Chúng ta

Học sinh FPT là vận động viên dù lượn đầu tiên của Việt Nam

Thứ tư, 22/4/2015 | 15:18 GMT+7

Với sở thích lao ra bầu trời, Nguyễn Hữu Quang Minh, học sinh FPT School, trở thành vận động viên nhảy dù lượn 15 tuổi đầu tiên ở Việt Nam. Hiện, Minh còn là “thầy giáo” dạy thiết kế đồ họa.

nhay-du-1364-1429675207.jpg

Minh hiện 16 tuổi, tiếp tục thú chơi dù lượn.

Đam mê khám phá bầu trời

Nguyễn Hữu Quang Minh (sinh năm 1999) là học sinh lớp 10 THPT FPT. Trong kỳ thi đầu vào, Minh nhận học bổng 50% với số điểm 48/50. Được giáo viên, bạn bè tin tưởng, cậu giữ chức lớp trưởng.

Quang Minh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, bố mẹ làm kinh doanh, yêu nghệ thuật. Cậu học piano, guitar từ năm lên 8. Nhìn chàng trai nhỏ người, gầy gò, ít ai biết Quang Minh trở thành vận động viên dù lượn đầu tiên của Việt Nam tốt nghiệp bộ môn này năm 15 tuổi.

Bố là người đầu tiên dẫn dắt Minh đến với dù lượn. Yêu những miền đất mới lạ, hai bố con trở thành “đồng môn” khi học chung khóa, tốt nghiệp cùng ngày. Họ trở thành cặp “cha con dù lượn” đầu tiên của miền Bắc và thứ hai trên cả nước.

Học nhảy dù lượn khi đang ôn thi lớp 10, Quang Minh mất một năm để có thể hoàn thành khóa học. Nam sinh say mê khám phá bầu trời chia sẻ: “Khi bay, mình được hòa cùng thiên nhiên. Những miền đất lạ luôn hứa hẹn nhiều thú vị”.

Hiện, Quang Minh có 10 lần bay dù lượn thành công. Mỗi lần trải nghiệm đều mang lại cho cậu cảm giác mới mẻ. Chuyến bay đầu tiên là sự choáng ngợp và lo lắng. Vượt qua được chính mình cũng là lúc vận động viên 15 tuổi chinh phục cánh dù và bầu trời. Cảm giác tuyệt vời nhất của Minh là trải nghiệm tại núi Sơn Trà - Đà Nẵng.

Cậu hào hứng kể: “Được bay trên mặt biển xanh vô tận, phía dưới chân là bờ cát trắng và thuyền xa xa, mình rất thích”.

Nếu nhảy dù là lao ra từ máy bay thì dù lượn sẽ cất cánh bằng chân hoặc nhảy xuống từ vách đá. Minh từng nhảy ở độ cao 550 m, còn những người kinh nghiệm có thể nhảy từ độ cao trên 2.000 m.

Dù lượn yêu cầu cao về sức khỏe của người tập, do tất cả các thao tác đều không được hỗ trợ bởi thiết bị bay. Người chơi dù lượn không mắc một số bệnh tật, có khả năng vác dù, chạy đà, leo dốc. Để thích ứng, mỗi ngày Minh tập Vovinam, gym rèn luyện thể lực.

Chơi môn thể thao cảm giác mạnh, mang yếu tố nguy hiểm, Quang Minh luôn tuân thủ những quy tắc đảm bảo an toàn và nghiêm túc trong từng chuyến bay.

Hiện, Minh sinh hoạt tại CLB Dù lượn Hà Nội. Anh Nguyễn Quang Chuẩn - Phó chủ nhiệm CLB cho biết, Minh dũng cảm khi đến với môn thể thao mạo hiểm. Năm ngoái, tại TP HCM, vận động viên trẻ tuổi nhất tốt nghiệp nhảy dù năm 16 tuổi. Vì thế, Quang Minh đã soán ngôi vị này.

Khi nhiều người cho rằng, dù lượn là môn thú chơi chỉ dành cho giới nhà giàu, anh Chuẩn lý giải, chi phí bỏ ra không quá đắt: “Mỗi học viên chỉ mất 5 triệu đồng để hoàn thành khóa học và 20 triệu đến 60 triệu đồng để mua một bộ đồ”.

“Thầy giáo” 16 tuổi

Tại FPT School, ngoài giờ học chính trên lớp, hằng tuần, Minh là “thầy giáo” dạy thiết kế đồ họa cho học sinh khối 10.

Với niềm đam mê, Minh chủ động đề nghị giáo viên cho mở lớp để chia sẻ kiến thức đến bạn bè đồng trang lứa. Được thầy cô ủng hộ, chàng trai 16 tuổi trở thành “thầy giáo” trẻ nhất trường.

Lớp học tên Pixelist, nằm trong chương trình Định hướng phát triển cá nhân để các thành viên dạy và học về thiết kế đồ họa, từ đơn giản đến phức tạp. Sau mỗi khóa, học sinh phải có sản phẩm thực tế để kết thúc môn. Tuy không tính vào điểm tổng kết nhưng Minh thu hút được số đông tham gia.

Đứng trên bục giảng, 9X này chia sẻ: “Mình là người may mắn được thầy cô và các bạn tin tưởng, chia sẻ kiến thức trong lĩnh vực rất lý thú”.

Trong cuộc sống, Quang Minh rất đa tài, 8 năm chơi piano, thành thạo guitar, đam mê nhiếp ảnh và du lịch. Minh bày tỏ: “Nếu âm nhạc giúp mình cảm nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống thì nhảy dù lại rèn luyện bản lĩnh kiên trì, kỷ luật cao”.

“Nghệ thuật không cao siêu như bạn nghĩ. Đôi khi chỉ là những điều rất đơn giản từ cuộc sống xung quanh, cần đam mê và sáng tạo để làm nên điều thú vị. Đó có thể là quay bút hay chơi vài nốt nhạc trên chiếc guitar mộc”.

Cậu học trò sinh năm 1999 có sở trường nấu các món châu Âu như mỳ Ý, gà cuộn phô mai và pizza. Minh từng trổ tài nấu mỳ Ý tại căng-tin và được Ban công tác học sinh học tập “bí quyết”. Sản phẩm của Minh đã trở thành thực đơn chính cho học sinh toàn trường, góp phần thay đổi khẩu vị bên cạnh những món truyền thống.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Hữu Quang Minh mong muốn đi du học để mở mang và có thêm trải nghiệm.

Zing

Ý kiến

()