Chúng ta

FPT đảm bảo vận hành tốt hệ thống vé tàu điện tử dịp Tết

Thứ tư, 21/9/2016 | 08:42 GMT+7

"Năm nay, FPT IS đã nâng cấp, cải tiến thêm các công nghệ, kỹ thuật mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân cũng như tăng lưu lượng truy cập, đảm bảo hệ thống vé tàu điện tử không bị nghẽn trong thời gian cao điểm", GĐ Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách (Công ty Giải pháp công nghệ FPT, FPT IS) Bùi Thanh Bình chia sẻ.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, lịch chạy tàu Tết Đinh Dậu được tính từ 17/1/2017 đến 12/2/2017. Vé tàu Tết Đinh Dậu dành cho cá nhân được bán qua mạng và tại các điểm bán vé, mỗi khách được mua tối đa 4 vé cho một chiều/lần. Hành khách mua vé và thanh toán online, sau đó tự in vé để lên tàu mà không cần phải ra ga lấy vé. 

Ngoài ra, từ 25/9 đến hết 30/9, Đường sắt Việt Nam sẽ dành khoảng 20% số ghế tàu Thống Nhất để bán cho tập thể như các trường đại học, công nhân các khu công nghiệp, sau đó sẽ đưa phần còn lại lên hệ thống bán vé điện tử phục vụ hành khách cá nhân.

Vé được bán trên mạng qua các website như www.dsvn.vn, vietnamrailway.vn, vetau.com.vn. Cạnh đó, hành khách có thể mua tại hệ thống ki-ốt tự động ở các ga Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Yên Bái, Lào Cai, Hải Phòng, Gia Lâm, Phủ Lý, Nam Định. Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đồng Hới, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Bình Thuận, Nha Trang...

Năm nay, FPT IS đã nâng cấp, cải tiến thêm các công nghệ, kỹ thuật mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân cũng như tăng lưu lượng truy cập, đảm bảo hệ thống vé tàu điện tử không bị nghẽn trong thời gian cao điểm

Năm nay, FPT IS đã nâng cấp, cải tiến thêm các công nghệ, kỹ thuật mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân cũng như tăng lưu lượng truy cập, đảm bảo hệ thống vé tàu điện tử không bị nghẽn trong thời gian cao điểm. Ảnh: H.D.

Anh Bùi Thanh Bình cho biết, qua hai năm thực hiện, hệ thống vé tàu điện tử đã hoạt động ổn định, đảm bảo phục vụ tốt công tác bán vé tàu Tết Đinh Dậu. Từ cuối năm ngoái đến nay, FPT bổ sung nhiều tính năng mới, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hành khách khi mua vé như: Lắp đặt các ki-ốt tự động tại các nhà ga lớn để hành khách có thể kiểm tra vé đã mua và in vé; Đưa lên kho ứng dụng (App Store và Google Play) ứng dụng đặt vé tàu trên điện thoại smartphone; Hệ thống thông tin phục vụ hành khách (bảng LED điện tử và các TV cung cấp thông tin vé, thông tin hành trình tàu tại ga); Hệ thống tích điểm khách hàng thường xuyên; Hệ thống hỗ trợ quản lý mạng lưới đại lý...

"Vào thời điểm bán vé Tết (bắt đầu từ ngày 1/10), hệ thống bán vé về cơ bản không khác năm ngoái. Hành khách có thể mua vé trên website, tại nhà ga và các đại lý bán vé của Đường sắt Việt Nam. Năm nay, FPT IS đã nâng cấp, cải tiến thêm các công nghệ, kỹ thuật mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân cũng như tăng lưu lượng truy cập, đảm bảo hệ thống vé tàu điện tử không bị nghẽn trong thời gian cao điểm", anh Bình chia sẻ.

Bên cạnh đó, đại diện của FPT IS cũng khuyến nghị người dân nên mua vé trực tiếp tại ga hoặc trên website của Đường sắt Việt Nam, không nên mua vé qua "cò", "chợ đen" vì có thể mua phải vé giả. 

Vé tàu điện tử được coi là bước tiến dài của ngành ĐSVN, thay thế cho phương thức mua vé truyền thống. Ảnh: H.D.

Vé tàu điện tử được coi là bước tiến dài của ngành ĐSVN, thay thế cho phương thức mua vé truyền thống. Ảnh: H.D.

Từ khi chính thức đi vào hoạt động, hệ thống bán vé tàu điện tử đã nhanh chóng phát huy hiệu quả, giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đặt mua vé, tiết kiệm thời gian và giảm tải cho các nhà ga, đặc biệt là những dịp cao điểm như lễ, Tết Nguyên đán. Theo thống kê, hiện có khoảng 15 triệu vé tàu điện tử được giao dịch thành công trên hệ thống do FPT cung cấp, triển khai. 

Cuối tháng 4 vừa qua, hệ thống vé tàu điện tử do FPT IS xây dựng cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được bình chọn là một trong 10 sản phẩm tiêu biểu nhất ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam. Danh hiệu này nằm trong giải thưởng Sao Khuê 2016 do VINASA tổ chức.

>> Tổng cục Dạy nghề đánh giá cao chất lượng đào tạo của FPT Polytechnic

Hà Dương

Ý kiến

()