Chúng ta

FPT - 1/4 thế kỷ tin vào con người

Thứ sáu, 2/11/2012 | 10:02 GMT+7

Rất tiếc là đang đi công tác nước ngoài không tham gia Hội nghị chiến lược được. Tôi xin có một bài viết đóng góp cho Hội nghị.
> Niềm tin FPT 1/4 thế kỷ

Azkar Khan, lập trình viên kỳ cựu từ Bangalore.

Đặng Sỹ Hải, cán bộ Viện nghiên cứu sinh học, bỏ nghề theo lập trình.

Phan Trọng Quân, sinh viên ngoại thương mới tốt nghiệp.

Mai Thanh Hải, nguyên giám đốc Novellus tại Hà Nội.

Họ đang lái xe rong ruổi khắp đất Mỹ, gặp gỡ khách hàng trong quán ăn nhanh, dậy sớm, thức khuya để họp qua conference call với Việt Nam… Họ đang biến giấc mơ Mỹ của mình thành thực hiện nhờ tin vào một người, đó là anh Bùi Hoàng Tùng (Giám đốc FPT USA).

Cuối năm 2007, khi FPT Software quyết định quay trở lại mở văn phòng ở Mỹ, không phải là không có những sự lo ngại nhất định, qua kinh nghiệm với Hùng Henry và Martin năm 2001. Anh Bình chia sẻ băn khoăn, Mỹ là thị trường khốc liệt, Tùng liệu có đủ kinh nghiệm?

Tôi đã tin Tùng, như em đã tin tôi một ngày đầu năm 2000, khi chúng tôi uống café trước cửa Nhà hát Lớn. Chia sẻ một giấc mơ toàn cầu hóa viển vông. Tùng và tôi biết nhau lúc đó là do cùng đá bóng. Thời đó chúng ta còn đơn giản, ít đánh giá, đúc kết… chỉ có tin là làm thôi.

Niềm tin không xuất phát từ lý trí. Niềm tin được xây từ những trải nghiệm bên nhau. Niềm tin đó đã giữ Tùng ở lại với FPT Software trong những ngày khó khăn, dù có biết bao lời mời chào.

Bí ở Mỹ, năm 2001 anh Bình chỉ đường cho chúng tôi sang Nhật. Tôi và Tùng, một chữ Nhật bẻ đôi không biết, lò dò sang Tokyo. Thuê khách sạn khu nhà nghỉ, thấy Tùng đẹp trai, các bạn dẫn khách mời chào rầm rập.

Hai bác Ichiba - Iruka đến thăm, một mình Tùng tiếp, thế nào mà bác nhớ mãi không quên.

Lập văn phòng tại Tokyo, Tùng lôi kéo được Phạm Tiến Dũng, có ông bác nuôi là Kondo, cho chúng tôi ở nhờ nhà, ở nhờ văn phòng, nấu ăn, lái xe đưa chúng tôi đi chơi, suốt những ngày đầu bỡ ngỡ.

Sau trận đánh Petronas, Việt Anh sang mở văn phòng tại Singapore, cũng là Tùng giới thiệu cho Việt Anh chị Ying Linh - một admin tay hòm chìa khóa nổi tiếng ở FPT Software. Năm 2008, kinh tế toàn cầu suy sụp, nhưng chúng tôi vẫn quyết định mở văn phòng tại Mỹ và Australia, tôi đã tặng các em bài thơ "Cánh buồm" của Lermontov.

Buồm vẫn sục sôi đòi bão tố.
Dường trong giông tố mới là bình yên.

Bốn năm qua, các em đã đứng vững trong giông tố. Doanh số tăng đều đặn. Danh sách khách hàng càng ngày càng thêm những tên tuổi lớn.

Trước khi tôi chuyển sang ĐH FPT, Tùng bảo anh sang với em một thời gian, để truyền đạt kinh nghiệm. Lại cùng em rong ruổi, sáng mì tôm, meeting, chiều confrence call, tối xem president debate, chém gió. Sang tận Tampa gặp thầy tôi để học bát quái chưởng. Nói cho hết lòng mình.

Các em đang tiến bộ, nhưng những thực tế mà các em đang đối diện, dù đó là thuyết phục khách hàng giao dự án chuyển đổi sang Mobile platform cho FPT Software, hay phải thu xếp để có được hàng chục visa vào Mỹ kịp thời khi mà có bên thứ ba sẵn sàng phá giá, hay đối mặt với những rắc rối khác.

Đó là những thách thức to lớn trên con đường toàn cầu hóa. Nhưng tôi cũng chẳng giúp được gì em. Ngoài những lời chân thành và một niềm tin tuyệt đối, rằng các em sẽ vượt qua những khó khăn đó, giương cao ngọn cờ FPT đi tìm những chân trời mới.

Tôi tin là FPT không chỉ có một mình Tùng, chúng ta đang có hàng trăm, hàng ngàn các bạn trẻ như vậy. Với tôi, các em thực sự là những người Tiên phong.

Với tôi, chiến lược FPT là khát vọng có thể viển vông và niềm tin vào những con người cụ thể. Cả hai chất đó chúng ta đều không được phép để phai nhạt đi trong tinh thần FPT.

Nguyễn Thành Nam

Hãy chia sẻ những ý kiến, suy nghĩ của bạn với chuyên mục Góc nhìn tại hòm thư: chungta@fpt.com.vn.

Ý kiến

()