Chúng ta

FPT Software vươn mình ở xứ sở cờ hoa

Thứ sáu, 12/10/2012 | 15:48 GMT+7

Mục tiêu của FPT USA là một trong ba chân kiềng của FPT Software và dẫn đầu trong chiến lược FPT trở thành tập đoàn hàng đầu trong các dịch vụ thông minh.
> Thị trường Mỹ sẽ tăng trưởng ít nhất 40%

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình đánh giá, việc FPT có pháp nhân tại Mỹ là sự kiện quan trọng đối với tập đoàn. FPT USA (FUSA) đã bám rễ sâu tại xứ sở cờ hoa với những kết quả khả quan.

Theo Giám đốc FUSA Bùi Hoàng Tùng, công ty đã trưởng thành rất nhiều trong 4 năm qua. Từ văn phòng đại diện với một thành viên, FUSA hiện là chi nhánh quan trọng trong bản đồ doanh số của FPT Software.

Sau 4 năm hoạt động, thị trường Mỹ đã tăng trường mạnh mẽ. “Chúng tôi tự hào vì đang có những khách hàng hàng đầu, hãnh diện vì FPT đang cùng làm việc và cạnh tranh bình đẳng với những công ty outsourcing lớn nhất thế giới. Đồng thời có đội ngũ ‘liên hợp quốc’ đến từ các quốc gia, đang làm việc tại 4 văn phòng và trụ sở khách hàng trên toàn nước Mỹ”, anh Tùng cho biết.

Giám đốc FUSA Bùi Hoàng Tùng (thứ hai từ phải qua) chụp ảnh cùng Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình tại New York. Ảnh: FUSA.

Giám đốc FUSA Bùi Hoàng Tùng (thứ hai từ phải qua) chụp ảnh cùng Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình tại New York. Ảnh: FUSA.

“Tôi đánh giá cao nỗ lực và sáng tạo của FUSA đã vượt qua nhiều khó khăn, đặc biệt là kết quả của công ty trong năm 2012”, anh Bình nói.

Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương nhìn nhận, FUSA luôn tìm tòi thử nghiệm mô hình bán hàng mới trong suốt thời gian qua. “Không phải tất cả chương trình đều thành công nhưng tinh thần sáng tạo và dám thử nghiệm là rất đáng quý. Mức tăng trưởng cao liên tục trong các năm qua của doanh số từ thị trường Mỹ đã phần nào phản ánh tinh thần này”, anh nhận xét. 

FPT USA Corp. (FUSA) thành lập ngày 13/10/2008, đăng ký tại Delaware, trụ sở chính tại San Mateo (California), các văn phòng kinh doanh tại New York, Texas và Washington. Tổng số cán bộ nhân viên của FUSA là 12 người. 

Trong năm 2012, FUSA dự kiến đạt mức tăng trưởng hơn 60%, đóng góp lớn cho doanh thu và lợi nhuận cho FPT Software. Tuy nhiên, theo TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm, độ ổn định của FUSA vẫn chưa cao.

Anh mong muốn FUSA sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng này trong thời gian dài. Đồng thời trở thành một trong ba chân kiềng chính của FPT Software, gồm các thị trường Nhật, Mỹ và châu Âu.

Thực tế, cơ hội để FPT phát triển ở Mỹ vẫn còn khá nhiều, bởi đây là một thị trường khá cởi mở. “Việc FPT chưa có tên tuổi lớn tại Mỹ sẽ không phải là vấn đề nếu chúng ta giải quyết được bài toán công nghệ mới và cạnh tranh về giá”, anh Lâm phân tích.

Nước Mỹ là nơi khởi đầu của cuộc khủng hoảng toàn cầu nhưng cũng là nước phục hồi sớm nhất. Mức thất nghiệp đã giảm từ hơn 10% xuống còn 7%, góp phần giảm sức ép lên thị trường outsourcing. Trong khi đó, FPT Software đang có sứctăng trưởng rất tốt với những công ty hàng đầu Fortune 500. “Thách thức lớn nhất là FUSA nắm bắt và tận dụng được các cơ hội này”, anh Phương chỉ ra.

Theo anh Lâm, để đạt được tốc độ phát triển như mong muốn của FUSA là phải tăng được số lượng khách hàng và chọn ngành nghề là thế mạnh cạnh tranh của mình đối với đối thủ.

Bên cạnh đó, FUSA phải giải quyết được các đòi hỏi cao về năng lực công nghệ và có đội ngũ kinh doanh am hiểu sâu về kỹ thuật cũng như năng lực của công ty để giữ vững được tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Giám đốc FUSA cho biết, mục tiêu của anh trong thời gian tới là xây dựng FUSA thành một công ty Việt Nam thành công và có tiếng tăm tại Mỹ. “FUSA sẽ luôn giữ tốc độ tăng trưởng cao nhất trong FPT, song song với việc đưa quy mô thị trường Mỹ tương đương Nhật Bản trong vòng 3-5 năm tới”, anh Tùng tin tưởng.

FUSA sẽ tập trung kinh doanh vào các công ty trong Fortune 500, với các mảng công nghệ di động, phần mềm nhúng, điện toán đám mây. Hiện những đầu tư của FPT Software vào các lĩnh vực dịch vụ mới như mobilization, cloud enablement đang được đón nhận tốt.

Bên cạnh đó, FUSA cũng tiếp cận các cơ hội về BPO; có các bước đi chuẩn bị cho việc mở rộng quy mô thị trường, công ty thông qua M&A. Song song đảm bảo cuộc sống đầy đủ, vui vẻ cho anh em từ Việt Nam sang làm việc.

“FPT chuẩn bị cho ¼ thế kỷ. Đây sẽ là thời điểm đánh dấu chặng đường mới của FPT, thập kỷ trở thành tập đoàn hàng đầu trong các dịch vụ thông minh. Hy vọng FUSA sẽ dẫn đầu trong sự dịch chuyển này”, anh Bình đặt niềm tin.

Lâm Thao

Ý kiến

()