Chúng ta

FPT Software - Hitachi Medical: ‘Lửa thử vàng, gian nan thử sức’

Thứ sáu, 16/11/2012 | 16:27 GMT+7

“Chúng tôi ước mong cùng Hitachi mang những giải pháp y tế hiện đại chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân Việt Nam”, anh Bùi Quang Ngọc, Phó Chủ tịch HĐQT FPT, nhấn mạnh.
> ‘Hitachi và FPT sẽ nắm vững tay nhau’

Ngày 9/11, FPT Software và Hitachi Medical Corporation (Hitachi Medical) đã tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm quan hệ hợp tác trong các dự án phát triển hệ thống phần mềm thiết bị y tế, tại khách sạn Movenpick, TP HCM.

Với chủ đề “Hand in hand across the time - Tay trong tay qua thời gian”, buổi lễ đánh dấu sự tin tưởng hợp tác của Hitachi Medical với FPT Software. Đồng thời, đây cũng là dấu mốc khẳng định FPT Software sẽ là đối tác chiến lược góp phần cung cấp các giải pháp tiên tiến cũng như hợp tác mở rộng trong các lĩnh vực khác với Hitachi Medical trong tương lai.

d

Anh Bùi Quang Ngọc (trái) và ông Kitano cùng trao quà lưu niệm trong lễ kỷ niệm 5 năm hợp tác. Ảnh: V.N.

Theo ông Masayoshi Suzuki, GĐ điều hành Hitachi Medical, trước khi hợp tác với FPT Software, Hitachi Medical đang tiến hành gia công phần mềm tại Ấn Độ nhưng cũng muốn phát triển thêm nguồn cung tại Việt Nam. Sau khi khảo sát một số công ty cung cấp dịch vụ gia công phần mềm, Hitachi Medical bắt đầu chọn hợp tác với FPT Software.

5 năm qua, hai bên đã có những hợp tác nổi bật trong việc nâng cấp hệ thống phần mềm trên các thiết bị y tế. Cụ thể, FPT Software đã trực tiếp tham gia phát triển, duy trì các phần mềm ứng dụng vào những thiết bị y tế từ công nghệ cũ sang công nghệ mới của các loại máy chuyên dụng như CT (máy chụp cắt lớp vi tính), MRI (máy cộng hưởng từ), X-Ray (máy Xquang), Ultra Sound (máy siêu âm)... mang thương hiệu Hitachi Medical.

Các phần mềm được FPT Software phát triển sẽ giúp bác sĩ trong việc phân tích hình ảnh dễ dàng và đưa ra phán đoán bệnh một cách chính xác hơn. Hiện nay, các thiết bị y tế của Hitachi Medical được phân phối rộng rãi trong nhiều bệnh viện, trung tâm khám chữa bệnh uy tín trên toàn thế giới, riêng thị trường Nhật Bản, Hitachi Medical chiếm 70%.

d

“CBNV FPT Software làm việc cho Hitachi Medical đều là những tinh hoa của chúng tôi”, anh Hoàng Nam Tiến (giữa), Chủ tịch FPT Software, chia sẻ với ông Masayoshi Suzuki (trái), GĐ điều hành Hitachi Medical.

Đặc biệt, FPT Sofware đang sử dụng công nghệ xử lý ảnh 3D - một hình thức công nghệ mới được dùng để chẩn đoán hình ảnh kết hợp y học hạt nhân. Công nghệ này sẽ giúp bác sĩ một công cụ khác để nhìn sâu vào bên trong cơ thể và chẩn đoán bệnh. Điều này sẽ có tác dụng rất lớn không chỉ đối với người bệnh mà với cả xã hội.

“Đây là sự lựa chọn đúng đắn của Hitachi Medical và tôi mong muốn rằng chúng ta cùng tăng cường quan hệ tin cậy để đóng góp vào những bước phát triển mới của cả hay công ty trong tương lai”, ông Suzuki kỳ vọng.

Theo kế hoạch, thời gian tới, FPT Software và Hitachi Medical sẽ tiếp tục hợp tác trong dự án chuyển đổi hệ thống phần mềm của máy CT từ framework (khuôn mẫu) cũ (Delphi, Windows 32 bit) sang sử dụng framework mới (C#, Windows 64bit) với các tính năng tiên tiến, đảm bảo tốc độ xử lý cao, cho hình ảnh rõ nét và khả năng mở rộng hệ thống không bị giới hạn.

d

Anh Nguyễn Thành Lâm (trái), TGĐ FPT Software, tặng quà cho ông Suzuki, TGĐ Hitachi Medical. Ảnh: V.N.

Ở dự án mới, FPT Sofware sẽ được tham gia thử nghiệm framework mới, tái thiết kế hệ thống; áp dụng mô hình kiểm tra phần mềm mới nhất để kiểm thử. Công nghệ mới này được ứng dụng thành công trên thiết bị CT sẽ tạo ra khả năng quét nhanh hơn cả tốc độ nhịp tim và thu nhận hình ảnh tim vừa chi tiết vừa đầy đủ, đồng thời giảm 50% liều tia cho bệnh nhân so với các thiết bị chụp cắt lớp CT truyền thống.

Sau 5 năm hợp tác, Hitachi Medical hiện là khách hàng lớn nhất của FPT Sofware tại thị trường Nhật Bản. Hai bên đã cùng nhau thực hiện khối lượng công việc lên đến 3.373 man-month (công lao động trong một tháng - thước đo căn bản để tính giá cho việc phát triển phần mềm), với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm lên đến 40%.

“Người Việt Nam có câu: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” và chúng tôi sẽ luôn nỗ lực để thực hiện tốt vai trò là một đối tác đáng tin cậy của Hitachi Medical”, Phó Chủ tịch HĐQT FPT nhấn mạnh.

Đến nay, có khoảng 130 CBNV của FPT Software làm việc trong các dự án hợp tác với thành viên của Hitachi như Hitachi Medical Systems, Hitachi Solutions… “CBNV FPT Software làm việc cho Hitachi Medical đều là những tinh hoa của chúng tôi”, anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, chia sẻ với ông Masayoshi Suzuki, GĐ điều hành Hitachi Medical.

Theo thỏa thuận giữa lãnh đạo cao cấp hai tập toàn, dự kiến Hitachi và FPT sẽ tập trung phát triển trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng như: Hệ thống công, lĩnh vực tài chính, công nghiệp và sản phẩm dịch vụ nền tảng khác như giáo dục (Educational Solutions), thành phố thông minh (Smart City Solutions), hệ thống thông tin địa lý (GIS Solutions)…

“CNTT trở thành chất xúc tác để tạo ra những ý tưởng trong lĩnh vực y tế. Hitachi Medical mong muốn được đồng hành cùng FPT Software trong thời kỳ phát triển mới”, ông Masahiro Kitano, TGĐ Hitachi Medical, nhấn mạnh.

f

Anh Lê Mai Anh, GĐ FSU15, đơn vị thực hiện phần mềm cho Hitachi Medical, chụp ảnh lưu niệm với ông Suzuki. Ảnh: V.N.

Ngoài việc hợp tác về công nghệ và nâng cao kiến thức chuyên môn, CBNV FPT Software công tác tại Nhật Bản còn được chia sẻ kiến thức về văn hóa đất nước mặt trời mọc thông qua việc tham gia những ngày hội văn hóa Nhật và sự kiện truyền thống của Hitachi Medical.

Ngược lại, tại Việt Nam, các thành viên của Hitachi Medical cũng hào hứng với văn hóa FPT. Đặc biệt, Abe Kenichi, Giám đốc Trung tâm phát triển (off-shore) Hitachi Medical - FPT Software, còn là tay trống cự phách trong F-Band, ban nhạc rock của FPT Software.

“Mỗi lần phải vào bệnh viện, tôi đều nhìn xem máy siêu âm cho mình có phải do Hitachi Medical sản xuất không. Trong tâm trí chúng tôi, máy móc mang thương hiệu Hitachi Medical không chỉ là của đối tác mà như là sản phẩm do chúng tôi sản xuất vậy”, Chủ tịch FPT Software chia sẻ.

 

Tháng 11/2007 đánh dấu mốc hợp tác hai bên khi các CBNV FPT Software có chuyến onsite đầu tiên đến nhà máy của Hitachi Medical tại Kashiwa.

Sau đó, tin tưởng FPT Software, từ năm 2008, Hitachi Medical đã triển khai hình thức off-shore (đối tác giao phó hoàn toàn hệ thống CNTT và các ứng dụng nội bộ cho một nhà cung cấp dịch vụ làm việc tại nước ngoài). Và các nhóm off-shore liên tục có những bước phát triển sau đó để thực hiện trên các sản phẩm của đối tác như: CT, MRI, X-Ray, Ultra Sound.

Sau 2 năm hợp tác, lần đầu tiên sản phẩm của mối quan hệ FPT Software - Hitachi Medical được chính thức tung ra thị trường tại ITEM 2009, Hội nghị thường niên trong lĩnh vực sản phẩm, thiết bị y tế của Nhật Bản.

OSDC (trung tâm phần mềm của đối tác đặt tại Việt Nam) của Hitachi Medical tại FPT Software được chính thức thành lập vào ngày 13/10/2009 với 21 thành viên, trước sự chứng kiến của TGĐ Hitachi Medical khi đó là Miki Kazuyoshi.

Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình hợp tác giữa Hitachi Medical và FPT Software.

Những thành viên của OSDC ở off-shore cũng được xem như là nhân viên của Hitachi Medical.

Tháng 4/2010, dự án đầu tiên của Medical IT được khởi động tại off-shore, và đây cũng là thời điểm lịch sử trong mối quan hệ hợp tác giữa hai công ty khi cả 5 dòng sản phẩm của Hitachi Medical đều triển khai off-shore tại Việt Nam.

Quý 3/2011, bộ tài liệu HMC Handbook chính thức được phát hành. Tài liệu này là tập hợp toàn bộ quy trình thực hiện dự án của Hitachi Medical, giúp cho các dự án được thực hiện hiệu quả hơn và những người mới vào dự án cũng sẽ nhanh chóng nắm bắt công việc phải làm.

Hitachi Medical là công ty con của Tập đoàn Hitachi, được thành lập năm 1949, có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản.

Na Vy

Ý kiến

()