Chúng ta

Khởi động cuộc thi Mobile Robot Challenge đầu tiên

Thứ bảy, 22/6/2013 | 22:52 GMT+7

Với chủ đề “Thi viết ứng dụng di động trên hệ điều hành Android (Java) điều khiển robot”, Mobile Robot Challenge do Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT tổ chức lần đầu tiên hứa hẹn mang đến cho sinh viên CNTT-VT cơ hội tìm hiểu và thực hành công nghệ di động mới nhất.
> 10 nghề có thể bị thay thế bởi robot / Smartoshin nhảy múa và giao tiếp bằng ba thứ tiếng

Tham gia lễ khởi động cuộc thi sáng ngày 22/6 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, có 10 đội đến từ 6 trường đại học, gồm: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Công nghệ, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học FPT, Đại học KHTN Hà Nội, Học viện Bưu chính Viễn thông và Trung tâm Tài năng trẻ FPT (FYT - FPT Technology Center for Young Talents). Đây là 10 đội đã được chọn từ 30 đội đăng ký tham gia sau khi vượt qua vòng phỏng vấn đầu tiên của Ban tổ chức (BTC).

Tại buổi kick-off, BTC giới thiệu thông tin chi tiết về mục đích, thể lệ cuộc thi, các phần hỗ trợ cho đội tham gia, cơ cấu giải thưởng… Ngoài ra, phần demo (chạy thử) robot Smartoshin như nhận diện đồ vật, nhảy theo bài nhạc tổng hợp, nghe và trả lời bằng 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt cũng thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên.

d

Chạy thử ứng dụng nhận diện đồ vật của Smartoshin. Ảnh: K.H.

Anh Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT, Trưởng BTC, cho biết, mục tiêu của cuộc thi Mobile Robot Challenge 2013 là tạo một sân chơi thú vị và bổ ích cho các bạn sinh viên ngành CNTT-VT tham gia. Qua đó khuyến khích tinh thần học hỏi và nghiên cứu các xu hướng công nghệ mới trong giới trẻ. Thông qua cuộc thi, FPT cũng mong muốn đẩy mạnh hơn việc phát triển công nghệ điện toán mây (Cloud computing) và công nghệ di động (Mobility) trên nền hệ thống (platform) của robot Smartoshin.

Theo kế hoạch, 10 đội sẽ được tài trợ thiết bị (điện thoại smartphone sử dụng hệ điều hành Android) và 5 triệu đồng để nghiên cứu, phát triển các ứng dụng phần mềm trên nền tảng phần cứng robot Smartoshin. Sau thời gian đào tạo vào đầu tháng 7, các đội sẽ tham gia vòng loại tiếp theo (cuối tháng 8) để chọn ra 4 đội mạnh nhất vào chung kết cuộc thi. Sự kiện này dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 9 tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) để tranh 3 giải thưởng cao nhất. Trong đó, giải Nhất 15 triệu đồng, giải Nhì 10 triệu đồng và giải Ba 5 triệu đồng.

Bạn Vũ Trung Hiếu, thành viên thuộc đội Đại học Bách khoa Hà Nội, chia sẻ, đội đã có kinh nghiệm về các công nghệ lập trình ứng dụng trên Android và rất yêu thích robot. Bên cạnh đó, họ cũng có những thành viên tham gia cuộc thi Robocon hai năm vừa rồi nên khá tự tin. “Mục tiêu của chúng em là giành chiến thắng để có thể làm chủ công nghệ nền tảng của robot Smartoshin. Qua đó, nâng cao kỹ năng làm việc thực tế của từng thành viên, cụ thể là những kỹ năng khi trực tiếp tham gia vào một dự án phát triển ứng dụng trên mobile”, Hiếu nói thêm.

Còn theo bạn Nguyễn Thị Hiền, thành viên nữ duy nhất của đội SRC PTIT thuộc Học viện Bưu chính Viễn thông, thì các thành viên trong đội đều yêu thích lập trình ứng dụng trên robot, tuy nhiên chưa có điều kiện làm trong thực tế. "Chính vì thế, ngay khi biết thông tin về cuộc thi, chúng em đã quyết định đăng ký ngay. Hy vọng, sau khi cuộc thi kết thúc, đội sẽ có thể hoàn thành một số ứng dụng tốt, có ích cho nhiều người”.

Chi tiết về thể lệ, lịch trình, giải thưởng của Mobile Robot Challenge 2013 mùa đầu tiên có thể xem tại: http://ftri.fpt.edu.vn/robot/.

Khánh Hưng

Ý kiến

()