Chúng ta

Tội gì mà không ép

Thứ sáu, 7/6/2013 | 09:34 GMT+7

Thường thì cứ phải ép mới tạo động lực, chưa kể về phía Ban tổ chức muốn ép vì cần số lượng thông tin, thăm dò cảm xúc nhân viên, tuyên truyền sự kiện và theo đúng quy luật xác suất, “càng nhiều thì khả năng có bài hay sẽ càng cao”. Thế nên tội gì mà không ép!
> 'Ép phải thi'

Không khí kỷ niệm 25 năm thành lập FPT đang nóng với vấn đề sử ký. Phải chăng: “Ép viết sử ký” và “Không viết thì trừ thưởng” chính là động tác gây chú ý từ BTC Đại lễ với mong muốn nhân viên quan tâm tới sự kiện lớn này.

Cá nhân tôi thấy việc viết sử ký là bình thường, nhưng do hầu hết nhân viên đều quá căng thẳng về việc phải viết hay, viết dài, cái tâm lý “sợ mình kém” vẫn còn dính chặt vào người nên mới “sốt ruột lo toan”. Còn việc BTC ra thông báo: “Nếu không viết trừ thưởng” cũng cực kỳ bình thường. Khi sự kiện hay các cán bộ phong trào chưa thể vận động nhân viên tự nguyện tham gia thì các động tác “ép hợp luật Lao động” và gắn với tiền bao giờ cũng là đơn giản, hiệu quả và dễ làm nhất. Thường thì cứ phải ép mới tạo động lực, chưa kể về phía BTC muốn ép vì chỉ cần số lượng thông tin, thăm dò cảm xúc nhân viên, tuyên truyền sự kiện và theo đúng quy luật xác suất, “càng nhiều thì khả năng có bài hay sẽ càng cao". Thế nên tội gì mà không ép!

Sử ký được thể hiện bằng rất nhiều hình thức miễn là có tính lưu trữ đồng thời không yêu cầu đặc biệt về nội dung, thậm chí chỉ cần là cảm xúc hằng ngày, nhật ký công việc… Đó là việc rất đơn giản với các nhân viên FPT khi sử dụng Word hay phần mềm văn phòng thành thạo.

Nhiều nhân viên có thể bỏ hàng giờ ngồi chat, tung status, đăng ảnh trên Facebook và các mạng xã hội khác… nhưng lại tỏ ra vô cùng khó khăn khi ghi lại nhật ký công việc hay cảm xúc đơn giản như mệt, bình thường, vui… với các sự việc hằng ngày và đồng nghiệp xung quanh. Chắc chắn tổng thời gian để ghi chép không quá 5 phút mỗi ngày.

Thiết nghĩ, viết sử ký là một việc làm đơn giản, thể hiện trách nhiệm với tập thể bạn đang làm việc, với công ty đang tạo cho bạn việc làm, thu nhập. Chợt nhớ tới những buổi lao động công ích khi còn đi học, tuy có đổ chút mồ hôi nhưng cũng đơn giản và là một trải nghiệm thú vị nên có cho bản thân.

Ngọc Anh

Ý kiến

()