Chúng ta

Microsoft lấn sân thị trường nhà thông minh

Thứ hai, 7/7/2014 | 11:58 GMT+7

Gã khổng lồ phần mềm Mỹ vừa bắt tay nhà sản xuất bán dẫn Qualcomm gia nhập AllSeen Alliance, một liên minh khoảng 50 doanh nghiệp công nghệ, để tiến vào nhà thông minh (smarthome) - thị trường đầy tiềm năng.
> Google xâm nhập thị trường thiết bị gia dụng thông minh / Đường đến ‘nhà thông minh’

Theo Computer World, AllSeen Alliance bao gồm nhiều tên tuổi lớn như: Panasonic, LG Electronics, Cisco, Sharp, Technicolor… với mục tiêu thúc đẩy những công nghệ và giao thức liên quan đến sản phẩm nhà thông minh.

Liên minh này tin rằng việc sớm thiết lập các tiêu chuẩn dành cho mọi thiết bị thông minh như nhà, xe hơi và thiết bị di động sẽ giúp thúc đẩy việc cho ra đời các sản phẩm mới từ phía nhà sản xuất. Vì thế, cùng với AllSeen Alliance, Qualcomm cũng đang là đơn vị dẫn đầu trong việc phát triển một chuẩn mang tên AllJoyn và hoàn toàn miễn phí sử dụng cho các công ty có nhu cầu.

d

Nhờ sự hỗ trợ của hạ tầng viễn thông, nhà thông minh cho phép chủ nhân giao tiếp từ xa với ngôi nhà của mình thông qua mạng 3G hoặc tin nhắn SMS. Ảnh: Smarthome.

Cuộc đua nhà thông minh đang diễn ra gay cấn giữa các “ông lớn” công nghệ. Mới đây, tại sự kiện WWDC 2014 diễn ra đầu tháng 6, Apple đã chính thức công bố nền tảng smarthome của hãng. Theo Craig Federighi, Phó Chủ tịch cấp cao của Apple, API Homekit sẽ tạo nên một cấu trúc giúp việc kết nối iPhone với các thiết bị nhà thông minh được đảm bảo an toàn, giúp bạn điều khiển nhiều thiết bị riêng lẻ khác nhau cũng như nhóm chúng vào một nhóm - giúp người dùng điều khiển một loạt thiết bị cùng lúc. Kết hợp với việc mở rộng sang các ứng dụng bên thứ ba, người dùng có thể mở khóa cửa bằng vân tay của mình.

Cạnh đó, HomeKit cũng tích hợp với trợ lý giọng nói Siri cho phép người dùng điều khiển thiết bị bằng giọng nói. Chẳng hạn, người dùng chỉ cần nói "Đi ngủ thôi", chiếc bóng đèn sẽ tự động giảm độ sáng, còn cửa sẽ tự động khóa để bạn đi ngủ.

Trước đó, Google - gã khổng lồ tìm kiếm - cũng vừa bỏ ra 3,2 tỷ USD để thâu tóm Nest Labs, một công ty chuyên về thiết bị thông minh dùng trong gia đình đang được các cựu thành viên Apple điều hành. Nest nổi tiếng với các sản phẩm như bộ điều chỉnh nhiệt độ Nest Thermostat và bộ báo khói Nest Protect Smoke Detector. Song song đó, Google vừa tuyên bố hợp tác cùng Mercedes-Benz, Whirlpool và hãng sản xuất bóng đèn LIFX để tích hợp sản phẩm của những công ty này vào trong hệ thống điều chỉnh nhiệt độ và phát hiện hỏa hoạn Google's Nest của mình.

Hãng dữ liệu IDC cho biết, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia nghiên cứu và sản xuất các giải pháp nhà thông minh với những chức năng như chống trộm, theo dõi thiết bị điện tử từ xa thông qua kết nối Internet. Tuy nhiên, độ tương thích lẫn nhau giữa những ngôi nhà thông minh này rất thấp. Và đó là mục đích lớn nhất khi Liên minh AllSeen Alliance được thành lập vào tháng 12/2013 nhằm giải quyết thách thức lớn trong thời đại Internet of Things - làm cho các thiết bị kết nối có thể làm việc cùng nhau bất kể thương hiệu, hệ điều hành hoặc cơ sở hạ tầng khác nhau.

s

Chạm nhẹ vào thiết bị để xem phim, nghe nhạc, video chat, lướt Internet và sử dụng những ứng dụng cho căn nhà đó là những tiện ích mà nhà thông minh đem lại. Ảnh: Smarthome.

Nhà thông minh sử dụng các thiết bị và công nghệ tự động hóa, thông minh hóa, giúp cho con người tiện dụng hơn trong sinh hoạt hằng ngày. Nói cách khác, đây là hệ thống giúp chủ nhân tận hưởng sự tiện nghi của cuộc sống và dễ dàng quản lý tổng quát đối với cả tòa nhà. Chỉ với một chiếc smartphone bạn có thể điều khiển tất cả, dù đang ở bất kỳ nơi nào.

Không chỉ điều khiển được trong phạm vi ngôi nhà, công nghệ này còn cho phép tích hợp điều khiển qua điện thoại di động kết nối Internet. Vì vậy, mọi sinh hoạt có thể được kiểm soát dù bạn đang ở công sở hay ngoài đường... Không chỉ riêng các ngôi nhà nhỏ, bạn hoàn toàn có thể thông minh hóa bất kỳ một không gian sống nào, kể cả trụ sở văn phòng, siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, nhà xưởng sản xuất, ngân hàng, bệnh viện hay các khu phức hợp khác... nếu lựa chọn công nghệ phù hợp.

Công nghệ và thiết bị cho ngôi nhà thông minh đang được các công ty trong ngành xây dựng quan tâm hơn bao giờ hết. Tại châu Âu, ngày càng có nhiều điều luật bắt buộc các ngôi nhà mới xây phải có chứng chỉ thân thiện môi trường, như cách nhiệt tốt, giảm tiêu thụ điện, nước và khí đốt. Trong số 3.500 công ty có mặt tại Hội chợ CeBIT năm nay, có 99 công ty tham gia thị trường cung cấp thiết bị cho Nhà thông minh.

Ông Cornel Durrer, Tập đoàn digitalSTROM (Đức), cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có nhiều người quan tâm tới ngôi nhà thông minh. Tôi cho rằng thị trường này sẽ còn tăng trưởng tốt”. Còn ông Krystian Bergmann, Tập đoàn Fibaro (Ba Lan), nói: “Thị trường này đang phát triển nhanh, có thể nói là tương đương với tốc độ tăng trưởng của máy vi tính trong những năm trước, tức là nhanh hơn nhiều so với các lĩnh vực khác”.

Nhà thông minh là một trong những xu hướng công nghệ cao nay đã nằm trong tầm với của người tiêu dùng, một phần do chi phí đã ở mức có thể chấp nhận được, mặt khác là do nhu cầu tiết kiệm chi phí sinh hoạt khi giá năng lượng không ngừng tăng.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, bạn trở về với căn nhà thân yêu để nghỉ ngơi. Bạn dừng xe trước cổng nhà, bấm nút trên chiếc smartphone, cánh cửa sẽ tự động mở ra. Bạn bước vào nhà và bật chế độ “Nghỉ ngơi” trên giao diện cảm ứng của điện thoại: lập tức đèn trên trần nhà sẽ phát ra ánh sáng dịu nhẹ, rèm cửa sẽ tự động kéo hờ và tiếng nhạc du dương sẽ cất lên. Điều đó giống như là một thế giới viễn tưởng, nhưng đang hiện diện ngay trong thực tế.

Nguyên Văn

Ý kiến

()