Chúng ta

Microsoft xúc tiến thâu tóm Yahoo

Thứ bảy, 26/3/2016 | 14:15 GMT+7

Hãng phần mềm Mỹ đang tham gia đàm phán để thâu tóm Yahoo với mức giá lên tới 10 tỷ USD, Business Insider cho biết.

Theo đó, Microsoft đã có một cuộc họp với một số công ty quan tâm đến việc mua lại bộ phận kinh doanh cốt lõi của Yahoo. Peggy Johnson, người phụ trách mảng chiến lược đầu tư và mua lại của Microsoft, đã tham dự các cuộc họp này. 

Hai khả năng để Microsoft tham gia thương vụ là mua lại hoặc hỗ trợ tài chính cho một bên thứ ba thâu tóm Yahoo. Microsoft tiết lộ sẵn sàng "hỗ trợ đáng kể về mặt tài chính" nếu một trong các công ty kia quyết định mua Yahoo. Mục đích của Microsoft sau lời chào mời trên là bảo toàn thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm với Yahoo, trong trường hợp công ty này bị bên thứ ba mua lại.

Microsoft-mua-yahoo-1-6508-1458964884.jp

Microsoft có nhiều tính toán trong thương vụ với Yahoo. Ảnh: Bloomberg.

Trang Recode cho rằng Microsoft chen chân vào thương vụ vì muốn giữ vị trí cung cấp công cụ tìm kiếm Bing cho Yahoo khi nhiều ‘ông lớn’ trong ngành đang quan tâm đến Yahoo như Verizon, Time Inc., AT&T hay Comcast...

Các lĩnh vực kinh doanh mà Yahoo rao bán bao gồm cả tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. 10 tỷ USD có thể là số tiền cao nhất Microsoft sẵn lòng chi ra để mua lại Yahoo. Tuy nhiên, mức giá mà Yahoo đưa ra có vẻ khá cao so với dự đoán của giới phân tích tài chính khi nhận định mảng kinh doanh cốt lõi của Yahoo chỉ có giá khoảng 6 - 8 tỷ USD.

Đây không phải là lần đầu tiên Microsoft dành sự quan tâm đến Yahoo. Năm 2008, 'ông lớn' ngành phần mềm cũng đã có ý định thâu tóm công ty Internet này, khi đó CEO Steve Ballmer đã dự tính chi số tiền tổng cộng đến 45 tỷ USD để M&A. Tuy nhiên, thương vụ này không thành công.

Năm 2009, hai công ty ký thỏa thuận tích hợp Bing làm trình duyệt mặc định trên các dịch vụ của Yahoo, có hiệu lực trong 10 năm. Nhưng năm 2015, Yahoo đột ngột thay đổi đối tác tìm kiếm Microsoft bằng Google.

Trong thời gian qua, Yahoo tiếp tục hụt hơi so với Google, Facebook và Twitter trên thị trường quảng cáo trực tuyếndi động. Dù đã cắt giảm chi phí, đóng cửa một số tạp chí trực tuyến và sa thải nhân viên, tình hình của hãng công nghệ vẫn không khá lên.

Giới phân tích cũng dự đoán Alibaba sẽ tham gia thương vụ như là một cách gián tiếp lấy lại phần cổ phần của chính mình đang bị Yahoo nắm giữ.

>> Internet quan trọng với giới trẻ hơn ánh sáng

Nguyên Văn

Ý kiến

()