Chúng ta

Niềm tin FPT 1/4 thế kỷ

Thứ năm, 1/11/2012 | 17:43 GMT+7

Hơn 24 năm phát triển, FPT đã đối mặt với không ít khó khăn.

Nhưng niềm tin của bạn, của tôi, của người FPT, của bạn bè, khách hàng, đối tác… đã luôn giục giã chúng ta đặt dấu chân đầu tiên lên những miền đất mới, giúp vượt qua chông gai và làm nên “Con đường FPT”, đưa chúng ta lên đỉnh CNTT ở Việt Nam. Tôi không thể quên những dấu mốc quan trọng mà FPT đã đi qua.

Từ những hợp đồng phần mềm thương mại đầu tiên, là hệ thống đặt vé giữ chỗ cho Phòng vé hàng không Việt Nam (cuối năm 1990), chương trình tin học hóa Ngân hàng hàng hải… khi chúng ta chưa có bất cứ một kinh nghiệm nào, đến nay, hầu hết các hệ thống thông tin lớn của quốc gia, của các ngành kinh tế trọng điểm đều được kiến tạo bởi FPT IS.

a

Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ: "Tôi nhìn thấy một tương lai rộng mở chờ đón FPT phía trước dù con đường còn lắm gian truân". Ảnh: Thùy Dương.

Chúng ta đã phải nếm trải một loạt thất bại trên chặng đường xuất khẩu phần mềm đầy gian khó. Nhưng thất bại không làm chúng ta nản chí. Chúng ta quyết tâm mở rộng biên giới trí tuệ Việt Nam và đã thành công với một FPT Software lớn mạnh như hôm nay.

Nỗ lực trở thành ISP đầu tiên của Việt Nam với niềm tin vững chắc rằng không có một phát minh nào có thể tác động to lớn và sâu sắc đến nhân loại như Internet, chúng ta đã có một FPT Telecom lớn nhanh như thổi và từng bước trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đầy đủ. Chúng ta có tờ báo tin nhanh lớn nhất Việt Nam VnExpress và hàng loạt dịch vụ giá trị gia tăng được đưa ra sau đó.

Những tháng ngày dày công thuyết phục các công ty công nghệ lớn trên thế giới lựa chọn FPT là đối tác của họ khi chúng ta chưa hề có kinh nghiệm và danh tiếng.

Bây giờ, chúng ta tự hào có mạng lưới phân phối sản phẩm thiết bị tin học và viễn thông lớn nhất Việt Nam và là đối tác của hầu hết các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

Với khát vọng, quyết tâm có một trường đại học đổi mới, đến nay, Đại học FPT trở thành trường có quy mô lớn nhất trong các trường đại học Việt Nam về Công nghệ thông tin.

Mỗi thành công đó mang đậm dấu ấn của các anh chị: Bùi Quang Ngọc, Đỗ Cao Bảo, Nguyễn Thành Nam, Nguyễn Lâm Phương, Lê Thế Hùng, Bùi Hồng Liên, Phạm Minh Tuấn, Trương Đình Anh, Chu Thanh Hà, Lê Trường Tùng, Nguyễn Khắc Thành, Hoàng Nam Tiến, Trần Quốc Hoài, Bùi Ngọc Khánh… và hàng nghìn người FPT đã tin tưởng đi theo. Nếu được hỏi điều gì đã giúp các anh chị vượt qua mọi khó khăn để dẫn dắt công ty thành công như ngày hôm nay, tôi tin sẽ có chung một câu trả lời: Niềm tin.

Đó là niềm tin vào con đường đã chọn, rằng Khoa học Công nghệ sẽ thay đổi cuộc đời họ, gia đình họ và góp phần hưng thịnh quốc gia.

Là niềm tin vào nỗ lực lao động, nỗ lực sáng tạo sẽ đem lại cho chúng ta một cuộc sống phong phú về vật chất và tinh thần.

Là niềm tin vào đội ngũ cán bộ trẻ FPT. Tự tin, ham học hỏi, chấp nhận rủi ro, sẵn sàng đón nhận thách thức, háo hức khám phá và chinh phục.

Là niềm tin vào Tinh thần FPT. Để khi bước chân vào trận đánh, người FPT có thể tự tin đi đến cùng. Tin rằng khi gặp khó khăn và vấp ngã, sẽ có nhiều đồng đội sát cánh và giơ tay giúp đỡ.

Là niềm tin vào nụ cười sảng khoái của người FPT sẽ đi khắp địa cầu suốt dọc thời gian, làm nên chiến thắng.

Là niềm tin của bạn bè, khách hàng, đối tác… để chúng ta không thể phụ lòng họ.

Là niềm tin sẽ có một ngày FPT sánh vai các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Là niềm tin trao nhau. Và chúng ta tiếp tục đi theo niềm tin đó như ánh sao soi đường. Trên con đường đó, tôi tin các bạn sẽ để lại những dấu ấn của riêng mình.

Phạm Minh Tuấn với niềm tin công nghệ sẽ góp phần giải quyết các vấn đề của xã hội, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Anh đã rời vị trí Phó Tổng Giám đốc FPT Software để đứng ra thành lập Công ty Giải pháp Công nghệ FPT (FTS), chuyên nghiên cứu các giải pháp công nghệ cho giao thông, y tế, hóa đơn điện tử...

Ngày 11/10 vừa qua, FTS phối hợp cùng VOV Giao thông đã chạy thử nghiệm thành công hệ thống cung cấp thông tin giao thông trên biển quang báo điện tử tại TP HCM, một trong 5 dự án giao thông trọng điểm mà FPT đã trình diễn liên tục hồi đầu năm nay, bằng giải pháp công nghệ 100% của FPT.

Với nhiều người, quyết định của Tuấn có thể là “điên rồ”, nhưng tôi tin với quyết tâm của anh và đồng đội, những dấu chân nhỏ bé hôm nay sẽ làm nên một con đường thênh thang của FPT trong tương lai.

Bùi Hoàng Tùng với khát khao chinh phục nước Mỹ. Từ lâu, tôi mong ngày các kỹ sư trẻ tuổi của chúng ta cùng với các kỹ sư của hãng chế tạo máy bay lớn nhất thế giới của Mỹ tham gia đưa ra các sản phẩm và giải pháp công nghệ mới cho máy bay.

Ngày 3/10, tôi nhận được tin vui từ Tùng. Các em đã có được những hợp đồng đầu tiên với họ, triển khai theo xu hướng công nghệ mới nhất - Mobility. Thành công ban đầu này cho thấy năng lực của chúng ta đã được ghi nhận và FPT có thể bước chân vào sân chơi công nghệ của thế giới. FPT USA (FUSA) cũng vừa kỷ niệm thành lập 4 năm với những thành tích đáng tự hào. Tôi tin FUSA sẽ vững bước và dẫn đầu trong các dịch vụ mới của FPT.

Nguyễn  Bạch Điệp, Phạm Thành Đức, Trịnh Hoa Giang ngày đêm lăn lộn trên đường để tìm vị trí cửa hàng cho FPT Shop. 13 cửa hàng khai trương trong tháng 9 - món quà các em tặng công ty nhân ngày sinh nhật làm tôi xúc động. Những tin vui về kỷ lục doanh thu các cửa hàng lần lượt gửi về. Một lĩnh vực đầy thách thức nhưng các em cho tôi niềm tin sẽ thành công.

Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường trục Bắc Nam FPT Telecom, người đã truyền được tinh thần FPT đến từng đồng đội, chiến hữu, từng kilomet dọc đất nước từ Bắc đến Nam, bền bỉ, kiên trì vượt mọi khó khăn để hoàn thành công trình trước ngày sinh nhật công ty, thỏa mãn khát vọng sở hữu hạ tầng của FPT.

Với hạ tầng này, FPT sẽ bước lên một vị thế mới, sẵn sàng cung cấp dịch vụ tốt hơn đến khách hàng.

Và còn bao nhiêu con người đang ngày đêm chiến đấu, giữ và truyền lửa cho lớp lớp người FPT.

Tất cả các bạn là niềm tin của chúng tôi.

FPT đang hướng tới Đại lễ 1/4 Thế kỷ. Chúng ta bước vào một thập kỷ chinh phục mới. Thế giới đang dịch chuyển toàn bộ hệ thống CNTT từ Client server sang Điện toán đám mây và di động trong vòng 20 năm tới.

Việt Nam đang tìm kiếm con đường thoát khỏi "bẫy thu nhập trung bình" và công nghệ thông tin có thể là giải pháp khi Nghị quyết 13 của Trung ương Đảng và Nghị quyết 16 của Chính phủ coi CNTT là hạ tầng của hạ tầng, đưa CNTT đi sâu vào mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội…

Tôi nhìn thấy một tương lai rộng mở chờ đón FPT phía trước dù con đường còn lắm gian truân.

Chỉ cần chúng ta kiên định với con đường được soi rọi bởi niềm tin FPT. Chỉ cần mỗi người FPT tự tin vào chính mình, liên tục học hỏi, dám dấn thân vào khó khăn, luôn khát khao chinh phục.

Chỉ cần mỗi lãnh đạo FPT là một tấm gương sáng về tinh thần FPT thì tôi tin không gì có thể ngăn trở FPT tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới, trở thành Tập đoàn toàn cầu dẫn đầu về cung cấp các dịch vụ thông minh và là đại diện hình ảnh của một Việt Nam đang vươn lên.

Trương Gia Bình
Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT

Ý kiến

()