Chúng ta

Tham vọng Internet vệ tinh giá rẻ sắp thành hiện thực

Chủ nhật, 1/4/2018 | 13:04 GMT+7

Hãng công nghệ của tỷ phú Elon Musk dự kiến đưa Internet vệ tinh đến 40 triệu khách hàng và mang về doanh thu 35 tỷ USD.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (Federal Communications Commission - FCC) vừa cấp phép cho SpaceX của tỷ phú Elon Musk triển khai hệ thống Internet vệ tinh tốc độ cao, The Verge​ dẫn tin. Sự kiện ghi dấu lần đầu tiên một cơ quan chuyên trách của chính phủ của Mỹ bật đèn xanh cho dự án viễn thông triển khai trên quỹ đạo tầm thấp xung quanh Trái đất.

spacex-pvgc-2804-1522472200.jpg

Dự án Starlink của SpaceX đã được phê duyệt để bắt đầu triển khai. Ảnh: AFP.

Đầu năm nay, SpaceX đã phóng thành công 2 vệ tinh trong tổng số 12.000 sản phẩm dự kiến. Bước đầu của kế hoạch sẽ hãng công nghệ Mỹ sẽ triển khai 4.425 vệ tinh, trong đó cam kết với FCC thể hiện SpaceX phải phóng được ít nhất một nửa số vệ tinh này thành công trong vòng 6 năm tới. Từ năm sau, công ty sẽ bắt đầu đưa vào hoạt động các vệ tinh đã phóng, chính thức thương mại hóa dịch vụ mà họ gọi là Starlink.

"Với động thái này, FCC đã tiến một bước lớn trong việc tăng tốc độ băng thông Internet cũng như gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này tại Mỹ", đại diện FCC trả lời phỏng vấn CNBC.

Trong thời gian gần đây, nhà sáng lập kiêm CEO của SpaceX - Elon Musk đã thuyết trình khá nhiều về dự án vệ tinh Internet cỡ nhỏ, có khả năng cung cấp Internet tốc độ cao cho toàn thế giới trong thời gian dài. Năm 2017, công ty đã bắt đầu những nỗ lực để xin cấp phép cho hệ thống Internet vệ tinh nhưng vẫn chưa được sự chấp thuận của FCC. 

"Chúng tôi rất cảm ơn những đánh giá của FCC cũng như sự đồng thuận để SpaceX triển khai hệ thống. Mặc dù hiện tại vẫn còn khá nhiều việc phải làm nhưng đây sẽ là một bước tiến quan trọng để SpaceX xây dựng hệ thống Internet vệ tinh cho tương lai, thứ có thể giúp chúng ta kết nối toàn cầu, cung cấp dịch vụ băng thông với mức giá hợp lý", Gwynne Shotwell, Chủ tịch của SpaceX chia sẻ trên The Verge. "Đặc biệt, phương thức mới giúp Internet có thể được phổ cập tại những nơi mà hiện nay chúng ta chưa thể vươn tới được". 

Theo Wall Street Journal, SpaceX mong muốn sẽ cung cấp dịch vụ Internet cho 40 triệu khách hàng vào năm 2025 và mang về nguồn doanh thu khoảng 35 tỷ USD.

>> Internet FPT nâng miễn phí băng thông đến 30% 

Chi Vy

Ý kiến

()