Chúng ta

Hitachi tăng gấp 5 lần quy mô hợp tác với FPT

Thứ sáu, 15/11/2013 | 18:22 GMT+7

Sau 10 năm “thử vàng”, Hitachi dự kiến sẽ tăng quy mô hợp tác với FPT lên gấp 5 lần vào năm 2015.
> Bí quyết vượt khó của Hitachi / FPT Software - Hitachi Medical: ‘Lửa thử vàng, gian nan thử sức’

Tối ngày 13/11 vừa qua, Hitachi và FPT đã kỷ niệm 10 năm hợp tác. Bữa tiệc kỷ niệm diễn ra thân mật và ấm cúng ngay sau khi kết thúc lễ khai trương F-Ville.

Mối quan hệ hợp tác giữa hai bên được khởi đầu từ năm 2003, bằng hợp đồng giữa FPT Software và HitachiSoft (nay là Hitachi Solutions), công ty thành viên của tập đoàn Hitachi. Ba năm sau, FPT Software đã vượt qua 300 công ty khác để trở thành một trong 12 đối tác chiến lược của HitachiSoft, đồng thời khai trương trung tâm phần mềm FPT đầu tiên của HitachiSoft tại Hà Nội.

Hitachi và FPT đã có 10 năm hợp tác. Ảnh: Nguyên Anh.

Hitachi và FPT đã có 10 năm hợp tác. Ảnh: Nguyên Anh

Ngày 13/9/2008, FPT tiếp tục thắt chặt quan hệ hợp tác với Hitachi thông qua việc khai trương trung tâm phần mềm thứ hai mang tên Hitachi Joho - FPT tại TP HCM. Tại buổi khai trương, TGĐ Hitachi Joho, ông Hara Iwao, cho biết, FPT Software là một trong 4 đối tác gia công phần mềm quan trọng của họ từ tháng 6/2007.

FPT và Hitachi đã có bước ngoặt lịch sử khi ký kết thỏa thuận về việc tập trung phát triển trong các lĩnh vực: Hệ thống công, lĩnh vực tài chính, công nghiệp và sản phẩm dịch vụ nền tảng (platform products and services) vào tháng 11/2012.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đánh giá: “Với sự kiện này, mối quan hệ giữa hai tập đoàn chuyển lên một tầm cao mới”. Nếu trước đây mối quan hệ hai bên chỉ dừng lại ở việc hợp tác với FPT Software trong lĩnh vực ủy thác, phát triển phần mềm thì nay sẽ toàn diện hơn, trải dài trên nhiều lĩnh vực với sự tham gia của các công ty chủ chốt thuộc FPT.

Mô hình hợp tác lần này của hai bên cũng thay đổi, từ ủy thác, phát triển phần mềm chuyển sang cùng nghiên cứu, xây dựng, phát triển các sản phẩm, giải pháp để giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội.

Đại diện Hitachi, ông Kaichiro Sakuma cho rằng: “Tăng trưởng gấp 5 lần là việc không dễ, nhưng tôi tin với sự chuyên nghiệp của các bạn mục tiêu đó sẽ đạt được. Mối quan hệ của FPT và Hitachi sẽ phát triển trên toàn cầu”.

Đại diện Hitachi, ông Kaichiro Sakuma cho rằng: “Tăng trưởng gấp 5 lần là việc không dễ, nhưng tôi tin với sự chuyên nghiệp của các bạn mục tiêu đó sẽ đạt được. Mối quan hệ của FPT và Hitachi sẽ phát triển trên toàn cầu”. Ảnh: Nguyên Anh

Bước chuyển này không chỉ có ý nghĩa đối với FPT mà Hitachi cũng có nhiều điểm lợi. Với tập đoàn có tuổi đời 100 năm này, việc bắt tay với FPT sẽ giúp họ “may đo”, sản xuất được những sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam và các nước trong khu vực, với chi phí phù hợp.

Nhìn rộng hơn, việc hợp tác giữa hai tập đoàn hàng đầu Nhật Bản và Việt Nam sẽ mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam - những người dùng trực tiếp.

Sau nhiều năm hợp tác, doanh số của Hitachi đã tăng dần và chiếm tỷ trọng khá lớn trong thị trường Nhật Bản. Theo PTGĐ FPT Software Nguyễn Khải Hoàn, hiện tại, doanh số từ tập đoàn Hitachi chiếm 27% doanh thu từ thị trường Nhật Bản của đơn vị.

Trong lễ kỷ niệm 10 năm, Hitachi cho biết sẽ mở rộng quy mô hợp tác với FPT lên gấp 5 lần vào năm 2015. “Tăng trưởng gấp 5 lần là việc không dễ, nhưng tôi tin với sự chuyên nghiệp của các bạn mục tiêu đó sẽ đạt được. Mối quan hệ của FPT và Hitachi sẽ phát triển trên toàn cầu”, đại diện Hitachi, ông Kaichiro Sakuma khẳng định.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã cảm ơn tình cảm, kinh nghiệm mà Hichita đã mang đến cho FPT. “10 năm, lòng tin là thứ giúp Hitachi và FPT vượt qua khó khăn. Trong 10 năm tới, Hitachi và FPT sẽ tiếp tục phát triển, củng cố mối quan hệ, trên cơ sở niềm tin hai bên đã có”, anh Bình nói.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()