Chúng ta

Tôi tài giỏi?

Chủ nhật, 30/8/2015 | 10:02 GMT+7

Tự tin là mình tài giỏi tất nhiên là rất tốt. Nhưng đó có phải là một phần trong thương hiệu hay không là do bạn có đáp ứng mong đợi về điều đó (của xã hội) ở bạn hay không?

Chiều nay có nói chuyện với một bạn về thương hiệu và xây dựng thương hiệu. Rồi lại đọc được mấy tin đã cũ về việc một số bạn trẻ tham gia học khóa đào tạo về phát triển tính tự tin, với một bài thực hành gây chú ý: đứng ở ngã tư đường, rồi từng bạn hét thật to: "Tôi tài giỏi"!

Mình biết về những bài học như vậy, và không có phản đối hay chê trách gì hành động đó của các trẻ. Với văn hóa và tính cách của người Việt hành động được như thế cũng không đơn giản, các bạn ấy phải nỗ lực vượt qua những e ngại và sự rụt rè của bản thân. Điều đó là có ích.

Tự nhiên liên hệ đến vấn đề về thương hiệu, cụ thể là thương hiệu cá nhân. Có vài điều có thể trao đổi. Đây là vấn đề nghiêm túc, đặc biệt với các bạn trẻ, vì nó có ảnh hưởng lớn (nếu không nói là quyết định) đến sự nghiệp và phát triển con người của các bạn sau này.

Trước hết phải hiểu thương hiệu là gì?

Có nhiều định nghĩa, nhưng chung quy lại thì có thể nói thương hiệu của một cá nhân là hình ảnh tổng hợp của các yếu tố: 1) sự mong đợi; 2) trí nhớ xã hội; 3) những câu chuyện đã có; 4) những quan hệ của cá nhân (hoặc sản phẩm, công ty, tổ chức đó) trong tâm trí của những người khác như bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng, hay xã hội nói chung.

Đừng lầm lẫn thương hiệu với những mong muốn hoặc ngộ nhận từ bản thân. Ví dụ: một cô gái có thể rất thần tượng Jennifer Lopez và rất muốn mình có hình ảnh giống như cô ấy. Đấy sẽ không bao giờ là thương hiệu nếu không có giọng hát hay như Lopez, dù có muốn đến đâu. Thương hiệu không phải là cái nhìn thấy khi tự ngắm hay mơ tưởng về mình, mà là hình ảnh trong tâm trí người khác.

Thương hiệu cũng không phải là bức ảnh chụp trong một thời điểm cụ thể. Nó tích tụ trong trí nhớ của xã hội, trong những câu chuyện người khác nói về bạn. Nếu muốn có hình ảnh là người đạo đức và trung thực, tốt nhất đừng bao giờ táy máy trong siêu thị hay ở bất cứ đâu. Hãy thận trọng với mọi hành động của mình từ khi còn trẻ, một hành động bất cẩn bây giờ rất có thể sẽ phá hỏng sự nghiệp của bạn sau 10 hay 20 năm nữa.

Và cuối cùng, các mối quan hệ cũng sẽ thành một phần trong thương hiệu. Đừng bỏ qua một mối quan hệ tốt, cho dù có thể nó chưa giúp ích gì cho bạn. Đồng thời cũng phải cảnh giác với những mối quan hệ có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu.

Tự tin là mình tài giỏi tất nhiên là rất tốt. Nhưng đó có phải là một phần trong thương hiệu hay không là do bạn có đáp ứng mong đợi về điều đó (của xã hội) ở bạn hay không? Có ai nhớ là bạn đã thể hiện khả năng vượt trội hay không? Có ai kể về sự tài giỏi đó hay không? Và bạn có được những mối quan hệ phù hợp hay không?

Không đơn giản là cứ hét lên ở ngã tư là sẽ thành tài giỏi.

Khúc Trung Kiên

Ý kiến

()