Chúng ta

FPT nương theo con sóng di động

Chủ nhật, 2/6/2013 | 09:00 GMT+7

Nêu vấn đề và phản biện, thậm chí tranh cãi để tìm ra hướng đi trong xu thế toàn cầu - mobile - là điểm nổi bật trong hội thảo với chủ đề tương lai di động, do Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT tổ chức.
> FPT bàn về tương lai điện thoại di động / Mỗi tháng một hội thảo công nghệ

Không tổ chức theo mô hình thường thấy ở các hội thảo công nghệ là lần lượt từng người phát biểu, Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT chia thành hai “phe”: Ủng hộ điện thoại di động là xu hướng và ngược lại. Mỗi bên sẽ dùng dẫn chứng để chứng minh quan điểm của mình là đúng.

Gần 60 chuyên gia trong tập đoàn đã tham gia hội thảo về xu thế di động do Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT tổ chức. Ảnh: Lâm Thao.

Gần 60 chuyên gia trong tập đoàn đã tham gia hội thảo về xu thế di động do Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT tổ chức. Ảnh: Lâm Thao.

Hình thức tổ chức này đã thu hút được gần 60 chuyên gia công nghệ tham dự qua hệ thống Telepresence ngay từ khi mở đầu. “Phe” ủng hộ của Giám đốc Công nghệ FPT Online Đinh Lê Đạt khẳng định: Mobile sẽ là xu thế không thể chối cãi của thế giới.

Anh cho biết trên thế giới đã có 6,6 tỷ di động kết nối. Đến năm 2014 sẽ có 3 tỷ người kết nối với Internet và một nửa trong số đó là từ di động. Dự báo, sau 4 năm nữa châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực tăng trưởng mobile mới trên toàn cầu.  

“Di động đã làm thay đổi mọi ngành công nghiệp - kinh tế. Mọi kết nối từ máy tính để bàn đều chuyển sang di động. Đó chính là cơ hội của FPT khi thế giới chuyển sang hình thức kinh doanh mới”, anh Đạt nói.

Giám đốc Công nghệ FPT Onlien Đinh Lê Đạt khẳng định công nghệ di động sẽ là xu thế của tương lai. Ảnh: Lâm Thao.

Giám đốc Công nghệ FPT Onlien Đinh Lê Đạt (áo xanh) khẳng định công nghệ di động sẽ là xu thế của tương lai. Ảnh: Lâm Thao.

Đại diện “phe đối lập”, Giám đốc Công nghệ FPT IS Bùi Hải Thanh chưa tin tưởng lắm vào tương lai di động và nêu ra vấn đề: Lập trình trên di động có cần trình độ cao; FPT sẽ có ứng dụng nào để bán?

Ngay lập tức, ý kiến của anh Thanh đã bị Giám đốc Trung tâm R&D FPT Software tại Mỹ Nguyễn Tất Đắc bác bỏ. “Mobile không chỉ tiếp tục là tương lai của thế giới mà hiện tại nó đã là tương lai thật. Sau 5 năm nữa, trào lưu này sẽ tiếp tục phát triển”, anh Đắc tin tưởng.

Củng cố cho quan điểm của đại diện FPT Software, anh Đạt đã kể một câu chuyện: Cách đây nhiều năm, khi mạng Internet mới manh nha, nguyên TGĐ FPT Trương Đình Anh và Chủ tịch FPT Online Thang Đức Thắng đã nhìn thấy tương lai của báo điện tử. Ý tưởng đó, tại thời điểm đó, được coi là không thực tế.

Tại thời điểm này, tầm nhìn của hai anh đã trở thành xu thế chung của không chỉ báo chí Việt Nam mà còn trên thế giới. Theo anh Đạt, nếu không chủ động và bắt nhịp từ bây giờ, FPT sẽ không thể giành được vị trí độc tôn trên thị trường.

Các chuyên gia đã thảo luận, phản biện về các hướng liên quan đến công nghệ di động. Anh: Lâm Thao.

Các chuyên gia đã thảo luận, phản biện về các hướng liên quan đến công nghệ di động. Ảnh: Lâm Thao.

“Mobile sẽ là một cơn sóng thần. FPT sớm muộn cũng phải tham gia vào”, Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương, nhìn nhận. Quan điểm của anh Phương là trong cuộc chơi di động “FPT sẽ không ‘đánh’ Google hay Apple mà cùng hợp tác phát triển”.

Sau khi thống nhất được quan điểm di động sẽ là tương lai của thế giới, các chuyên gia “xoáy” vào việc FPT sẽ làm gì trong cuộc chơi này.

Anh Đắc cho biết từ năm 2012, FPT Software đã tiến hành đạo tạo cho sinh viên về lập trình mobile. FPT Software sẽ chuyên về mảng mobility cho doanh nghiệp trong trong lĩnh vực sức khỏe, ERP…

Khi cả thế giới chuyển dịch lên mobile, FPT IS ERP cũng mong muốn bắt nhịp với làn sóng này. Tuy nhiên, đại diện FPT IS ERP, PTGĐ Nguyễn Thị Thúy Hằng bày tỏ “chưa biết sản phẩm của mình ở đâu”.

Hội thảo tổ chức theo hình thức mới đã thu hút mọi người. Ảnh: Lâm Thao.

Hội thảo tổ chức theo hình thức mới đã thu hút mọi người. Ảnh: Lâm Thao.

Anh Lâm Phương cho rằng cách kiếm tiền trên di động chính là làm dịch vụ và làm tốt nhất những thứ đang có. Theo đó, các giải pháp của FPT IS hiện tại đều có thể chuyển sang di động.

“Giai đoạn đầu, điện thoại đơn thuần chỉ là thiết bị để kết nối vào Internet. Nhưng khác với máy tính, điện thoại luôn gắn với người dùng, từ đó đưa ra những ứng dụng giao tiếp mới và mở ra cơ hội cho các công ty như FPT”, anh Phương đánh giá.

Theo anh Phương hiện tại FPT đang có 3 mảng khách hàng là doanh nghiệp, người dùng cá nhân và chính phủ. Muốn theo xu hướng di động, FPT phải hiểu khách hàng và đưa cho họ nhiều dịch vụ hơn nữa.

Tham gia hội thảo theo hình thức mới, anh Nguyễn Duy Vũ, FPT Software cho biết rất vui, vì thông tin không khô cứng và hàn lâm.

Các chuyên gia tích cực mổ xẻ, phân tích vấn đề. Ảnh: Lâm Thao.

Các chuyên gia tích cực mổ xẻ, phân tích vấn đề. Ảnh: Lâm Thao.

“Hội thảo này đã nói được xu hướng công nghệ nói chung. Tôi nghĩ sau chương trình này, Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT cần phải tổ chức một buổi nói chuyện chi tiết hơn nữa, về các sản phẩm dịch vụ theo hướng di động, bởi các chuyên gia cần phải được nhìn thẳng vào những bài toán cụ thể”, một chuyên gia công nghệ của FPT Online nhận xét .

Anh cho rằng việc tổ chức những hội thảo như thế này là cần thiết, do FPT đang thiếu sự tập hợp trí tuệ. Trong khi các chuyên gia đều sẵn sàng chia sẻ những kiến thức, thông tin họ biết cho các công ty thành viên. “Tôi nghĩ FPT nên tổ chức hội thảo tương tự ít nhất một tháng một lần”, chuyên gia FPT Online đề nghị.

Anh Trần Thế Trung, Viện Trưởng viện Công nghệ FPT - đơn vị tổ chức hội thảo, cho biết: “Chương trình khởi đầu cho chuỗi hội thảo về công nghệ FPT khá tốt. Mọi người đều quan tâm đến nội dung và cởi mở chia sẻ”.

Hội thảo tiếp theo sẽ được Viện tổ chức vào tháng 6 tới, với hình thức tương tự. Hoạt động này tiếp theo sự kiện Ngày Công nghệ tổ chức thành công vào đầu tháng 5, với sự tham gia của hơn 300 chuyên gia, sinh viên, lãnh đạo và nhà đầu tư FPT. Nội dung của hội thảo được tổ chức sẽ ưu tiên về các vấn đề công nghệ và các sản phẩm mà FPT đang tập trung thực hiện.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()