Chúng ta

Đừng để lạc mất lòng tốt

Thứ ba, 25/2/2014 | 17:47 GMT+7

Nhà văn George Saunders từng nói "điều khiến tôi tiếc nhất trong đời mình là những lần để lạc mất lòng tốt". Trong cuộc đời mỗi người chắc sẽ có nhiều lần phải nói “giá như”, nhưng mong rằng không có những trăn trở về lòng tốt bị đánh rơi.

Một lần, tôi và cô bạn thân đang tản bộ trên đường Đê La Thành (Hà Nội) thì gặp đôi vợ chồng nọ bồng bế đứa con nhỏ, lê những bước chân nặng nhọc. Hỏi ra mới biết họ chẳng còn chút tiền nào để về quê. Thương tình, hai chúng tôi và những người xung quanh góp tiền lại cho họ làm lộ phí. Nhưng chỉ ít phút sau, tôi lại thấy họ xuống taxi ở một con phố khác và diễn lại màn kịch “đáng thương” như vậy.

Lần khác, khi đang chờ bạn trước cổng công viên Thủ Lệ, tôi lại gặp một người đàn ông tay bế đứa nhỏ chừng 2 tuổi xin tiền của những người qua lại để đi xe bus. Tôi cũng cho người đó chút ít rồi đứng từ xa quan sát. Anh này diễn đúng cái cách xin tiền ấy với khách qua đường khác. Và tất nhiên, rất nhiều người không ngần ngại giúp đỡ.

Sau một vài lần như vậy, tôi dần trở nên đắn đo trước những hoàn cảnh khó khăn. Nhìn họ tôi cũng thấy thật xót xa, nhưng trong lòng lại băn khoăn: Không biết họ đáng thương thật hay lại chỉ là một trò hề của những kẻ lười lao động? Tôi lo sợ nếu điều này cứ tiếp diễn thì một ngày nào đó lòng trắc ẩn trong tôi sẽ không còn nữa…  

Trong bài diễn văn tại lễ bế giảng của Đại học Syracus (Mỹ), nhà văn nổi tiếng George Saunders đồng thời là Giáo sư của trường đại học này, đã tâm sự với sinh viên rằng: "Điều khiến tôi tiếc nhất trong đời mình là những lần để lạc mất lòng tốt".

Tôi quyết định tham gia chương trình xây dựng thư viện dành cho người khuyết tật để chạm gần hơn vào cuộc sống. Ngày khai trương thư viện, nhìn thấy niềm vui trong ánh mắt, nụ cười của họ tôi nhận ra rằng còn quá nhiều người cần được giúp đỡ, lòng tốt vẫn cần lắm! Họ hiện diện thực trong cuộc đời này nhưng ta cần chủ động nắm lấy tay họ.

Cuộc sống nhiều bộn bề, lo toan nhưng tôi hiểu rằng, chúng ta không có nhiều thời gian cho những điều tốt đẹp. Vì thế hãy làm những việc có ích ngay khi có thể!

Vũ Hà

Ý kiến

()