Chúng ta

Sự kỳ diệu của áo dài

Thứ hai, 6/2/2017 | 15:14 GMT+7

Tinh thần của một chiếc áo dài là sự duyên dáng, kín đáo, thanh tao. Những sáng tạo của nhà thiết kế và của người mặc nếu gìn giữ được tinh thần ấy thì chiếc áo dù không giống như số đông nhưng vẫn sẽ luôn đẹp và quyến rũ.

Không phải là người am hiểu hay một tín đồ của thời trang, nhưng tôi là người yêu cái đẹp, vậy nên tôi nhìn nhận thời trang không theo trào lưu, xu hướng, mà theo những quan niệm bản năng về cái đẹp và sự phù hợp.

Tết Đinh Dậu là năm đầu tiên tôi mặc áo dài cách tân, nguyên do là vì tôi có một số bạn bè bà con thân thiết là nhà thiết kế cho ra mắt bộ sưu tập áo dài Tết, và đơn giản vì tôi thấy nó đẹp. Đó là những sản phẩm trau chuốt và công sức của những ekip làm việc không mệt mỏi với ước mơ cho ra đời những chiếc áo dài đẹp, đặc sắc và có thông điệp riêng. Những sản phẩm như thế, sẽ không thể là những sản phẩm xấu, nó có thể không phù hợp với ai đó, trong hoàn cảnh nào đó, nhưng chắc chắn nó là một sản phẩm của cái đẹp và xứng đáng được tôn trọng, tự hào nếu không phải là ngưỡng mộ.

Ngày 29 Tết, tôi mặc những chiếc áo dài cách tân của mình ra phố chụp ảnh. Thật bất ngờ là lần đầu tôi được trải nghiệm cảm giác làm “ngôi sao”, rất đông khách du lịch nước ngoài xung quanh khu vực Nhà Thờ đổ xô tới xin chụp ảnh và chụp cùng mấy mẹ con tôi trong bộ áo dài mới. Chụp xong họ còn hết lời khen ngợi. Khách du lịch nước ngoài không có nhiều hiểu biết về bộ áo dài của Việt Nam, do đó họ không bị những định kiến gò bó trong cách cảm nhận và đánh giá chiếc áo, họ cảm nhận bằng những gì tự nhiên cởi mở nhất, và họ thấy rằng nó rất đẹp.

Dư luận đang dậy sóng về những chiếc áo dài mặc với váy ngắn tới đầu gối. Tôi có một cảm nhận chung từ những bức ảnh chụp những chiếc áo dài này, đó là sự dễ dãi vội vàng của người làm ra chiếc áo và người mặc áo. Áo dài là một loại trang phục khó tính, khó từ cách làm ra nó đến cách mặc, cách sử dụng vào những hoàn cảnh cụ thể. Dài đến đâu là vừa, ôm chừng nào là phải, xoè thế nào là đủ… từng chi tiết đường nét đều cần sự cân nhắc kỹ lưỡng để tổng thể hài hoà cân đối.

Chiếc áo dài cần sự tinh tế trong tất cả những khâu đó. Sự thiếu tinh tế, dễ dãi trong bất kỳ khâu nào cũng sẽ làm cho chiếc áo trở nên lệch lạc. Thể hiện được sự tinh tế ấy ra bên ngoài để có một chiếc áo dài đẹp, để mỗi bước chân bạn đi qua là bao nhiêu ánh nhìn dõi theo trên phố chính là thể hiện được cái đẹp trong gu thẩm mỹ của người mặc. Đấy chính là sự kỳ diệu của chiếc áo dài.

Tôi không đặt ra bất kỳ định kiến nào trong việc cảm nhận một chiếc áo dài đẹp. Rõ ràng, những chiếc áo mà các bạn đang gọi là áo dài truyền thống hiện nay đã từng vấp phải những chỉ trích nặng nề khi nó mới xuất hiện, nhưng nó đã khẳng định giá trị của mình bằng việc tồn tại một cách rực rỡ cho tới nay. Mỗi loại trang phục có một tính chất, tinh thần riêng giống như mỗi người một tính cách vậy. Bạn cần hiểu về nó trước tiên thì mới có thể dùng nó/mặc đó một cách đẹp đẽ. Theo tôi, tinh thần của một chiếc áo dài là sự duyên dáng, kín đáo, thanh tao. Những sáng tạo của nhà thiết kế và của người mặc nếu gìn giữ được tinh thần ấy thì chiếc áo dù không giống như số đông nhưng vẫn sẽ luôn đẹp và quyến rũ.

>> Người nhà F ủng hộ áo dài cách tân

Trần Việt Linh

Ý kiến

()