Chúng ta

Đừng vội 'xù lông' để không làm tổn thương nhau!

Thứ sáu, 8/8/2014 | 12:33 GMT+7

Trong cuộc sống không hẳn ai cũng có thể kiềm chế được mỗi khi nóng giận, mà khi mất kiểm soát cảm xúc thì lại chính là lúc dễ làm tổn thương những người xung quanh nhất.
> Đừng để cảm xúc chi phối công việc

Gần đây, lướt web thấy mấy vụ lùm xùm của nghệ sĩ nọ với vợ cũ, tình mới. Người vợ cũ lên mạng xã hội bóc mẽ anh chàng vì cô cho đó là giả dối, chàng nghệ sĩ khá bình tĩnh nhắn nhủ vợ cũ rằng mạng xã hội là ảo nhưng tổn thương là thật, vì vậy hãy cân nhắc kỹ khi nói gì đó. Vậy mà, chỉ một lúc sau, chính chàng nghệ sĩ này lại lên mạng xã hội phản pháo lại vợ cũ của mình với nhiều lời lẽ theo kiểu đấu khẩu, ăn thua. Câu chuyện cứ thế qua lại rồi người thứ ba nhảy vào, sự việc được phơi bày ở nhiều khía cạnh, người đọc nhìn nhận, khen chê, bình phẩm… còn người trong cuộc thì đúng là "vạch áo cho người xem lưng" khi những chuyện gia đình rất nhỏ hoàn toàn có thể giải quyết bằng một cuộc điện thoại, bằng một buổi gặp mặt… nay đã được đưa lên báo chí cho cả xã hội nhòm ngó, bình luận...

Rồi đến chàng "hot boy" nọ bị bạn gái tố là không đưa tiền phá thai cũng đáp trả với vài dòng tâm sự “thẳng thắn” khiến cô gái tiếp tục đưa ra các tin nhắn, bằng chứng chẳng đẹp đẽ cho cả hai. Sự việc cũng chẳng ai đứng ra kiểm chứng xem ai đúng, ai sai chỉ biết rằng những chuyện riêng tư của hai người đã được đưa ra công chúng bởi chính bản thân họ. Người tổn thương nhiều nhất là những người trong cuộc và tiếp đến là người thân xung quanh.

Khi nhận được email của một người anh đồng nghiệp comment về vấn đề mà tôi không làm sai, chỉ là làm chưa tốt, tôi đã trả lời thư vội vàng đến mức gửi đi rồi phải ngồi đọc lại xem mình đã viết gì. Bức thư của anh là lời góp ý chân tình của một người đi trước nhiều hơn là comment của đồng nghiệp nhưng lúc đọc bức thư, thay vì suy nghĩ được điều đó, tôi chỉ cảm giác mình bị xúc phạm, hiểu lầm. Ngay lập tức tôi trả lời với nội dung giải thích, nhún nhường nhưng khá ngang và thách thức. Sau lá thư đó, anh không trả lời và tôi cũng không liên lạc lại. Trong trường hợp này tôi đã xù lông tự vệ và nó đã làm anh bị tổn thương.

Vậy đấy, trong cuộc sống không hẳn ai cũng có thể kiềm chế được mỗi khi nóng giận, mà khi không kiểm soát được cảm xúc thì lại chính là lúc dễ làm tổn thương những người xung quanh nhất.

Tôi lại quay về với cuốn sách gối đầu giường mà mình đã đọc cả chục lần và hằng ngày, hằng giờ dặn dò bản thân thực hiện theo nó, đó là “ Đắc nhân tâm”. “ Đắc nhân tâm” bảo tôi phải suy nghĩ, “ Đắc nhân tâm” chỉ tôi phải bình tĩnh, “ Đắc nhân tâm” dặn tôi không được chỉ trích…

Tôi cũng vậy, bạn cũng thế, xin hãy kiềm chế mỗi khi nóng giận, xin đừng vội xù lông để đừng làm tổn thương nhau.

Ánh Tuyết

Ý kiến

()