Chúng ta

FPT tiến vào kỷ nguyên thông minh

Thứ năm, 8/11/2012 | 16:46 GMT+7

Thế giới đang tiến đến nền kinh tế tri thức thông minh, ở đó không có biên giới giữa các màn hình và hạ tầng băng rộng bao nhiêu cũng không đủ.

FPT đã có kế hoạch chinh phục thế giới, với quyết tâm duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững, trở thành tập đoàn toàn cầu.

Tập đoàn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao trong nhiều năm tới, tiến tới khẳng định vị thế của FPT trong top các công ty hàng đầu Việt Nam và thế giới.

Theo TGĐ FPT Trương Gia Bình, để phát triển bền vững, tập đoàn phải tăng trưởng doanh số trên các khách hàng, lãnh địa và nâng cao dịch vụ đang có; tiếp tục đẩy mạnh những lĩnh vực đang tăng trưởng nhanh là viễn thông, phần mềm, nội dung số… Ngoài duy trì những hướng cũ, FPT sẽ tập trung nghiên cứu các sản phẩm, dịch vụ mới trong lĩnh vực CNTT và viễn thông, và đặt chân đến các quốc gia khác.

Mục tiêu tăng trưởng của FPT được đặt ra khi cả thế giới đang chuyển dịch sang Công nghệ di động (Mobility), Điện toán đám mây (Cloud computing), Dữ liệu lớn (Big data)... 10 tỷ thiết bị điện thoại được bán ra trong thập kỷ vừa qua. Điện thoại di động đã không còn là thiết bị liên lạc thông thường mà trở thành “văn phòng di động”.

Chủ tịch kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình đánh giá thời cơ đã đến với FPT. Ảnh: Thùy Dương.

Chủ tịch kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình đánh giá thời cơ đã đến với FPT. Ảnh: Thùy Dương.

Một kỷ nguyên thông minh được mở ra khi có 1.000 tỷ thiết bị được kết nối, cả thế giới đang dần dịch chuyển “lên mây” cùng với dữ liệu lớn. Cuộc dịch chuyển vĩ đại này sẽ kéo dài trong 20 năm tới. Cơ hội đang dành cho quốc gia mới như Việt Nam. Trong cuộc chơi này, Việt Nam có cùng điểm xuất phát với các thị trường khác, cùng bước vào thế giới thông minh với sự tăng trưởng chóng mặt của các màn hình: điện thoại di động tăng 46%, tablet tăng 123%...

“Thời cơ đã đến với tập đoàn FPT, đúng vào thời điểm FPT bắt đầu thập kỷ mới. Thời cơ không chờ đợi ai, do đó, chúng ta phải biết chớp lấy”, anh Bình nói.

Để đạt được mục tiêu trở thành tập đoàn cung cấp dịch vụ thông minh hàng đầu toàn cầu (A global leader in Smart services) và có vị trí trong tất cả các eco-system (hệ sinh thái), FPT sẽ tiếp tục đầu tư cho R&D, tập trung nghiên cứu những sản phẩm theo hướng Mobility, Cloud computing... và các giải pháp cho hạ tầng.

Trong cuộc chiến công nghệ này, FPT sẽ buộc phải có mặt trong các eco-system. TGĐ FPT cho biết, tập đoàn đang lựa chọn hệ sinh thái phù hợp để tham gia vào.

Những hành động này đã được quán triệt từ tập đoàn đến các công ty thành viên. FPT đã sử dụng Thẻ điểm cân bằng (Balanced Score Card - BSC) để “đo” và kiểm soát, nhằm đạt được đích đề ra. “Công cụ này được coi như vũ khí của chiến tranh nhân dân, giúp FPT nâng cao hệ thống quản trị của mình”, anh Bình ví von.

Các lãnh đạo FPT đã góp ý cho các công ty thành viên về chiến lược. Ảnh: Thùy Dương.

Các lãnh đạo FPT đã góp ý cho các công ty thành viên về chiến lược. Ảnh: Thùy Dương.

Trong con đường chinh phục giấc mơ toàn cầu, tập đoàn sẽ tiếp tục bổ sung lực lượng công nghệ nhằm mang đến cơ hội lớn cho các bạn trẻ. Song song với phát triển hạ tầng, FPT cũng sớm hoàn thiện chính sách đãi ngộ tốt cho CBNV.

Những điều này đã được cụ thể hóa trong chiến lược, hành động của các công ty thành viên, được trình bày tại Hội nghị Chiến lược FPT 2012 diễn ra trong hai ngày 2-3/11 vừa qua.

FPT Online sẽ tiếp tục hoạt động trong các lĩnh vực sở trường là nội dung số, quảng cáo, game online và thương mại điện tử. Đơn vị này đang có lợi thế lớn khi có 13 triệu người dùng cho các lĩnh vực trên. Theo đó, thương mại điện tử của FPT Online sẽ dựa trên hệ thống cộng đồng đọc tin. Lĩnh vực quảng cáo cũng sẽ thông minh hơn với việc “đọc” được hành vi của người dùng. Ở mảng game online, công ty sẽ tập trung vào việc xây dựng platform.

FPT IS vẫn bám sát chiến lược dài hơi đến năm 2020. Đích đến của đơn vị này sẽ là công ty số một Đông Nam Á trong lĩnh vực tích hợp hệ thống. Năm nay, đơn vị đã bổ sung kế hoạch mới để sát với tình hình thực tế.

gj

FPT IS chú trọng đến các giải pháp cho hạ tầng. Ảnh: Thùy Dương.

Trong chiến lược của FPT IS, hướng xây dựng giải pháp cho hạ tầng được đặc biệt chú trọng. Hiện đơn vị triển khai và nghiên cứu một số giải pháp phục vụ cho mảng này như: chính phủ điện tử, y tế điện tử, công dân điện tử, an sinh xã hội, sách giáo khoa điện tử, giao thông thông minh… Theo anh Đỗ Cao Bảo, Chủ tịch FPT IS, hướng đi này nếu thành công sẽ tạo sự phát triển vượt bậc. Bên cạnh đó, công ty cũng đang tiến hành di động hóa các ứng dụng để cung cấp ra thị trường.

FPT Telecom cũng thực hiện các chiến lược đã vạch ra từ trước để làm tiền đề cho kế hoạch sắp tới. Theo đó, công ty tập trung vào các mục tiêu chiến lược: Dịch vụ chuyên nghiệp; Có thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới; Mở rộng vùng phủ.

Với sự phát triển của thị trường Internet, FPT Telecom có nhiều cơ hội bứt phá. Hiện Việt Nam mới chỉ có hơn 4,3 triệu thuê bao Internet (tính đến tháng 9/2012), chiếm trên 4% tổng số dân. Theo phân tích của FPT Telecom, với giá cước Internet ngày càng rẻ, số lượng người dùng mạng sẽ còn tăng mạnh hơn nữa.

Do đó, FPT Telecom tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng vùng phủ, tăng chất lượng và dịch vụ giá trị gia tăng đến khách hàng. TGĐ Nguyễn Văn Khoa khẳng định, đơn vị sẽ cải tiến việc nhận diện thương hiệu, tăng synergy với các đơn vị trong tập đoàn để hoàn thành mục tiêu trên và phát triển bền vững.

fb

FPT Software đang kỳ vọng vào Mobility và Cloud Computing. Ảnh: Thùy Dương.

FPT Software đặt mục tiêu “lọt Top 100 các công ty outsourcing toàn cầu”, do tổ chức IAOP (International Association of Outsourcing Professionals) xếp hạng, trong chiến lược phát triển của đơn vị. Trước đó, FPT Software đã lọt vào Top 100 Nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu 2012, do Công ty truyền thông Global Services (Ấn Độ) và Công ty tư vấn Neo Group (Mỹ) bình chọn.

Thị trường của FPT Software, theo Chủ tịch Hoàng Nam Tiến, là “rất mênh mông” với doanh thu 313 tỷ USD. Vì vậy, muốn chinh phục thị trường này, đơn vị phải đầu tư vào con người và công nghệ. Công ty sẽ nâng số lượng nhân viên lên 10.000 người vào năm 2016. Lợi thế của FPT Software là đang có sự hợp tác rất chặt chẽ của ĐH FPT và FPT Polytechnic trong việc đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho việc phát triển.

“FPT Software đang đặt kỳ vọng vào Mobility và Cloud Computing, với tốc độ tăng trưởng tương ứng là 200% và 100%”, anh Tiến cho biết.

Theo Hiệu trưởng ĐH FPT Lê Trường Tùng, mục tiêu của trường là biến ĐH FPT thành trường quốc tế với 20% sinh viên và giảng viên nước ngoài. Trường cũng đặt kế hoạch xây campus tại nước ngoài trong thời gian tới. Dự kiến đến năm 2015, ĐH FPT sẽ có 25.000 sinh viên và có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Anh Tùng cũng khẳng định mối quan hệ chiến lược giữa ĐH FPT và FPT Software trong mô hình tuyển dụng và tăng số lượng sinh viên.

FPT Trading đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu khu vực về sản xuất, marketing và phân phối sản phẩm công nghệ.

“FPT Trading sẽ phải chuyển mình từ công ty phân phối ICT hàng đầu Việt Nam trở thành đối tác lớn trong khu vực và thế giới; phải chuyển từ sản xuất các sản phẩm cơ bản sang các sản phẩm đa dạng mang hàm lượng công nghệ cao với sự hỗ trợ R&D của tập đoàn; phải thay đổi từ việc bán sản phẩm cụ thể sang bán cả “mô hình kinh doanh” (business model), lấn sân ngành hàng khác. Đây là những khác biệt quan trọng trong định hướng của FPT Trading trong tương lai và sẽ mở ra các cơ hội tăng trưởng to lớn”, TGĐ công ty Lê Trung Thành phát biểu.

Lâm Thao

Ý kiến

()