thảo này được tường thuật trực tiếp qua Cisco Webex Meeting cho các khách hàng và đối tác Nhật Bản muốn sử dụng lao động phần mềm tại Việt Nam. Chương trình được tổ chức tại phòng họp tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()