Chúng ta

Cổ phiếu FPT là hàng hiếm với nhà đầu tư ngoại

Thứ tư, 30/5/2012 | 09:43 GMT+7

Hai giao dịch mua cổ phiếu FPT bất thành của cổ đông Orchid Fund Red River Holdings đã minh chứng cho sức hút của blue-chip FPT.
> Red River Holdings bị lỡ đợt mua cổ phiếu FPT / Orchird Fund tiếp tục lỡ kế hoạch gom cổ phiếu FPT

Ngày 26/5, FPT đã gửi thông báo tới Sở GDCK TP HCM (HSX) về giao dịch của cổ đông lớn Red River Holdings. Theo đó, quỹ đầu tư này đã bất thành trong đợt đăng ký mua thêm 600.000 cổ phiếu FPT trong thời gian từ ngày 23/3 đến 25/5.

Cổ phiếu FPT có sức hút với nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh minh họa.

Cổ phiếu FPT có sức hút với nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh minh họa.

Trong suốt 2 tháng đăng ký mua cổ phiếu FPT bằng phương thức khớp lệnh và thỏa thuận, Red River Holdings đã không mua được bất cứ cổ phiếu nào.

Số cổ phiếu hiện quỹ này đang nắm giữ là 11.890.863 đơn vị, tương đương với tỷ lệ sở hữu là 5,5%.

Lý do được đưa ra trong thông báo giao dịch của Red River Holdings được ghi là do tình hình thị trường biến động không phù hợp với kế hoạch của nhà đầu tư thực hiện giao dịch.

Sau khi bị lỡ đợt mua này, Red River Holdings tiếp tục đăng ký mua thêm 1 triệu cổ phiếu FPT trong thời gian từ 31/5 đến 29/6 bằng phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận nhằm đầu tư ngắn hạn.

Nếu giao dịch thành công, Red River Holdings sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,97%, tương đương với 12.890.863 đơn vị.

Red River Holdings không phải là quỹ đầu tư nước ngoài duy nhất bất thành trong việc gom cổ phiếu FPT.

Trước đó hơn 1 tuần, cổ đông lớn nhất của tập đoàn là Orchid Fund cũng đã gặp phải tình trạng tương tự khi không thể mua được đủ số cổ phiếu FPT đã đăng ký như kỳ vọng. Đây là lần thứ 2, quỹ đầu tư của Singapore bỏ lỡ đợt mua cổ phiếu FPT. Đợt đầu là lần giao dịch từ ngày 10/1 đến 10/3, quỹ này đăng ký mua thêm 12.881.706 cổ phiếu FPT.

Từ ngày 21/5 đến 31/5, Orchid Fund đã bắt đầu đợt đăng ký mua thêm 10.998.792 cổ phiếu để nâng lượng cổ phiếu nắm giữ lên 32.173.562 đơn vị, tương đương tỷ lệ 14,9% bằng phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

Hiện tại, số room của FPT vẫn đang ở mức 49%. Các giao dịch nhỏ lẻ của nhà đầu tư nước ngoài hầu như không có tác động đến phần dư địa đang khan hiếm này. Quan sát lịch sử giao dịch nhận thấy, cứ một bên bán ra, ngay lập tức sẽ có người mua lại.

Theo các chuyên gia phân tích, nhà đầu tư nước ngoài luôn nhắm tới những cổ phiếu ổn định. Các doanh nghiệp phát triển tốt, có chiến lược dài hạn luôn là lựa chọn hàng đầu để rót tiền đầu tư.

Do đó, trước lệnh đặt mua của hai ông lớn trên, nhiều chuyên gia và nhà đầu tư tỏ ý băn khoăn về việc liệu giao dịch có thể thành công hay không?

Thanh Nga

Ý kiến

()