Chúng ta

FPT bắt nhịp xu thế công nghệ thế giới

Thứ năm, 13/9/2012 | 15:45 GMT+7

Sân chơi công nghệ của FPT đang lớn hơn bao giờ hết khi cả thế giới sẵn sàng cho bước nhảy vọt về công nghệ theo lộ trình 10 năm.
> Anh Trương Gia Bình gửi thư CBNV FPT dịp 13/9

Từ năm 2010, thế giới đang đã theo bước nhảy của Mobility, Cloud Computing, Big Data… Báo cáo của Phó Chủ tịch Gartner, David Cearley, công bố vào cuối năm 2011, cho thấy, trong 5 năm tới, tất cả mọi thứ từ các thiết bị di động, ứng dụng đến máy chủ sẽ tác động đến CNTT theo nhiều cách mà các công ty cần phải chuẩn bị sẵn từ bây giờ.

Mobility sẽ là xu hướng không thể đảo ngược. Số lượng người dùng iPad và smartphone trên thế giới ngày càng tăng. Việc sử dụng các thiết bị này vào công việc hằng ngày tại các công ty đang trở nên phổ biến.

“Đến năm 2016, thế giới có khoảng 10 tỷ thiết bị kết nối”, Ralph de la Vega, Chủ tịch AT&T Mobility, dự doán. Con số này đến năm 2024 sẽ là 24 tỷ.

FPT đang bắt nhịp với xu hướng công nghệ thế giới. Ảnh: S.T.

FPT đang bắt nhịp với xu hướng công nghệ thế giới. Ảnh: S.T.

Cisco ước tính, “lưu lượng truyền dữ liệu qua thiết bị di động sẽ tăng 24 lần trong giai đoạn từ 2010 đến 2015” và “khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ chiếm 40% lưu lượng truyền dữ liệu qua các thiết bị di động”.

Cùng với Mobility, Cloud Computing và Big Data sẽ trở thành bộ ba công nghệ của thế giới. Theo Gartner, tốc độ phát triển “đám mây” trên toàn thế giới đã đạt mức 17% hằng năm, trong khi hơn 50% doanh nghiệp, tổ chức tham gia đều triển khai điện toán đám mây dưới hình thức này hay hình thức khác. “Đến năm 2013, tổng giá trị từ dịch vụ Cloud Computing là 58 tỷ USD”, Cisco ước tính.

Với mảng dữ liệu lớn (Big Data), hãng nghiên cứu IDC nhận định khối lượng dữ liệu số lên tới 2,7 zettabytes, tăng 48% so với năm 2011. Ở Việt Nam, theo IBM, giải quyết thách thức về dữ liệu lớn cũng đang được ưu tiên trong việc đầu tư CNTT của các tổ chức và doanh nghiệp có tầm nhìn chiến lược.

Hiện tại, có rất nhiều tập đoàn lớn tham gia vào hệ sinh thái di động như: Microsoft, Google, Apple…

Thực tế, không phải đợi đến khi công nghệ này thật sự bùng nổ FPT mới tham gia, mà tập đoàn đã bắt kịp ngay từ khi khái niệm mới manh nha. Để thực hiện giấc mơ này, FPT sẽ xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với các công ty trong cùng hệ sinh thái (ecosytems).

Là một hướng mới, Mobility chưa thể nào có tỷ trọng cao trong doanh thu hàng tỷ USD của FPT. Nhưng tốc độ tăng trưởng của mảng này có thể đạt 100% mỗi năm, thậm chí còn lớn hơn.

CTO Nguyễn Lâm Phương

CTO Nguyễn Lâm Phương. Ảnh: FSO.

Anh Bình tổng kết, Điện tử đã giúp hình thành nên Nhật Bản và Đài Loan. Y2K (sự cố máy tính năm 2000) đã tạo ra Ấn Độ. Theo anh, xu hướng Cloud Computing và Mobility sẽ tạo ra cơ hội cho Việt Nam tham gia, trong đó, FPT đang là đơn vị tiên phong.

Cơ hội Mobility mang lại là rất lớn. FPT không gặp vấn đề về thị trường, điều quan trọng nhất là tập đoàn sẽ triển khai như thế nào

Hiện, FPT đang có thế mạnh mà ít công ty nào ở Việt nam có được là portfolio các công ty thành viên có thể bao phủ khách hàng thông qua tất cả các màn hình họ thường sử dụng như PC, phone, tablet và TV cũng như kiểm soát tốt stack công nghệ từ dịch vụ, ứng dụng, hệ điều hành đến mức thiết bị di động, chipset. Điều này sẽ giúp FPT tạo được vị thế cạnh tranh tốt trong tương lai.

Tập đoàn cần luôn sẵn sàng và nhanh nhạy bắt kịp với xu thế công nghệ của thế giới. Cơ hội lớn về sự dịch chuyển hạ tầng công nghệ trên thế giới và sự nhìn nhận mới về vai trò của CNTT ở Việt nam sẽ giúp FPT tạo dựng vị thế về công nghệ trong 5 năm tới là đơn vị cung cấp các giải pháp hạ tầng công nghệ thông tin dựa trên nền tảng công nghệ di động hàng đầu quốc gia, với những sản phẩm, dịch vụ tác động đến nhiều triệu người sử dụng Việt nam.

Chúng ta đang có một sân chơi công nghệ lớn, thỏa sức cho mọi khát khao chinh phục trí tuệ và công nghệ của mọi người. FPT sẽ là môi trường công nghệ tốt, thu hút được nhiều chuyên gia công nghệ, các bạn trẻ tham gia. Vị thế của tập đoàn sẽ được thể hiện bằng nguồn nhân lực công nghệ có trình độ cao và một tài sản patent giúp FPT có lợi thế cạnh tranh lâu dài.

Để đạt điều được đó, sắp tới FPT sẽ khởi động một chương trình khuyến khích CBNV đóng góp các ý tưởng công nghệ. Các phát minh được sinh ra trong thực tiễn kinh doanh và chúng ta sẽ đúc kết lại kinh nghiệm trong các dự án, tùy theo mức độ chuyển giao công nghệ, để đăng ký bằng sáng chế (patent).

Phục vụ cho việc xây dựng biểu tượng công nghệ FPT (sản phẩm thể hiện các quan điểm của tập đoàn về công nghệ mới phục vụ trực tiếp cho các lĩnh vực kinh doanh nòng cốt), chúng ta sẽ phát triển giải pháp robot di động và thông minh.

Thông qua các dự án này, FPT sẽ đào tạo, tập hợp lực lượng công nghệ cũng như pilot các giải pháp sẽ ứng dụng vào thực tiễn các bài toán hạ tầng của hạ tầng thông tin quốc gia.

Lâm Phương

Ý kiến

()