Chúng ta

Không khí SMAC sẽ tràn ngập trong Ngày Công nghệ

Thứ tư, 7/5/2014 | 06:40 GMT+7

“Mong muốn lớn nhất của Ban Công nghệ là qua sự kiện này các chuyên gia sẽ hiểu rõ hơn về FPT, tin hơn về định hướng công nghệ của tập đoàn để có thể đóng góp hết khả năng của mình xây dựng các sản phẩm thông minh trên nền tảng SMAC”, Trưởng BTC Ngày Công nghệ FPT 2014 Nguyễn Ngọc Minh chia sẻ.

Anh trao đổi với Chúng ta về lý do chọn SMAC (Social, Mobility, Analytics, Cloud) là chủ đề chính của Ngày Công nghệ năm nay.

- Đây là lần thứ hai Ngày Công nghệ được tổ chức. So với chương trình đầu tiên, Ngày Công nghệ năm nay có gì khác, thưa anh?

- Ngày Công nghệ năm ngoái là một sự kiện thành công, được đánh giá cao. Tuy nhiên, Ban tổ chức cũng nhận được nhiều phản hồi của các chuyên gia bày tỏ mong muốn được tìm hiểu sâu hơn về công nghệ nói chung và lĩnh vực công nghệ FPT đặt trọng tâm nói riêng. Do đó, năm nay, Ban Công nghệ phối hợp cùng các công ty thành viên quyết định tổ chức theo hình thức hội thảo (Conference) giống những sự kiện công nghệ lớn khác trên thế giới.

"SMAC là chìa khoá quan trọng để FPT thực hiện mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ thông minh toàn cầu. Chúng ta đã có những bước tiến quan trọng với SMAC về cả nhân lực, sản phẩm và đối tác chiến lược. Tại ngày Công nghệ, tôi mong muốn thiết lập một cầu nối giữa cán bộ công nghệ và cán bộ kinh doanh để những câu chuyện về năng lực SMAC có thể đến được với khách hàng tiềm năng".

Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương

- Năm nay, FPT mở rộng quy mô tổ chức ở hai miền, số diễn giả tăng lên và thành phần tham gia cũng đa dạng hơn khi xuất hiện đội ngũ kinh doanh. Tại sao lại có sự thay đổi này?

- Hiện tại, ngoài Hà Nội thì TP HCM là nơi tập trung rất đông CBNV FPT, trong đó, lực lượng cán bộ công nghệ tại đây mạnh không kém gì so với Hà Nội. Rút kinh nghiệm từ năm 2013, năm nay, Ban Công nghệ thấy cần phải tổ chức ở cả hai miền.

FPT là một tập đoàn lớn với 17.000 người, ở các công ty thành viên khác nhau, làm nhiều sản phẩm công nghệ khác nhau với kinh nghiệm rất đa dạng. Tuy nhiên, việc hợp lực trong FPT còn làm chưa tốt. Hiện tại, nhân viên kinh doanh của FPT Software khó có thể giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm và giải pháp của FPT IS. Ngược lại, nhân viên kinh doanh của FPT IS cũng chưa biết tận dụng kinh nghiệm của FPT Software làm cho rất nhiều khách hàng tên tuổi trên thế giới để thuyết phục cho các bộ ngành, công ty trong nước... 

Trưởng BTC Ngày Công nghệ FPT 2014 Nguyễn Ngọc Minh

Trưởng BTC Ngày Công nghệ FPT 2014 Nguyễn Ngọc Minh cho biết, không khí SMAC sẽ tràn ngập trong sự kiện công nghệ thường niên lớn nhất tập đoàn lần này. Ảnh: NVCC.

Vì thế, chúng tôi hy vọng qua sự kiện này, các cán bộ làm kinh doanh có thể hiểu được năng lực của toàn FPT, bởi chúng ta đi bán hàng với danh nghĩa FPT, chứ không chỉ riêng FPT IS hay FPT Software. Tất nhiên, việc hợp lực không chỉ thông qua sự kiện này, bởi Ban Công nghệ còn có một loạt chương trình khác để kết nối các công ty thành viên, góp một phần vào định hướng hợp lực mà các lãnh đạo đã đưa ra.

- 2014 là năm đầu tiên FPT có chủ đề cho Ngày Công nghệ - SMAC. Lý do nào FPT lại chọn chủ đề đó?

- Mong muốn của FPT là trở thành một tập đoàn toàn cầu hàng đầu với các sản phẩm và dịch vụ thông minh. SMAC hay the Nexus of Forces theo định nghĩa của Gartner chính là công cụ (enablers) cho các sản phẩm, dịch vụ đó.

Nếu tham dự bất cứ hội thảo quốc tế về công nghệ nào trong thời gian gần đây như Gartner CIO, Mobile World Congress, WWW 2014… mọi người sẽ thấy tất cả đều nói về SMAC. FPT cũng không thể đứng ngoài xu hướng chi phối này. Đó chính là lý do cho chủ đề của Ngày Công nghệ năm nay.

- Xu hướng công nghệ chính của tập đoàn - SMAC - sẽ thể hiện ra sao trong sự kiện này?

- Tôi nghĩ là mọi người sẽ có câu trả lời cho riêng mình khi tham dự sự kiện này rằng chúng ta có phải là tập đoàn SMAC hay không. Tuy nhiên, nếu nhìn vào nội dung của Ngày Công nghệ 2014 thì mọi người sẽ thấy tràn ngập không khí SMAC.

Chương trình chính bao gồm 2 keynote về SMAC của các diễn giả trong cũng như ngoài FPT như: Gartner - hãng tư vấn công nghệ lớn nhất thế giới, Amazon, Cisco, IBM, Microsoft, Unilever và TP Bank. Các keynote sẽ cập nhật các xu hướng công nghệ mới nhất, quan trong nhất bởi chính những công ty đang dẫn dắt các lĩnh vực này trên thế giới; đồng thời được cập nhật về những định hướng rất gần của công ty mà có thể các cán bộ đã hoặc sẽ tham gia trong thời gian tới.

Chủ đề chính của Ngày Công nghệ năm nay là SMAC. Ảnh: C.T.

Chủ đề chính của Ngày Công nghệ năm nay là SMAC. Ảnh: C.T.

Ở phần chuyên sâu sẽ có 8 seminars về 4 lĩnh vực S (Social/Security), M (Mobility), A (Analytics/Big Data) và C (Cloud). Tùy thuộc lĩnh vực bạn quan tâm, các cán bộ công nghệ có thể tham gia trực tiếp hai trong số các seminar này.

Cuối cùng là một phần rất thú vị mà chúng tôi gọi là Live Keynotes, trong phần này mọi người sẽ được nghe chia sẻ và hỏi đáp với chuyên gia của sản phẩm Misfit (hãng Wearables rất nổi tiếng ở Mỹ ) và Zalo của VNG.

Ngoài ra, trong chương trình, FPT cũng sẽ vinh danh các sản phẩm/giải pháp công nghệ về SMAC, cũng như những cán bộ công nghệ có đóng góp lớn trong năm 2013. Chúng tôi rất muốn demo các sản phẩm này, tuy nhiên, vì thời gian có hạn nên Hội đồng Công nghệ sẽ phải làm việc trước để chọn ra các sản phẩm đó.

Chi tiết về chương trình có thể xem trên website: http://tech.fpt.com.vn/techday2014

- Chỉ còn một tuần nữa chương trình sẽ diễn ra, hiện tại công tác chuẩn bị ra sao?

- Công tác chuẩn bị cũng tương đối ổn. Các diễn giả thì đang rất háo hức chờ đến ngày này.

Chuẩn bị cho sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm này là sự hợp lực rất hiệu quả của các ban chức năng tập đoàn, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương. Vì thế tôi không thấy rủi ro nào cả ngoài sự tham gia nhiệt tình của chính những cán bộ công nghệ chủ chốt của tập đoàn.

- Với sự đầu tư như vậy, anh mong muốn sự kiện này sẽ mang lại gì cho cán bộ công nghệ FPT?

- Mong muốn lớn nhất của Ban Công nghệ là qua sự kiện này, các chuyên gia sẽ hiểu rõ hơn về FPT, tin hơn về định hướng công nghệ của tập đoàn. Hiểu và tin các bạn mới có thể đóng góp hết khả năng của mình để xây dựng nên các sản phẩm thông minh trên nền tảng SMAC.

Ngoài ra, mong muốn của tôi là giải thưởng lớn nhất - chiếc iPad - sẽ về tay bạn cán bộ công nghệ nào đấy trong phần bốc thăm trúng thưởng, thay vì rơi vào tay... lãnh đạo. iPad theo tôi là một sản phẩm tuyệt vời để các bạn có thể trải nghiệm SMAC trên đó.

Triệu Mẫn thực hiện

Ý kiến

()