Chúng ta

2012 sẽ là năm hành động

Thứ năm, 3/11/2011 | 15:05 GMT+7

Hội nghị Chiến lược FPT năm nay đã đưa ra quyết tâm đến năm 2012, FPT sẽ có nhiều sản phẩm công nghệ hơn nữa.
> Hội nghị Chiến lược FPT 2011

FPT đã tái khẳng định công nghệ sẽ là nền tảng cốt lõi để tập đoàn phát triển trong thời gian tới tại Hội nghị Chiến lược diễn ra trong hai ngày 28/10 và 29/10 ở Hạ Long, Quảng Ninh.

Những báo cáo chiến lược về các mũi nhọn Nội dung số, Sản phẩm made-by-FPT, Giải pháp công nghệ, Tích hợp hệ thống, Giáo dục và Phần mềm được cụ thể hơn, với những mục tiêu được xác định đến từng sản phẩm.

“Cánh hoa” Nội dung số của Công ty CP Dịch vụ trực tuyến FPT (FPT Online) được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá cho FPT trong thời gian tới.

TGĐ FPT Online Nguyễn Đắc Việt Dũng đã đưa ra tầm nhìn “trở thành nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ trực tuyến cho mọi công dân điện tử Việt Nam”. Trong đó, FPT Online sẽ đẩy mạnh dịch vụ “portal”, FPT ID, Go mass và thương mại điện tử. 

Phần trình bày của PTGĐ Chu Thanh Hà về việc hợp lực giữa các công ty thành viên đã gây ra cuộc tranh luận tại Hội nghị. Ảnh: Thùy Dương.

Phần trình bày của PTGĐ Chu Thanh Hà về việc hợp lực giữa các công ty thành viên đã tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi tại Hội nghị. Ảnh: Thùy Dương.

Chiến lược FPT ID của FPT Online sẽ nhằm định danh tất cả sản phẩm. Ngoài việc định danh người sử dụng, đơn vị mong muốn tạo được thương hiệu nhất quán.

Thương mại điện tử và thanh toán điện tử cũng là hướng mà FPT Online chú trọng phát triển. Công ty đang tìm mô hình phù hợp để triển khai thương mại điện tử. Còn ở lĩnh vực thanh toán điện tử, mới đây, FPT Online ra mắt dịch vụ thanh toán Tiện lợi (Kiosk) và sắp tới sẽ triển khai ví điện tử.

Bên cạnh đó, hướng Go Mass và Mobile Game cũng được đơn vị đẩy mạnh trong thời gian.

Trong chiến lược Made-by-FPT, TGĐ Công ty TNHH Sản phẩm công nghệ FPT (FTP) Bùi Ngọc Khánh nhận định: “Để tạo sự vượt trội, chúng ta phải chú trọng vào công nghệ”.

Theo đó, “Made by FPT” (2011-2014) sẽ tiếp tục là một trong những chương trình lớn được FPT Trading đẩy mạnh trong thời gian tới để thực hiện chiến lược OneFPT toàn tập đoàn.

Nền tảng của chương trình này sẽ là kết hợp các sức mạnh sẵn có của FPT để tạo nên một “hệ sinh thái” (eco-system) cho người dùng di động. Cụ thể, các sản phẩm FPT Mobile mang thương hiệu tập đoàn sẽ được tích hợp các ứng dụng, dịch vụ, nội dung do FPT phát triển.

FTP cũng sẽ tận dụng các mối quan hệ sẵn có với nhà sản xuất chip set hàng đầu để nâng cao công nghệ, sử dụng nền tảng phần cứng và phần mềm của họ để phát triển các sản phẩm mới cho FPT, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Hiện nay, sản phẩm của FPT trải khắp các phân khúc low-end và mid-end. Sự xuất hiện của FPT Tablet đánh dấu bước nhảy của FPT trong phân khúc hi-end. Trong tương lai, tập đoàn sẽ tạo ra những giá trị gia tăng để “làm chủ” cuộc chơi này.

TGĐ FMA Bùi Ngọc Khánh giới thiệu về các tính năng mới của sản phẩm sắp ra mắt. Ảnh: Thùy Dương.

TGĐ FMA Bùi Ngọc Khánh giới thiệu về các tính năng mới của sản phẩm sắp ra mắt. Ảnh: Thùy Dương.

Ngoài ra, FPT Trading cũng sẽ đẩy mạnh mảng toàn cầu hóa, mở ra hướng kinh doanh mới, tối ưu hóa nguồn lực hệ thống phân phối bằng IT.

Mới xuất hiện trong đồ hình của chiến lược OneFPT, nhưng Công ty TNHH Giải pháp công nghệ FPT (FPT Technology Solution) với hướng nghiên cứu các giải pháp công nghệ hứa hẹn tăng cường sức mạnh để tạo sự phát triển bền vững trong giai đoạn tới.

Theo TGĐ FPT Technology Solution Phạm Minh Tuấn, mục tiêu của công ty mới là đưa FPT chiếm lĩnh vị trí quan trọng trong các ngành kinh tế trọng điểm nhờ công nghệ. Sau đó, trên cơ sở thành công trong nước, công ty sẽ đưa giải pháp công nghệ ra thế giới. Từng bước xây dựng hình ảnh FPT là tập đoàn giải pháp công nghệ hàng đầu khu vực, mục tiêu của FPT Technology Solution là đến năm 2020, 70% doanh thu sẽ đến từ dịch vụ giá trị gia tăng.

Lĩnh vực mà công ty dự định tiếp cận là ứng dụng công nghệ vào giao thông và y tế, nhằm giải quyết những bức xúc của xã hội. “FPT Technology Solution là mũi nhọn tiến công của FPT trong thời gian tới. Tập hợp được tài năng tham gia, chúng ta sẽ có kết quả trong thời gian sớm nhất. Cuối năm 2012, các bài toán trên sẽ mang lại giá trị cho tập đoàn”, anh Tuấn đánh giá.

Trong lĩnh vực tích hợp hệ thống, Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo cho biết, công ty vẫn duy trì chiến lược được xây dựng từ năm 2009 với 4 định hướng (phần mềm - dịch vụ, synergy, toàn cầu hóa, best-in-class) và 8 chương trình phù hợp với thực tiễn kinh doanh. Cụ thể: Xây dựng giải pháp ứng dụng; Trung tâm nguồn lực dịch vụ ERP và IT Services cho Việt Nam và thế giới; Tổng thầu các dự án CNTT ở Việt Nam và khu vực; Toàn cầu hóa; Dịch vụ thị trường mass; Cloud Computing; Mô hình kinh doanh PPP (Public Private Partnership); Mua bán - sáp nhập.

Ngoài ra, đơn vị cũng chú trọng các chương trình hợp lực và đổi mới đãi ngộ nhân sự cho nhân viên toàn FPT IS theo hướng cạnh tranh và công bằng.

Các chương trình trên được FPT IS triển khai đồng thời, nhằm chinh phục mục tiêu trở thành công ty IT số một Asean cả về quy mô, chất lượng giải pháp. Theo đó, đường tới đích của FPT IS sẽ gồm 3 giai đoạn: Xây dựng vị trí vững chắc tại thị trường khu vực, Top 3 Asean (2011-2014); Công ty số một Asean về quy mô, chất lượng giải pháp và chất lượng dịch vụ (2015-2019) và đến giai đoạn 2020-2024 lọt vào Top 25 công ty tích hợp hệ thống hàng đầu thế giới.

Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thùy Dương.

Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thùy Dương.

Từ nay đến năm 2014, FPT IS sẽ đưa ra những giải pháp ứng dụng, công nghệ và chất lượng dịch vụ đạt chuẩn quốc tế, đủ sức cạnh tranh tại Việt Nam cũng như thế giới. “Với những sản phẩm dịch vụ, dự án mà FPT IS đang triển khai và được khách hàng đánh giá cao, công ty sẽ đạt được những mục tiêu đề ra”, anh Bảo khẳng định.

FPT Telecom vẫn tập trung vào chiến lược băng rộng, với mong muốn tạo giá trị cao nhất cho người dùng Internet. Theo Phó TGĐ Thường trực Nguyễn Văn Khoa, FPT Telecom sẽ chọn tốc độ kết nối là điểm nhấn. Trong thời gian tới, hai dịch vụ trọng tâm của công ty sẽ là VDSL và FTTH.

Ngoài ra, FPT Telecom cũng hướng đến mục tiêu chiếm được màn hình của các hộ gia đình và cung cấp nội dung, thông tin cho các màn hình này. Từ nay đến năm 2024, công ty sẽ xác lập vị trí trọng yếu trong phát triển hạ tầng viễn thông tại Việt Nam (năm 2014), có mặt tại 64 tỉnh thành và nhiều vùng lãnh thổ (năm 2019), và lọt vào Top 100 nhà khai thác viễn thông trên thế giới.

Hiệu trưởng Đại học FPT Lê Trường Tùng chia sẻ, mục tiêu của trường sẽ là Big & Best (lớn và tốt) để hiện thực hóa tiềm năng trí tuệ Việt Nam, góp phần xây dựng quốc gia mạnh về CNTT và nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong chiến lược phát triển, Đại học FPT sẽ đẩy mạnh việc “mở mang bờ cõi trí tuệ” bằng cách xuất khẩu giáo dục.

Bản daft đề xuất trong Hội nghị chiến lược. Ảnh: T.H.

Bản draft đồ hình OneFPT 2011 đề xuất trong Hội nghị chiến lược. Ảnh: T.H.

Theo tân Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, đơn vị vẫn duy trì chiến lược năm 2010 nhưng có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn kinh doanh.

Anh Tiến tin tưởng, sau “chiếu nghỉ” của 3 năm qua, sắp tới, FPT Software sẽ có sự tăng trưởng bởi công ty đã và đang tổ chức cho những trận đánh lớn.

“Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận của FPT Software là tăng trưởng 30-40% một năm và tăng năng suất lao động. Outsourcing vẫn là hướng kinh doanh chính của công ty, nhưng bên cạnh đó FPT Software sẽ tìm những mô hình kinh doanh mới, sản phẩm mới để tạo vị thế khác”, anh Tiến nói.

Năm 2011, lần đầu tiên các Ban chức năng FPT HO trở thành một “cánh hoa” trong cấu trúc đồ hình OneFPT.

Theo đó, trong định hướng đưa FPT hướng tới đỉnh cao về hệ thống quản trị ở Việt Nam, Ban Đảm bảo chất lượng sẽ tiến tới xây dựng một chuẩn quản trị doanh nghiệp, để tìm được mẫu số chung cho nhiều lĩnh vực, ngành nghề đa dạng của tập đoàn.

Ban Kế hoạch tài chính sẽ đẩy mạnh hiệu quả đầu tư và quản trị vốn sử dụng để mang lại giá trị dài hạn cho các cổ đông.

Sắp tới, Ban Nhân sự sẽ thực hiện đổi mới chính sách đãi ngộ hướng tới mục tiêu FPT trở thành doanh nghiệp thu hút nhân tài CNTT và tri thức.

Ban Truyền thông sẽ triển khai 5 chương trình, gồm: Quy hoạch thương hiệu sản phẩm dịch vụ, online; Truyền thông định hướng vào sản phẩm, dịch vụ công nghệ FPT; Kết nối các hoạt động Marketing, chăm sóc khách hàng, Truyền thông nội bộ thúc đẩy sáng tạo, nâng cao tinh thần FPT và thực hiện chiến lược CSR.

Trong đó, dựa trên thế mạnh về công nghệ, chiến lược CSR của FPT sẽ đẩy mạnh mảng Vươn lên trí tuệ Việt Nam.

Với định hướng phát triển văn hóa công ty để đảm bảo doanh nghiệp phát triển bền vững, Ban Đoàn thể sẽ tiến hành xây dựng hình ảnh lãnh đạo gắn với văn hóa FPT, xây dựng các tấm gương điển hình, đưa ra những tín điều, nghi lễ... trong giai đoạn mới.

Để thực hiện mục tiêu OneIT, Ban Công nghệ Thông tin sẽ triển khai việc xây dựng hạ tầng CNTT - Tin học hóa quy trình tác nghiệp và Chuẩn hóa - kết nối các hệ thống thông tin từ nay đến năm 2019.

Lâm Thao - Thanh Nga

Ý kiến

()