Chúng ta

GS Trịnh Xuân Thuận: 'Chúng ta là con đẻ của thời gian'

Thứ ba, 6/12/2011 | 11:02 GMT+7

Ngày 8/12, chương trình VIP Talk của ĐH FPT sẽ đón Giáo sư Trịnh Xuân Thuận, nhà thiên văn học người Mỹ gốc Việt, đến trò chuyện về "Vị trí con người trong vũ trụ".

Chương trình do Phòng Phát triển cá nhân Phát triển Cá nhân (PDP) thuộc ĐH FPT tổ chức.

Đây là cơ hội duy nhất và hiếm có của sinh viên FPT được gặp gỡ và trò chuyện với vị Giáo sư – nhà khoa học hàng đầu ngành thiên văn.

Tối ngày 2/12, GS Trịnh Xuân Thuận đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất thăm lại quê hương Việt Nam. Chuyến thăm do NXB Tri thức tổ chức sẽ kéo dài đến ngày 25-12

Tối 2/12, GS. Trịnh Xuân Thuận đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất thăm lại quê hương Việt Nam. Chuyến thăm do NXB Tri thức tổ chức sẽ kéo dài đến ngày 25/12. Ảnh: S.T.

Chuyến thăm ĐH FPT của GS Thuận lần này nằm trong chuỗi chương trình gặp gỡ trò chuyện với bạn trẻ tại ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH FPT, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Phan Châu Trinh (Quảng Nam), ĐH Quy Nhơn, ĐH Quốc gia TP HCM, ĐH Hoa Sen, Trung tâm SEAMEO... với các chủ đề Khoa học và Phật giáo, Vị trí của con người trong vũ trụ, Phổ biến khoa học hay khoa học và đam mê... 

Giáo sư Trịnh Xuân Thuận là chuyên gia hàng đầu nghiên cứu về vũ trụ học, là thần tượng của hàng triệu người yêu thích thiên văn học trên toàn thế giới, và là một trong số ít những nhà thiên văn học kiệt xuất được phép sử dụng kính viễn vọng Hubble.

Ông đã cho ra mắt nhiều đầu sách có giá trị về vũ trụ học và mối tương quan giữa khoa học và Phật giáo như Giai điệu bí ẩn (1988), Big Bang và sau đó (1992), Hỗn độn và hài hòa (1998)... Năm 2007, ông vinh dự được Viện hàn lâm Pháp trao tặng giải thưởng lớn Moron. Năm 2009, ông nhận giải Kalinga của UNESCO về phổ biến kiến thức khoa học và nhiều giải thưởng khác nữa.

Trong chuyến trở lại VN lần này, ông sẽ giới thiệu với bạn đọc Việt Nam cuốn "Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao". Dưới nhãn quan của nhà thiên văn học, cuốn từ điển này, thông qua các mục từ, cung cấp, giúp người đọc các hệ quan điểm của những triết gia, nhà khoa học về vũ trụ, vũ trụ quan tôn giáo, tri thức về thời gian, vũ trụ thần thoại, ý thức con người, tuổi vũ trụ, hiệu ứng nhà kính… Với một văn phong khoa học nhưng đầy chất thơ, trong cuốn sách này, ông đưa ra quan điểm về vị trí con người trong vũ trụ bao la: “Tất cả chúng ta chỉ là những hạt bụi của các vì sao và vì vậy chúng ta đều là con đẻ của thời gian".

Trong buổi trò chuyện, những câu chuyện thiên văn ly kỳ, bí ẩn của vũ trụ và sự sống, sẽ được tiết lộ và tái hiện qua những hình ảnh được giáo sư Trịnh Xuân Thuận chụp trực tiếp từ kính viễn vọng Hubble. Qua đó sự kỳ diệu của cuộc sống được hé mở, có khi nằm ngoài những gì mà trí tuệ và thông tin thông thường chúng ta được biết.

Buổi trò chuyện với giáo sư Trịnh Xuân Thuận là cơ hội đặc biệt dành sinh viên FPT được tiếp cận gần gũi hơn với thiên văn học qua những trải nghiệm sâu sắc của một con người dám đi đến cùng với đam mê nghiên cứu khoa học và dành được những thành tựu vinh quang. Qua buổi nói chuyện, chính các bạn sinh viên có thể khám phá ra một góc nhìn kỳ thú về cách định vị bản thân trong vũ trụ bao la, khám phá thêm về chính con người mình và cách sống hài hòa với cuộc sống.

Đặc biệt, "Giáo sư Cù Trọng Xoay" – Phó Ban đoàn thể FPT Đinh Tiến Dũng sẽ chính là người dẫn dắt buổi trò chuyện với Giáo sư Trịnh Xuân Thuận, hứa hẹn một buổi giao lưu thật “xứng tầm” và đầy hấp dẫn.

Thu Thủy

Ý kiến

()