Chúng ta

FPT IS đặt cược tương lai vào Smart 600 và Global 200

Thứ ba, 10/12/2013 | 08:51 GMT+7

Các công ty thành viên FPT IS cùng hợp lực tạo thành một “mũi khoan lớn” tiến vào thị trường toàn cầu hóa và khai thác hiệu quả thị trường trong nước tiềm năng.
> Hơi thở 'chiến trường' trong Hội nghị chiến lược / Khai mạc Hội nghị chiến lược FPT 2013 / Toàn cầu hóa - con đường duy nhất để FPT tiếp tục tăng trưởng mạnh

FPT IS vừa tổ chức Hội nghị chiến lược 2014-2018 với định hướng chính là Smart 600 (kỳ vọng doanh số đạt 600 triệu USD từ thị trường trong nước) và Global 200 (200 triệu USD đến từ thị trường toàn cầu hóa).

Con số được Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo đưa ra khiến nhiều đại biểu bất ngờ. Tuy nhiên, họ đã nhìn rõ cơ hội và vững tâm hơn sau khi nghe những phân tích kỹ lưỡng từ Chủ tịch, Ban TGĐ, TGĐ công ty thành viên trong hai ngày làm việc.

Trong chiến lược phát triển, FPT IS vẫn tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của mình tại thị trường phần mềm và tích hợp hệ thống trong nước dù bối cảnh kinh tế Việt Nam suy thoái đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường ICT. Dự báo, kinh tế năm 2014 sẽ rất khó khăn, kéo theo đầu tư cho ICT giảm sút, hạ tầng của hạ tầng có thể thiếu vốn, dịch vụ điện tử tăng trưởng chậm do các doanh nghiệp yếu…

v

Chủ tịch FPT Đỗ Cao Bảo chia sẻ về ước mơ Smart 600 và Global 200 tại Hội nghị chiến lược FPT IS. Ảnh: Nguyễn Mơ.

Nhưng anh Bảo khẳng định, FPT IS vẫn có nhiều cơ hội ở Việt Nam khi Chính phủ coi CNTT là phương thức phát triển mới. ICT sẽ có hạng mục chi ngân sách hằng năm và có trong tất cả các hạng mục đầu tư hạ tầng khác. Dự kiến từ năm 2016 trở đi, FPT IS sẽ có nhiều cơ hội từ hạ tầng của hạ tầng.

Theo đó, chiến lược Smart 600 của FPT IS sẽ chú trọng phát triển các giải pháp thông minh, có ưu thế hơn đối thủ tại thị trường trong nước gồm: Y tế thông minh, Giao thông thông minh, Thành phố thông minh, Điện lưới thông minh, Chính phủ điện tử, Công dân điện tử, Hải quan điện tử, An toàn - bảo mật thông tin quốc gia, Tài chính công quốc gia…

“Toàn cầu hóa là hướng chủ lực của FPT IS. Đến năm 2018, doanh số từ thị trường này được kỳ vọng đạt 200 triệu USD, chiếm 45% tổng lãi gộp của công ty”, anh Bảo đặt quyết tâm. Anh ví von toàn cầu hóa như câu chuyện giữa cô Tấm, hoàng tử và ông Bụt. Trong đó, FPT IS được coi là cô Tấm, các hãng công nghệ lớn như IBM, Oracle, SAP... là ông Bụt, còn cơ hội toàn cầu hóa là những chàng hoàng tử.

Năm 2013, các cơ hội toàn cầu hóa của FPT IS có giá trị lên tới 120 triệu USD, gấp 12 lần năm 2012. Con số này có sự tăng trưởng liên tục giữa các tháng. Nếu trong tháng 1, các cơ hội toàn cầu hóa khoảng 4-5 triệu USD, thì đến tháng 7 đạt 53,5 triệu USD; con số này vào tháng 9 là 65 triệu USD và lần lượt đạt 110 triệu USD, 120 triệu USD trong tháng 10 và 11. Điều đó cho thấy cơ hội toàn cầu hóa của FIS đã thực sự chín muồi, năng lực cung cấp các giải pháp, dịch vụ mà FIS tích lũy được đã đủ sức thuyết phục đối tác và FIS cần chớp thời cơ hành động.

v

Lãnh đạo FPT IS thảo luận về các hướng, lĩnh vực kinh doanh. Ảnh: Nguyễn Mơ.

Để đạt được mục tiêu 200 triệu USD vào năm 2018, FPT IS đã chia thị trường theo 5 hướng chính. Theo đó, Singapore sẽ là “trận đánh” lớn và FPT IS phấn đấu là đơn vị chủ lực triển khai chiến lược này.

Myanmar cũng là một thị trường trọng điểm theo chiến lược Myanmar 100 của tập đoàn. Ở mảnh đất này, FPT IS đã có hợp đồng mảng viễn thông và sẽ xúc tiến hướng tiếp theo là ngân hàng, ERP và chính phủ.

FPT IS cũng ưu tiên các nước đang phát triển, theo thống kê có 55 quốc gia cần hướng đến, gồm: Bangladesh, Philipines, Indonesia, Lào, Campuchia, Bhutan, Senegal, Ghana, PeruTại các nước đang phát triển, FPT IS sẽ tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ ERP, BPO cho thị trường Nhật, thúc đẩy các hướng Dịch vụ CNTT, dịch vụ quản trị hệ thống, dịch vụ cài đặt và quản trị các dòng máy chủ lớn và xúc tiến các cơ hội tại Mỹ cũng như châu Âu. 

Trong giai đoạn tiếp theo, SMAC (Social, Mobility, Analytics và Cloud) là công nghệ được FPT IS chú trọng, tập trung vào quản trị và xử lý dữ liệu lớn, thuộc chiến lược Big Data của tập đoàn. Hiện FPT IS thử nghiệm các công nghệ này, nếu thành công sẽ thành chiến lược chính thức.

v

Các nhóm thảo luận sôi nổi. Ảnh: Nguyễn Mơ.

Theo anh Bảo, Smart 600 và Global 200 là một quá trình lặp. Bởi khi có các giải pháp thông minh, phát triển tốt ứng dụng tại Việt Nam, FPT IS sẽ đưa ra thị trường nước ngoài, tập trung vào các thị trường Singapore, Myanmar, các nước đang phát triển và Mỹ, châu Âu, Nhật Bản... Hiện tại, công ty có nhiều giải pháp, dịch vụ chất lượng tốt và được quốc tế công nhận. Tương tự, các giải pháp của FPT IS sau khi thử thách ở nhiều quốc gia, được nâng cấp lên sẽ quay lại phục vụ thị trường Việt Nam.

“Quá trình này sẽ diễn ra liên tục, nhằm hướng tới những giải pháp, dịch vụ đạt chất lượng tốt nhất. Làm được điều này, FPT IS sẽ trở thành công ty toàn cầu”, anh Bảo phân tích.

Bắt đầu cho chiến lược mới, FPT IS đang mở rộng sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh theo từng hướng cụ thể được vạch ra với từng đơn vị thành viên; tăng cường hợp tác với các công ty ICT tại Nhật Bản…

Song song, công ty cũng tái cấu trúc để hướng đến mục tiêu Global 200. Cụ thể, FPT IS Global sẽ được cải tổ, trở thành công ty thành viên của FPT IS thay vì trung tâm như trước kia. Chỉ tiêu kinh doanh sẽ được giao tới từng quốc gia, lĩnh vực, giải pháp mà FPT IS Global chịu trách nhiệm.

Công ty cũng đồng thời thay đổi phương thức kinh doanh, hướng tới toàn cầu hóa hiệu quả hơn như: Tách phần mềm của công ty thành viên thành hai khối riêng rẽ: R&D, phát triển sản phẩm và khối tư vấn triển khai; cấu trúc giá bán… Đặc biệt, công ty sẽ giao chỉ tiêu doanh thu toàn cầu hóa tới từng công ty thành viên FPT IS, làm căn cứ để xét chế độ đãi ngộ cho cá nhân và tập thể.

“Toàn cầu hóa là chiến lược quan trọng trong chiến lược kinh doanh 2014-2018 của FPT IS. Đây là một bước thay đổi mang tính đột phá toàn diện hệ thống, phương thức và tổ chức kinh doanh cũng như các hoạt động về tài chính, kế toán, nhân sự, truyền thông, chất lượng của công ty”, anh Bảo khẳng định.

Theo người đứng đầu FPT IS, toàn cầu hóa cần huy động toàn bộ sức mạnh cốt lõi, năng lực tổ chức, đội ngũ tài chính, công nghệ, nguồn lực của FPT IS cũng như sự phối hợp giữa các đơn vị thành viên. Dự kiến, đến năm 2018, 50% nhân viên FPT IS sẽ tham gia toàn cầu hóa bằng nhiều cách khác nhau.

Nguyễn Mơ

Ý kiến

()