Chúng ta

Google và Microsoft ‘đình chiến’

Thứ ba, 3/5/2016 | 08:33 GMT+7

Hai gã khổng lồ vừa đạt được một thỏa thuận mang tính bước ngoặt khi cùng cam kết giảm những khiếu nại nhằm vào nhau trên toàn cầu và giải quyết tay đôi các vấn đề trước khi đưa ra ra toà.

Business Insider cho biết, đây là thoả thuận lịch sử của Microsoft và Google. Theo đó, hai bên sẽ cố gắng đàm phán và tự giải quyết những mâu thuẫn, bất đồng trong tương lai trước khi khiếu kiện lẫn nhau lên tòa án hoặc cơ quan chức năng.

Đây được xem là quyết định bước ngoạt nhằm giúp hai hãng công nghệ có thể hợp tác với nhau tốt hơn trong việc phát triển các công nghệ mới, thay vì đấu đá và kìm hãm lẫn nhau.

“Microsoft đã đồng ý rút những khiếu nại chống lại Google, phản ánh những thay đổi về ưu tiên pháp lý của chúng tôi”, một đại diện của Microsoft cho biết sau khi thỏa thuận được công bố.

ceo-google-ceo-Microsoft-4979-1462024378

CEO Satya Nadella của Microsoft (trái) và CEO Sundar Pichai của Google (phải) có mối quan hệ tốt đẹp hơn so với hai vị CEO tiền nhiệm. Ảnh: Izofy.

Ngay lập tức, Google cũng đưa ra một thông báo về thỏa thuận vừa đạt được với Microsoft, trong đó Google cũng đã rút những khiếu nại chống lại Microsoft trước đây.

“Hai bên cạnh tranh mạnh mẽ, nhưng chúng tôi muốn tập trung sự cạnh tranh đó vào các sản phẩm thay vì trong các thủ tục tố tụng pháp lý”, đại diện của Alphabet, công ty mẹ của Google, cho biết.

Cùng thời điểm, Microsoft đã rút lui khỏi FairSearch và ICOMP, hai nhóm hoạt động ủng hộ các vụ kiện chống độc quyền nhằm vào công cụ tìm kiếm của Google.

Trước đó, vào tháng 9 năm ngoái, Microsoft cũng đã đồng ý bỏ qua vụ kiện bằng sáng chế chống lại Google nhằm thu tiền bản quyền từ các thiết bị chạy Android được bán ra thị trường. Điều này đã khiến Microsoft mất đi một khoản thu đáng kể từ nền tảng Android của Google.

Mối quan hệ giữa Microsoft và Google bắt đầu thay đổi khi CEO Sundar Pichai của Google và CEO Satya Nadella của Microsoft có mối quan hệ tốt đẹp hơn so với hai người tiền nhiệm là Eric Schmidt và Steve Ballmer trước đây. Một điểm chung khá thú vị của hai vị CEO này đó là đều là người Mỹ gốc Ấn Độ.

Thỏa thuận trên diễn ra trong bối cảnh Google đang là tâm điểm của cuộc chiến pháp lý do Liên minh châu Âu mở ra với cáo buộc Google tìm kiếm lạm dụng vị thế độc quyền của hệ điều hành di động Android để để giành chiến thắng trong lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến, gây tổn hại đến các đối thủ và người dùng.

>> Người FPT Telecom tất bật chốt hợp đồng dịp lễ

>> Facebook thăng hoa, Apple xuống dốc

Nguyên Văn

Ý kiến

()