Chúng ta

Tương lai ngành CNTT thế giới

Thứ sáu, 16/11/2012 | 06:13 GMT+7

Cuối tháng 10, Gartner công bố dự báo, trong 2-3 năm tới, 3/5 nhà cung cấp thiết bị cầm tay hàng đầu thế giới đến từ Trung Quốc, nhu cầu tuyển dụng nhân viên CNTT tại thị trường phương Tây chủ yếu đến từ các công ty lớn tại châu Á…
> Dự báo 10 xu hướng công nghệ chiến lược 2013

Đến cuối năm 2014, 3/5 nhà cung cấp thiết bị cầm tay hàng đầu thế giới đến từ Trung Quốc

3/5 các nhà cung cấp thiết bị cầm tay hàng đầu thế giới sẽ đến từ Trung Quốc. Ảnh:

3/5 các nhà cung cấp thiết bị cầm tay hàng đầu thế giới sẽ đến từ Trung Quốc. Ảnh: Forbes.

Điện thoại di động thâm nhập mạnh tại các thị trường mới nổi đã dẫn tới việc thay đổi chiến lược phòng thủ của các nhà cung ứng hàng đầu. Họ sẽ đề phòng hơn với những đối thủ mới nổi đến từ Trung Quốc như: Huawei, ZTE, Lenovo hay thậm chí Yulong, TCL.

Trong khi đó, độ mở của hệ điều hành Android đã tạo ra thị trường mới cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) vốn trước đây chưa có những kỹ năng cần thiết về phần mềm. Thị trường chủ yếu tụ lại xung quanh hệ sinh thái của hai hệ điều hành là Android và iOS. Các “hệ sinh thái” khác sẽ khá vất vả để chen chân vào thị trường này.

Những yếu tố trên gây áp lực lớn cho các công ty tham gia thị trường điện thoại di động truyền thống. Một mặt, họ phải cạnh tranh với hai đại gia Apple và Samsung ở phân khúc điện thoại cao cấp. Mặt khác, họ lại phải nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm để cạnh tranh với các đối thủ ZTE, Huawei tới từ Trung Quốc với phân khúc bình dân hơn.

Các nhà cung cấp điện thoại từ Trung Quốc có cơ hội lớn với phân khúc smartphone giá rẻ. Lợi thế này giúp họ củng cố vị trí tại thị trường đông dân nhất thế giới và mở rộng ra các thị trường khác trên thế giới.
 
Năm 2015, các doanh nghiệp dần tiếp nhận Windows 8

Microsoft nỗ lực đưa sản phẩm với giao diện cảm ứng thành sản phẩm biểu tượng của tập đoàn. Nỗ lực này được quyết tâm thực hiện với hy vọng giành lại thị phần tăng nhanh từ đối thủ đáng gờm Apple.

Windows 8 được dự báo sẽ đi vào khối doanh nghiệp.

Windows 8 được dự báo sẽ đi vào khối doanh nghiệp.

Microsoft phải cụ thể hóa nỗ lực trên bằng cách thay đổi thật nhanh với việc hiện đại hóa quy trình và phương pháp bán sản phẩm nhằm đưa giao diện mới này ngày một gần hơn với các công ty CNTT.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp được dự báo sẽ thận trọng đôi chút trước thay đổi lớn này. Khối doanh nghiệp sẽ dần dần đón nhận sản phẩm mới của Microsoft.
 
Ba năm tới, xu thế Dữ liệu lớn đòi hỏi 4,4 triệu việc làm trên thế giới, nhưng thị trường lao động chỉ đáp ứng được 1/3 con số đó

Nhu cầu sử dụng các dịch vụ Dữ liệu lớn (Big Data) đang gia tăng nhanh chóng. Xu thế này đòi hỏi các công ty phải đánh giá và phân tích kỹ lưỡng lại năng lực cạnh tranh cũng như bài toán nhân sự của họ hiện tại để phát triển.

Một trong những khó khăn chính là các công ty cần nhân công với bộ kỹ năng mới như quản trị và phân tích dữ liệu, các kỹ năng phi truyền thống. Các công ty cũng cần các nhà thiết kế để trực quan hóa dữ liệu.

Các nước khối EU giảm 20% đầu tư ra nước ngoài

Thất nghiệp vẫn gia tăng tại EU trong cơn bão khủng hoảng tài chính. Với tình hình đó, khả năng phục hồi trong ngắn hạn của nền kinh tế này không mấy sáng sủa. Các chuyên gia của Gartner nhận định, EU sẽ ban hành các chỉ thị bảo hộ việc làm trong khối trước cuối năm 2014.

Các nước khối EU sẽ giảm đầu tư ra nước ngoài 20%.

Các nước khối EU sẽ giảm đầu tư ra nước ngoài 20%.

Chính sách trên dẫn đến hệ quả là lượng đầu tư ra nước ngoài, trong đó có lượng đầu tư của các công ty CNTT, giảm 20% cho tới năm 2016.

Các tổ chức không vì thế mà từ bỏ những mô hình phân phối mà chỉ tái cân bằng lại địa điểm cung ứng lao động. Các công ty sẽ chuyển dịch đầu tư sang những vùng có chi phí rẻ hơn tại châu Âu.
 
Đến năm 2014, nhu cầu tuyển dụng nhân viên CNTT tại thị trường phương Tây chủ yếu đến từ các công ty lớn tại châu Á

Hiện có một số lượng lớn công ty châu Á, đặc biệt là từ Trung Quốc và Ấn Độ, đang tăng trưởng nhanh chóng ở mức 2 con số. Các công ty này được dự báo sẽ đầu tư mạnh vào EU đến năm 2015. Với lý do đó, các công ty này cần thuê một đội ngũ CNTT lớn để duy trì nhịp tăng trưởng.

Quy mô thuê nhân công CNTT cũng sẽ khác giữa các nước phương Tây và phương Đông. Lý do chính là việc áp dụng các gói giải pháp CNTT hiện đại, ít tiêu tốn nhân công hơn tại phương Tây.

(Còn nữa)

Nam Lê (theo Gartner/Forbes)

Ý kiến

()