Chúng ta

Đà Nẵng liệu có thể trở thành 'thành phố công nghệ'

Thứ ba, 26/4/2016 | 10:51 GMT+7

Đà Nẵng đang hướng tới trở thành “Thành phố công nghệ” trong tương lai, sau khi thu hút được hàng loạt dự án quy mô lớn trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhưng liệu mong muốn này có thể trở thành hiện thực?

Cuộc đổ bộ của nhà đầu tư

Cuối tuần qua, Tập đoàn FPT đã chính thức khánh thành giai đoạn I trung tâm cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất khu vực miền Trung - FPT Complex, cung cấp chỗ làm việc cho 3.200 kỹ sư công nghệ thông tin. Dự án nằm trong Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng (FPT City).

Sau giai đoạn I hoàn thành, dự kiến, cuối năm nay, FPT Complex sẽ được triển khai giai đoạn II để khi hoàn thiện vào năm 2020, sẽ đáp ứng chỗ làm việc cho 10.000 kỹ sư công nghệ thông tin, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đạt 1 tỷ USD doanh thu xuất khẩu phần mềm vào năm 2020 của FPT.

f1-5678-1461641791.jpg

FPT trên thực tế đã có mặt tại Đà Nẵng 12 năm và suốt thời gian qua, FPT là một trong những doanh nghiệp có đóng góp đáng kể góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghệ thông tin của miền Trung, tạo công việc ổn định cho hàng ngàn tri thức trẻ của thành phố.

Riêng trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, với tăng trưởng liên tục trên 30%/năm trong 3 năm qua, tập đoàn đã đóng góp gần 37% tổng doanh thu xuất khẩu phần mềm của TP Đà Nẵng trong năm 2015.

“Việc xây dựng tòa nhà FPT Complex với mục tiêu đến năm 2020 tạo ra 10.000 lao động chất lượng cao sẽ kéo theo hàng trăm ngành dịch vụ khác của Thành phố phát triển, tác động rất lớn đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong tương lai”, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nói.

Thực tế, không chỉ FPT, trong nhiều năm trở lại đây, hàng loạt tập đoàn, công ty công nghệ lớn trong nước và cả nước ngoài như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đã đến tìm hiểu và đầu tư tại Đà Nẵng. Đến nay, tại Đà Nẵng đã hiện diện nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện của các tập đoàn, công ty phần mềm lớn như FPT, Magrabit, Enclave, MileStone Inc, Juniper, IBM, ORID, VTC…

Bên cạnh đó, một điểm mấu chốt, hiện nay Đà Nẵng đang tiếp tục triển khai dự án xây dựng Khu công nghệ cao Đà Nẵng, tổng vốn đầu tư 8.841 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và nguồn vốn khác. Khu công nghệ cao Đà Nẵng cũng được cho là sẽ tạo cú hích để Đà Nẵng thu hút đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, trong đó có công nghệ thông tin.

“Thành phố công nghệ” trong tương lai?

Đà Nẵng đang hướng đến mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020 với một trong những hướng đi quan trọng là xây dựng ngành công nghệ thông tin - truyền thông trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Kỳ vọng đưa Đà Nẵng trở thành “thành phố công nghệ” trong tương lai cũng đã được đặt ra.

Nhưng liệu Đà Nẵng có thể làm được điều này?

Thực tế, cách đây hơn 10 năm, Đà Nẵng chưa có tên trên bản đồ xuất khẩu phần mềm, nhân lực cho ngành công nghệ thông tin có chưa đến 1.000 người nhưng sau cuộc đổ bộ của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, mọi chuyện đã khác.

Năm 2015, tổng doanh thu toàn ngành công nghệ thông tin - truyền thông Đà Nẵng đã đạt 19.057 tỷ đồng, tăng 15,9% so với năm 2014; kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt 49,3 triệu USD, tăng 49,6% so với năm 2014. Nguồn nhân lực hiện nay làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Đà Nẵng cũng tăng 17 lần, lên đến 17.000 người.

Năm 2015, Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu về chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (ICT Index) trong cả nước, đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp (2009 - 2015) Thành phố giữ vững vị trí quán quân ICT Index trong 63 tỉnh, thành phố.

Có vẻ, Đà Nẵng có “thiên thời, địa lợi” để trở thành thành phố công nghệ. Nhưng để biến mục tiêu này thành hiện thực, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng, Thành phố cần nhiều hơn nữa các dự án đầu tư quy mô lớn như của FPT. Có FPT, kim ngạch xuất khẩu phần mềm sẽ tăng từ gần 50 triệu USD hiện tại lên hàng trăm triệu USD. Với nhiều dự án như thế, sức mạnh ngành công nghệ thông tin của Đà Nẵng sẽ tăng lên gấp bội.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kỳ vọng, dự án của FPT sẽ tạo cú hích để Đà Nẵng tiếp tục thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ thông tin khác.

“Đà Nẵng có đủ điều kiện để phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin. Hãy đầu tư kinh doanh tại Đà Nẵng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đây chính là thông điệp mà lãnh đạo Thành phố muốn gửi đến tất cả các nhà đầu tư”, ông Nguyễn Xuân Anh nói.

Với nền tảng về công nghệ thông tin mà Đà Nẵng đã và đang hình thành thì giấc mơ biến Đà Nẵng thành một “thành phố công nghệ” sẽ trở thành hiện thực trong một tương lai không xa.

>> FPT Complex là nơi chắp cánh cho kỹ sư phần mềm

Đầu Tư

Ý kiến

()