Chúng ta

QA tiên phong triển khai chiến lược ngành dọc

Thứ hai, 28/10/2013 | 07:45 GMT+7

"Hội thảo chiến lược ngành dọc chất lượng FPT 2013" là hoạt động nằm trong chương trình xây dựng, triển khai chiến lược cho các ngành dọc tập đoàn giai đoạn 2014-2016 và QA là đơn vị đầu tiên thực hiện chương trình này.

Buổi hội thảo diễn ra ngày 23/10 tại Đại Lải, Vĩnh Phúc. Tham dự chương trình có TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, Trưởng Ban Đảm bảo chất lượng FPT (FQA) Nguyễn Hoàng Minh và các trưởng ban QA các công ty thành viên.

a

Đây là lần đầu tiên ngành dọc QA tổ chức hội thảo theo hình thức tập trung, thảo luận nhóm.

Đây là lần đầu tiên ngành dọc QA tổ chức hội thảo theo hình thức tập trung, thảo luận nhóm trong không gian trong lành của hồ Đại Lải. “Bầu không khí thoáng đãng, mát mẻ nơi đây giúp mọi người thêm thư thái, tạo nguồn cảm hứng và sáng tạo”, anh Mai Đức Nam, FQA, cho biết.

Theo anh Nam, buổi hội thảo có ý nghĩa đặc biệt với ngành dọc QA, tạo môi trường cho các trưởng ban gặp gỡ, trao đổi để đạt được sự nhất trí, đồng thuận cao hơn trong chiến lược chung. Điều đó sẽ giúp hoạt động QA trong toàn tập đoàn thông suốt và hiệu quả. Đây cũng là cơ hội cho các cán bộ QA hiểu nhau hơn, thêm thân thiện, gắn bó không chỉ trong công việc mà còn cả trong cuộc sống.

“Hy vọng buổi hội thảo sẽ là nguồn động viên tinh thần và giúp định hướng tư tưởng chiến lược cho các cán bộ QA. Mọi người sẽ có cái nhìn toàn diện và thống nhất được mục tiêu phấn đấu trong QA ngành dọc của cả tập đoàn”, anh Nam tâm niệm.

Hội thảo nhằm rà soát lại nội dung chiến lược đã đề ra trong giai đoạn 2011-2014, tổng kết những kết quả, tồn đọng, từ đó đưa ra định hướng chiến lược cho giai đoạn mới 2014-2016. Các cán bộ QA được chia làm 3 nhóm, tập trung thảo luận theo các chủ đề được ban tổ chức đưa ra. “Hình thức làm việc nhóm sẽ giúp tập trung nguồn lực, chia sẻ ý kiến, phát huy sự sáng tạo và đưa ra được giải pháp khả quan nhất”, anh Nguyễn Hoàng Minh bộc bạch.

a

Anh Bùi Quang Ngọc cho rằng hội thảo sẽ giúp các công ty thành viên và tập đoàn tìm ra hướng đi chiến lược hiệu quả để triển khai “Thẻ điểm cân bằng" (BSC).

Phát biểu khai mạc, TGĐ Bùi Quang Ngọc cho biết đây là hội thảo rất thiết thực, giúp các công ty thành viên và tập đoàn tìm ra hướng đi chiến lược hiệu quả để triển khai Thẻ điểm cân bằng (BSC). TGĐ cũng biểu dương tinh thần làm việc nhiệt tình và truyền thống sinh hoạt tập thể rất tốt của ngành dọc QA. Đây là ngành có truyền thống lâu đời tại FPT, góp phần quan trọng cho sự phát triển của tập đoàn.

“Thẻ điểm cân bằng có ngắn hạn và dài hạn, phục vụ cho công việc chung của tập đoàn, đồng thời giúp vai trò của QA được đề cao và tôn trọng hơn. Các cán bộ cần nghiên cứu kỹ hơn nữa phương pháp luận BSC để hỗ trợ ban lãnh đạo và các đơn vị triển khai sâu rộng và hiệu quả trong tập đoàn”, TGĐ nhắn nhủ.

Buổi hội thảo tập trung các "key person" trong QA ngành dọc toàn tập đoàn để tập trung suy nghĩ chiến lược cao nhất cho thời gian tới. Mọi người đến từ các công ty khác nhau sẽ có cái nhìn khác nhau, vấn đề khác nhau để cùng thảo luận và tìm ra hướng xử lý. “Khi đã có hướng đi, nội dung sẽ được triển khai, mở rộng cho toàn bộ 400 cán bộ QA trong tập đoàn”, anh Minh cho biết.

Theo anh Minh, 5 định hướng chiến lược đặt ra trong giai đoạn 2011-2013 đã có nhiều kết quả tốt. Đó là: Nâng cao năng lực quản trị FPT thông qua Balanced Scorecard và Maturity; Nâng cao tính tuân thủ tập đoàn thông qua việc xây dựng chế tài cho việc tuân thủ các thể chế, quy trình, quy định của hệ thống quản trị FPT; Tinh gọn quy trình nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động dựa trên các công cụ chất lượng tiên tiến như Lean, Six Sigma…; Nâng cao giá trị sản phẩm, dịch vụ thông qua việc áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế, giữ vững vai trò tiên phong về chất lượng và công nghệ tại Việt Nam; Synergy hoạt động ngành dọc QA nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý chất lượng.

Qua đó, Trưởng ban QA FPT nhấn mạnh những thành công và những việc chưa làm được để định hướng chiến lược ngành dọc giai đoạn mới. Anh cũng nêu lại 5 định hướng chiến lược của tập đoàn gồm: Chiến lược quốc gia mới; Sản phẩm, dịch vụ mới; Phát triển khách hàng và vị thế trong lĩnh vực truyền thống; Tối ưu hóa hoạt động; Đảm bảo nguồn lực tổ chức phù hợp.

a

Các nhóm sôi nổi thảo luận các chủ đề do Ban tổ chức đưa ra.

Sáu chủ đề thảo luận cũng bám sát theo đúng 5 hướng đi chiến lược của tập đoàn và được bổ sung phần "Phân tích bối cảnh". Theo đó, anh Minh kỳ vọng các nhóm sẽ có những đề xuất phù hợp với chiến lược của tập đoàn nói chung và đơn vị nói riêng.

Với 3 chủ đề đầu tiên, các nhóm đã nêu bật các vấn đề tồn đọng và hướng giải quyết ban đầu. Phần “Phân tích bối cảnh” được cả 3 nhóm trình bày khá đầy đủ và chặt chẽ, đã chỉ rõ SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức) trong việc triển khai, thực hiện các chiến lược chất lượng.

Nội dung chủ đạo của tập đoàn năm nay là “toàn cầu hóa” với 2 chiến lược “quốc gia mới, sản phẩm dịch vụ mới” cũng được các cán bộ QA thảo luận sôi nổi. Các nhóm xác định những sản phẩm hỗ trợ quan trọng như: Quy định, quy trình quản lý, luật pháp, văn hóa... của nước sở tại; Quy trình đặc biệt do khách hàng yêu cầu; Biểu mẫu và công cụ quản lý thông tin khách hàng... Các nhóm cũng nêu bật những khó khăn thường gặp và hoạt động cụ thể QA cần triển khai để thực hiện toàn cầu hóa.

Trình bày về cơ cấu tổ chức, các nhóm nhấn mạnh về số lượng và chất lượng QA. Trong đó, chú ý đến các kỹ năng của QA cần có như: Chứng chỉ ISO 9001:2008; Khả năng ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Nhật; Kiến thức chuyên môn, chuyên ngành trong từng lĩnh vực; Kỹ năng quản lý...

Thảo luận về chiến lược phát triển khách hàng, các nhóm nêu bật được những nội dung chính: Xác định nguồn lực hỗ trợ quan trọng, đối tượng khách hàng và mong muốn của các đối tượng khách hàng. Các nhóm cũng có phần tranh luận sôi nổi về vấn đề tin học hóa quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ.

Tối ưu hóa hệ thống tài liệu là vấn đề khá quan trọng được trình bày chi tiết. Trong đó nhấn mạnh đến các hoạt động cần triển khai như: Thiết kế hệ thống tài liệu, tạo tool để sử dụng hiệu quả hệ thống tài liệu, đồng bộ hóa tools và hệ thống tài liệu...

a

QA là đơn vị tiên phong triển khai chiến lược ngành dọc.

Theo TGĐ Bùi Quang Ngọc, hội thảo là hoạt động nằm trong chương trình triển khai chiến lược cho các ngành dọc toàn tập đoàn và QA là đơn vị tiên phong. Hiện mới chỉ triển khai BSC đến các công ty thành viên và năm nay sẽ đi sâu vào các ngành dọc để tạo ra sự thống nhất và hiệu quả.

Theo anh, BSC có nhiều chiều triển khai, nếu thành công sẽ giúp cho hoạt động quản trị của tập đoàn thêm vững chắc, thúc đẩy sự phát triển và xác định chiến lược chung cho FPT.

Anh Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng Ban QA FPT Online, cho rằng do khoảng cách địa lý cùng như các ngành nghề kinh doanh khác nhau, cán bộ QA các đơn vị ít có dịp gặp gỡ, trao đổi. Do vậy, điều quan trọng nhất là buổi hội thảo đã giúp mọi người có cơ hội học hỏi và chia sẻ một cách chân thành, thiết thực. “Tôi cho rằng để tìm được chiến lược phù hợp cần kết hợp nhiều yếu tố, phụ thuộc kế hoạch phát triển của công ty, định hướng của lãnh đạo đơn vị và chiến lược sản phẩm dịch vụ... Các vấn đề đó cần "synergy” chặt chẽ mới có thể đưa ra hướng đi cụ thể. Sau buổi hội thảo, tôi đã phần nào hình dung được những việc phải làm trong một phạm vi nhất định", anh nói.

Theo anh Nguyễn Hoàng Minh, đây là buổi kết nối chiến lược của tập đoàn, xuyên suốt hoạt động của các khối chất lượng và cụ thể hóa ý tưởng chiến lược của Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình nêu ra trong các buổi Leader Talk. "Sau khi tổng hợp các ý kiến quan trọng, FQA sẽ tiếp tục tổ chức họp với các trưởng ban QA đơn vị để thảo luận và đưa ra bản đồ chiến lược cụ thể cho giai đoạn 2014-2016", anh Minh cho biết.

Trong khuôn khổ chương trình, chị Bùi Thị Thanh Thủy đã giới thiệu nội dung sơ lược của cuộc thi Trạng QA toàn tập đoàn. Đây hứa hẹn là sân chơi hấp dẫn cho cán bộ QA chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau. Ngoài ra, anh Nguyễn Đình Trụ cũng giới thiệu thêm về hệ thống quản trị eISO mới với những điểm nổi bật và cải tiến so với hệ thống cũ. Anh cho biết sẽ sắp xếp một buổi đào tạo rộng rãi cho cán bộ toàn tập đoàn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Nguyễn Nhàn

 

Ý kiến

()