Chúng ta

‘Chuyên gia công nghệ sẽ có thu nhập bằng lãnh đạo FPT’

Thứ năm, 9/5/2013 | 18:52 GMT+7

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình khẳng định, tập đoàn sẽ tạo điều kiện cho chuyên gia phát triển. Các chuyên gia công nghệ FPT sẽ có nhà, xe mà không cần làm lãnh đạo.
> 'Công nghệ là cuộc chơi quan trọng'

Sau phần hội thảo theo chủ đề diễn ra vào đầu buổi sáng ngày 9/5, bầu không khí trong hội trường lớn tại ĐH FPT, khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) đầy sôi nổi, vui vẻ. “Tôi liên tưởng ngày hôm nay giống như tổ chức đám cưới. Bạn mời 10 mâm và số khách mời đến đông đủ, thậm chí còn nhiều hơn dự kiến”, Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương ví von.

d

Hội trường ĐH FPT liên tục được hâm nóng bằng các bài phát biểu và phần trình bày sôi nổi của các đơn vị thành viên.

Đúng kế hoạch, 10h30, Ngày Công nghệ FPT chính thức được khai mạc với sự tham gia của hơn 300 chuyên gia, sinh viên và lãnh đạo FPT.

Anh Nguyễn Lâm Phương cho biết, Ngày Công nghệ sẽ là hoạt động thường niên. 2013 là năm đầu tiên sự kiện này được tổ chức với mục tiêu để các chuyên gia công nghệ biết nhau và biết được định hướng công nghệ của tập đoàn.

“Hôm nay là ngày đặc biệt - ngày chiến thắng phát xít. Tôi rất thích những áp-phích được treo trong những năm trước, với khẩu hiệu "Tổ quốc kêu gọi". Trong ngày hôm nay, tôi cũng muốn hỏi ‘Các bạn đã và sẽ làm gì cho FPT’”, CTO tập đoàn bày tỏ.

Theo anh Phương, thế giới biến đổi nhanh, FPT đang ở chặng tiếp theo của CNTT, với xu thế không đảo ngược là công nghệ di động. Thế giới cũng đang chuyển sang giai đoạn mới về xử lý thông tin trên Cloud, Big Đata và đa màn hình.

FPT đứng trước một cuộc chơi lớn khi Việt Nam đang trong sự thay đổi nhận định về CNTT. Trước đây, CNTT chỉ là một ngành, nay đã trở thành hạ tầng của hạ tầng.

“Mọi tiến bộ đều xuất phát từ ước mơ. FPT có mong muốn trở thành tập đoàn toàn cầu hàng đầu về dịch vụ thông minh. Cuộc chơi công nghệ quan trọng gồm các yếu tố, đi đúng hướng, đủ lực và sân chơi lớn. FPT đang đứng trước cuộc chơi lớn về công nghệ trong nước và ngoài nước. Chúng ta không chỉ lập trình mà còn tham gia vào các công nghệ khác”, anh Phương cho hay.

Trong buổi sáng, CTO FPT cũng chia sẻ và giải thích về mô hình hoạt động của Hội đồng Công nghệ, Ban Công nghệ FPT với chuyên gia của tập đoàn.

d

"Các bạn đã và sẽ làm gì cho FPT?", CTO FPT Nguyễn Lâm Phương (đứng) bày tỏ mong muốn về sự đóng góp của các chuyên gia FPT cho tập đoàn.

Xuất hiện và truyền tinh thần lạc quan cho các chuyên gia, TGĐ Trương Gia Bình đã thổi bùng ngọn lửa đam mê cho những người làm công nghệ. Anh mở đầu bài phát biểu bằng thông tin cập nhật Facebook của anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software với status “Những gương mặt không công nghệ trong Ngày Công nghệ FPT”. “Tôi đã mời các lãnh đạo đó đến đây. Mỗi ngày các anh đều có nhiều việc phải lo, nhưng vẫn đến bởi công nghệ là hoạt động quan trọng nhất của FPT”, anh Bình khẳng định.

Người đứng đầu FPT nhìn nhận, tập đoàn đang sống trong sự dịch chuyển vĩ đại. Con người sống, giao dịch... đã khác trước. Cơ hội và sứ mệnh của FPT là giúp con người và thế giới trở nên thông minh hơn. “Chúng tôi mong muốn tạo điều kiện cho đội ngũ công nghệ FPT phát triển. Các bạn không cần phải làm lãnh đạo mà vẫn có nhà, có xe. Tôi đề nghị anh Bùi Quang Ngọc (Phó Chủ tịch HĐQT FPT) đưa ra mức lương cho chuyên gia công nghệ ngang bằng với mức của lãnh đạo”, anh tiết lộ.

Thông tin anh Bình chia sẻ đã khiến các chuyên gia FPT thích thú. Những tràng pháo tay vang dội dưới hội trường thể hiện sự phấn khích của chuyên gia trước sự đầu tư cho lĩnh vực then chốt của tập đoàn.

Trong bầu không khí sôi động, Ngày Công nghệ tiếp tục với phần chia sẻ của CTO tập đoàn về định hướng công nghệ của các đơn vị. Phần trao đổi thân mật và cởi mở của các CTO đã giúp cho chuyên gia và sinh viên hiểu hơn về kế hoạch phát triển của các công ty thành viên.

Kéo dài hơn một giờ đồng hồ, phần trao đổi về định hướng, kế hoạch đầu tư cho R&D của tập đoàn thu hút sự quan tâm của đông đảo người tham gia. Trả lời về đầu tư của tập đoàn cho công nghệ, anh Bình khẳng định trong năm 2013, FPT sẽ chi 5 triệu USD cho các dự án R&D. “Đến nay, tập đoàn đã giải ngân được 1 triệu USD cho một số dự án nghiên cứu và phát triển của công ty thành viên”, anh nói.

Chia sẻ kinh nghiệm trong nhiều năm làm công nghệ, anh Bùi Quang Ngọc khẳng định “làm R&D ở Việt Nam là không dễ”. Nhưng anh mong muốn những nhân viên FPT sẽ nỗ lực, sáng tạo để tập đoàn có tên trên bản đồ công nghệ thế giới.

Liên quan đến chính sách cho người làm công nghệ, theo CTO Nguyễn Lâm Phương, tập đoàn đang quy hoạch chuyên gia trong FPT. Dự kiến hết tháng 6, tập đoàn sẽ phân loại chuyên gia theo 5 bậc và tiến hành xếp ranking.

d

Các chuyên gia lắng nghe các bài chia sẻ trong phần hội thảo sáng nay.

Chăm chú theo dõi chương trình từ đầu đến cuối, Nguyễn Văn Từ Thiện, sinh viên ĐH FPT, hào hứng: “Chương trình có nhiều cái mới, các bài chia sẻ đều thú vị”.

Anh Lê Đức Tiệp, FSU1, FPT Software cho biết, nội dung Ngày Công nghệ khá đa dạng và anh đặc biệt thích bài giới thiệu của về giải pháp giao thông của FPT Technology Solution, vì đã giải được bài toán thực tế Việt Nam. Đánh giá về tổng thể chương trình, anh cho rằng, Ngày Công nghệ khá thành công và qua đó anh thấy FPT đang đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ.

Chuyên gia đến từ FPT Telecom, anh Vương Hoài Thu, nhìn nhận chương trình thành công bởi đã thực hiện được mục tiêu kết nối, thể hiện xu hướng công nghệ của FPT và các công ty thành viên. Tuy nhiên, theo anh, nếu Ban tổ chức dành nhiều thời gian hơn để trao đổi sâu về kỹ thuật thì sẽ hay và mang nhiều ý nghĩa hơn. 

Triệu Mẫn

Ảnh: Tuấn "Mark"

Ý kiến

()