Chúng ta

'FPT Software đang có sự tăng trưởng rất đều'

Thứ sáu, 27/7/2012 | 16:33 GMT+7

Kết thúc nửa đầu năm 2012, FPT Software đã công bố những kết quả khả quan trên nhiều mặt: Kinh doanh, thị trường, sản xuất, nguồn lực.
> Sáu tháng đầu năm FPT lãi 1.205 tỷ đồng

Chúng ta có cuộc trò chuyện với Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến về những kết quả công ty đạt được qua 6 tháng đầu năm.

Chủ

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến. Ảnh: C.T.

- Thưa anh, được biết FPT Software là một trong các đơn vị có kết quả kinh doanh tốt nhất của tập đoàn, và có nhiều tín hiệu khả quan trên nhiều mặt, anh có thể chia sẻ với người FPT bức tranh tổng quát về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm?

Như các bạn biết, trong nửa đầu năm FPT Software hoàn thành 100% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận. Sau 4 năm (kể từ khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008), FPT Software đã quay trở lại với con số tăng trưởng 30%, tính bằng USD. Đây là thành quả nỗ lực của tất cả CBNV công ty.

Hai thị trường lớn nhất của FPT Software là Nhật Bản và Mỹ đều tăng trưởng tốt, với mức tăng trưởng lần lượt là 33% và 67%, ngay trong bối cảnh bất lợi về tỷ giá đồng Yên/USD. Chúng tôi cũng đang đón nhận những tín hiệu tốt từ thị trường châu Âu, cùng với việc mở rộng thị trường Đức.

Việc đầu tư vào các khách hàng lớn như Hitachi, Panasonic, DB đang mang lại những tín hiệu khả quan với tăng trưởng tốt về doanh thu và mở rộng phạm vi công việc.

- Sự tăng trưởng của FPT Software chủ yếu đến từ đâu?

Hầu hết các Đơn vị Phần mềm chiến lược (FSU) và các chi nhánh tại nước ngoài của FPT Software đều đạt 100% kế hoạch đã đặt ra đầu năm, trong đó các đơn vị lớn như FSU1 và FSU17 tăng trưởng tốt và vượt kế hoạch. Chỉ riêng FSU3 do những khó khăn của thị trường trong nước nên không đạt kế hoạch cam kết.

FPT Software cũng đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh về quy mô nhân sự (tăng 20% so với cùng kỳ 2011, đạt 3.982 nhân viên bao gồm cả nhân viên học việc và thời vụ (trong đó 3.338 là số nhân viên chính thức).

Đặc biệt tăng trưởng diễn ra đồng đều ở cả 3 miền, tạo ra thế chân kiềng vững chắc. FPT Software tại Đà Nẵng và TP HCM sau 3, 4 năm vừa qua không tăng trưởng đáng kể, trong năm nay sẽ có khả năng tăng đến quy mô 1.000 người.

Trong bối cảnh nhu cầu phát triển nguồn lực rất nóng, Ban Đảm bảo nguồn lực (FWA) và Trung tâm Đào tạo Nhân lực phần mềm (CSTC) đã phát huy tốt vai trò đáp ứng nguồn cung cả trong ngắn hạn và dài hạn. Năm nay FPT Softaware đặt mục tiêu đào tạo được khoảng 1.120 tân binh, và trong 6 tháng đầu năm đã đạt được con số 764 tân binh.

- Việc áp dụng các công nghệ mới đang được FPT Software triển khai như thế nào?

FPT Software đã tích cực đầu tư nghiên cứu các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao năng lực của công ty trong các xu hướng công nghệ mới của thế giới như Công nghệ di động (Mobility), Điện toán đám mây (Cloud Computing).

Bước đầu Ban Giải pháp Công nghệ đã cho ra đời những service offering mới về Mobility và Cloud có thể tiếp cận khách hàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào những lĩnh vực công nghệ cụ thể để đi vào những cuộc chơi mới ở một tầm vóc khác.

Trong lĩnh vực sản xuất, FPT Software vẫn kiên trì với mục tiêu nâng cao chất lượng, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu của khách hàng với các chương trình Productivity Campaign, Task Management.

- Bức tranh cho thấy FPT Software đang có nhu cầu rất lớn về nguồn lực. Vậy công ty sẽ có những chính sách gì để đảm bảo đủ nguồn lực trong ngắn hạn và dài hạn cho nhu cầu phát triển?

- Đúng, sau 4 năm, FPT Software lại chứng kiến tình trạng thiếu người vào các dự án. Nhu cầu về nguồn lực cả về chất lượng và số lượng hiện tại đang rất cao. Và về lâu dài, với mục tiêu có 5.000 người trong năm 2013, và 10.000 người năm 2016, có thể dự báo nhu cầu này sẽ luôn rất lớn.

Về chính sách, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào Trung tâm Đào tạo Nhân lực phần mềm để đảm bảo nguồn lực lâu dài với chất lượng đồng đều, có thể tham gia ngay vào dự án.

Chúng tôi sẽ đẩy mạnh vai trò của Trung tâm Dự trữ nguồn lực (Central Pool) trong việc đào tạo lực lượng kỹ sư dự trữ cho những nhu cầu thực tế dự án và các hướng phát triển mới.

Tôi gọi đây là việc xây móng: Móng cần rộng và vững chắc để đảm bảo phát triển lâu dài.

Ngoài ra, FPT Software sẽ đầu tư để có đội ngũ chuyên gia công nghệ có thể đảm nhận những công đoạn sâu, giúp FPT Software nâng cao chuỗi giá trị, mở rộng phạm vi công việc và vị thế trên thị trường.

Tôi gọi đây là việc xây tháp. Tháp này sẽ dựa trên nền tảng vững chắc của móng và hướng theo những nhu cầu cụ thể của khách hàng.

- Anh có thể chia sẻ một vài định hướng sắp tới của FPT Software?

FPT Software đang đón nhận những tín hiệu rất tích cực từ thị trường và khách hàng trong lĩnh vực mới mà công ty sẽ đầu tư là Dịch vụ Gia công Quy trình Doanh nghiệp (BPO). Đây là hướng đi mà nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới đã theo đuổi và thành công.

Nếu thành công, chúng tôi sẽ có thêm một chân tháp mới với những lợi ích mới, và con số 10.000 người sẽ sớm thành hiện thực.

FPT Software đang tăng trưởng nhanh về quy mô nhân sự, trong thời gian sắp tới chúng tôi sẽ có thêm nhà mới ở Hòa Lạc (Hà Nội), ở F-Town (TP HCM), và xa hơn một chút nữa là ở FPT Building Đà Nẵng.

Khách hàng của chúng tôi đều là những đối tác lớn, họ đang đặt ra những ván bài mới đòi hỏi chúng tôi phải đầu tư vào đội ngũ chuyên gia công nghệ để có thể tham gia vào cuộc chơi. Và Tập đoàn đã đồng thuận với việc đầu tư này.

Dự án này thành công thì chúng ta sẽ có thêm nhiều “Tiến sĩ” công nghệ, những người sẽ dẫn dắt những dịch vụ mới của FPT Software, và sẽ có đất dụng võ cho những bạn trẻ mong muốn xây dựng lộ trình công danh trở thành chuyên gia công nghệ.

Cá nhân tôi thấy phấn chấn vì những tín hiệu tốt lành và mong tất cả CBNV công ty sẽ nỗ lực vì những mục tiêu đó.

 Hồng Nhung thực hiện

Ý kiến

()