Chúng ta

Đổi mật khẩu thế nào để không bị hack như Mark Zuckerberg?

Thứ hai, 13/6/2016 | 15:16 GMT+7

Đến cả CEO Facebook còn bị mất mật khẩu huống chi là bạn. Dưới đây là những cách giúp người dùng bảo vệ tài khoản trên mạng của mình.

Tạo mật khẩu mạnh

Mật khẩu càng dài và phức tạp thì hacker càng khó thâm nhập. Đừng bao giờ thêm tên con mình vào, ngày sinh nhật, các mối quan hệ hay bất cứ thứ gì liên quan đến dữ liệu cá nhân. Hacker vẫn thường tìm cách xâm nhận Facebook và Twitter bằng các manh mối như thế. Những mật khẩu mặc định hay thường thấy như “password123” cũng rất tệ, bởi đó là những kiểu có thể tìm thấy trên sách vở hoặc sử dụng trong các chương trình tự động của các hacker. Tóm lại, hãy đặt những mật khẩu dài và có sự kết hợp ngẫu nhiên các từ ngữ, con số và các ký tự.

hack-6889-1465799232.jpg

Hacker là những kẻ xâm nhập chuyên nghiệp vì thế mọi người cần cẩn thận trong mọi lúc mọi nơi trong cách đặt mật khẩu cho bất cứ tài khoản trên mạng nào của mình. 

Dùng lại mật khẩu

Hãy tránh việc dùng một mật khẩu cho nhiều trang khác nhau bởi có thể việc hack được trang web trường bạn cũng có thể dẫn đến nguy cơ đưa hacker đến với tài khoản ngân hàng của bạn. Bạn có thể không đưa mình vào thế khó bằng cách sử dụng các dịch vụ quản lý mật khẩu như LastPass hoặc DashLane. Công cụ này sẽ ghi nhớ những mật khẩu phức tạp giúp bạn, tất nhiên với điều kiện bạn phải tin vào chúng. Một số trình duyệt web như Safari của Apple hay Chrome của Google cũng được xây dựng trong các quản lý mật khẩu. Nó sẽ làm việc nếu bạn chuyển đổi thiết bị nhưng nếu đổi trình duyệt thì không.

Để quá trình xác nhận diễn ra nhiều bước an toàn

Xác định đa yếu tố - tức yêu cầu người dùng nhập vào hình thức thứ 2 để xác nhận, như một mã số nhắn vào điện thoại sẽ giúp tăng tính bảo vệ cho dịch vụ. Trong trường hợp hacker có thể xâm chiếm mật khẩu của bạn rồi thì họ vẫn phải cần đến chiếc điện thoại với mã xác nhận.

Bỏ những thứ không dùng đến nữa

Xóa hoặc làm ngưng hoạt động những tài khoản mà bạn không còn sử dụng nữa. Cách đây không lâu Myspace nói rằng hacker đã lấy được thông tin của một số tài khoản tạo ra trước ngày 11/6/2013. Nếu như bao người, bạn chuyển sang những nền tảng mạng xã hội khác được ưa chuộng hơn, hãy tống khứ vĩnh viễn những cái bạn không còn sử dụng nữa. Nó thường được hoàn thành thông qua cài đặt tài khoản, miễn là bạn còn mật khẩu để đăng nhập.

>> Hacker tuyên bố rao bán hàng triệu dữ liệu tài khoản Twitter

Yến Nhi (theo NBC News)

Ý kiến

()